Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Rượu của người Hàn Quốc

Rượu là một loại thức uống rất quen thuộc đối với người Hàn Quốc. Các loại rượu truyền thống của người Hàn Quốc sẽ có mùi vị khác nhau tùy thuộc vào người chế biến chúng, dù người ta sử dụng cùng loại nguyên liệu. Ở Hàn Quốc rượu đã giúp mọi người đến gần nhau hơn.
Sự đa dạng của các loại rượu của người Hàn Quốc là sự kết hợp độc đáo giữa nước, lửa và thời gian. Gạo là nguyên liệu chính để làm rượu. Ngoài gạo, người ta còn dùng thêm các loại nguyên liệu khác để làm tăng hương thơm và màu sắc của rượu.
Rượu truyền thống được chế biến tại các gia đình người Hàn Quốc nên chúng có nhiều loại, tùy theo bí quyết chế biến của từng gia đình. Mỗi gia đình đều có riêng một loại rượu ngon và đó là niềm tự hào của họ.
Yeonyeopju hay rượu lá sen có mùi vị rất đặc trưng trong 200 năm qua. Bí quyết để chế biến rượu yeonyeopju ngon là lá sen khô. Lá sen được đặt dưới đáy vại, tiếp theo là các nguyên liệu khác và trên cùng cũng là lá sen. Rượu vừa mới được chế biến xong sẽ được người Hàn Quốc mang đi dâng cúng tổ tiên. Đối với người Hàn Quốc, rượu như một chất xúc tác kết nối con người với thế giới tâm linh.
Rượu Hàn Quốc có thể phân chia thành nhiều loại tùy theo độ mạnh của chúng. Loại rượu có nước trong, được lấy từ phần trên cùng của vại rượu được gọi là Chon-ju. Phần cơm rượu có màu đỏ còn lại sau khi đã lấy hết số rượu Chon-ju được gọi là Suldeot. Nó sẽ được lọc hết nước để làm loại rượu Makgeolli.
Rượu ngũ cốc là loại rượu truyền thống của người Hàn Quốc. Rượu được chế biến với nguyên liệu chủ yếu là gạo và lúa mạch. Trong khi chế biến rượu, người ta còn thêm vào nhiều loại nguyên liệu phụ khác nhằm tạo ra nhiều loại rượu có hương vị mới lạ. Nhiều gia đình sẽ thêm hoa cúc vào trong rượu gạo để chế biến thành rượu hoa cúc, nếu muốn có rượu hoa đỗ quyên thì người ta sẽ thêm hoa đỗ quyên vào. Ngoài ra, người ta còn thêm nhiều loại thảo dược vào để tạo thành các loại rượu khác. Cơm rượu sẽ được chắt hết nước, số nước này được gọi là Makgeolli. Chúng sẽ được dùng để chế biến thành rượu trắng để cúng ông bà hay đãi khách.

Rượu Makgeolli

Trước kia, rượu Makgeolli được xem là loại thức uống dành riêng cho những quý ông lớn tuổi, nhưng nay, giới trẻ cũng rất quan tâm đến nó. Một trong những lý do khiến rượu Mac-kơ-li trở nên nổi tiếng là do chúng có chứa một số chất dinh dưỡng. Trong rượu Makgeolli có chứa nhiều thành phần, chủ yếu là nước, ngoài ra còn có chất xơ, vitamin, lactobacilli. Loại rượu này có nồng độ cồn thấp nên tốt cho sức khỏe hơn so với các loại rượu khác.

Người Hàn Quốc chưng cất rượu trong những chiếc vại

Dù có lợi cho sức khỏe, nhưng rượu Makgeolli lại không được phổ biến nhiều vì chúng không dự trữ được lâu. Rượu Makgeolli có chứa nhiều vi nấm và lactobacilli, nếu để lâu quá sẽ phá vỡ sự cân bằng khiến rượu trở nên hỏng. Vì thế, nó thường chỉ xuất hiện ở xung quanh vùng chế biến. Tuy nhiên, hiện nay, loại rượu này đã được phổ biến ở nhiều quốc gia.
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: