Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Samurai – Tinh thần hoa anh đào bất diệt

Người dân Nhật Bản mỗi khi nhắc tới từ "Samurai" thường không giấu nổi sự tự hào và kiêu hãnh. Vậy những chiến binh Samurai thời xưa có những phẩm chất gì mà lại có được sự kính trọng và tôn sùng từ hậu thế đến vậy?
Mặt nạ và mũ

Mặt nạ Samurai và mũ bảo hộ được trưng bày tại bảo tàng OsakaCastle
Samurai với mũ giáp hoàn chỉnh

Trên chiến trường, các chiến binh Samurai gieo rắc nỗi kinh hoàng, thu nhặt đầu quân thù và giành lấy vinh quang với thanh kiếm của họ. Các thủ lĩnh sẽ đeo mặt nạ và mũ bảo hộ gắn những chiếc sừng.
Họ coi trọng danh dự hơn là sự sống của chính mình, vì thế không được phép thất bại. Những chiến binh Samurai, tầng lớp chiến binh ưu tú cai trị Nhật Bản trong gần 700 năm từ 1185 - 1867, để lại những dấu ấn không thể phai mờ trên đất nước mặt trời mọc này.
Thanh kiếm Katana
Thanh kiếm Katana đã là biểu tượng đẳng cấp của hiệp sĩ Nhật. Chỉ những Samurai mới được phép mang chúng và mang gần 1.000 năm liền chỉ với một thời gian gián đoạn ngắn, cho đến khi Nhật hoàng thu lại đặc quyền này năm 1867 và qua đó tước đi quyền lực của họ.
Có ba điều quyết định cho chất lượng của một lưỡi kiếm: hình dáng, cấu trúc bề mặt của lưỡi kiếm và hamon: đường chia cắt giữa lưỡi kiếm và sống kiếm.
Những cuộc chiến quyết liệt
Vào dịp cuối tuần, người dân Nhật Bản tham gia một trận chiến được dựng lại dọc theo sông Ara tại Yorii, nơi vào năm 1590 đã xảy ra cuộc đụng độ giữa 50.000 chiến binh Samurai. Họ sử dụng đại bác, súng hoả mai, kiếm, giáo và cung tên. Bốn thế kỷ sau đó, lễ hội tại các thị trấn là một trong rất nhiều sự kiện liên quan đến Samurai tại Nhật Bản.
Trình diễn Kabuki
Thực thi công lý một cách nhanh chóng và sắc bén, những thanh kiếm của Samurai đã trở thành nguồn cảm hứng cho kịch Kabuki. Nhiều câu thơ ca ngợi những Samurai anh hùng được viết cho Kabuki, một loại hình kịch xuất hiện vào đầu những năm 1600 để phục vụ nhu cầu giải trí của thường dân. Vụ bê bối giữa một nữ diễn viên và một người hâm mộ Samurai từ xưa đã buộc chính quyền cấm nữ giới tham gia kịch Kabuki, điều này trở thành truyền thống cho đến ngày nay.
Hoa anh đào và Samurai
Sống và chết như hoa anh đào”. Chết như một bông hoa anh đào, chết khi đang ở đỉnh cao vẻ đẹp của nó. Đây là một quan niệm đã ăn sâu vào tinh thần của các Samurai. Các chiến binh, nếu gặp thất bại, thà tự sát chứ không chịu sống với nỗi ô nhục.
Theo kenh14

Không có nhận xét nào: