Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Những người bán nước rong ở thành phố Marrakech

Marrakech là thành phố huyền thoại của đất nước Maroc và nổi tiếng với cái tên là thành phố đỏ. Nằm gần chân dãy núi Atlas, dãy núi cao nhất ở Bắc Phi, Marrakech được ví như hòn ngọc của đất nước Maroc. Mỗi điểm du lịch đều mang đến cho du khách những phát hiện bất ngờ về lịch sử, văn hóa, kiến trúc và phong tục vô cùng đặc sắc của thành phố này.
Marrakech thực sự có nhiều điểm hấp dẫn, nổi bật nhất là Jemaa El Fna, một trong những quảng trường nhộn nhịp nhất châu Phi và thế giới. Ở đây, bạn có thể nhìn thấy nhiều nghệ sĩ hiếu khách, nhưng ấn tượng và kỳ lạ nhất có lẽ là những người bán nước rong. Với trang phục truyền thống, họ luôn có mặt ở nơi này vừa tạo ra nét đặc trưng cho thành phố vừa giữ gìn nghề của tổ tiên mình.
Ngày nay, nghe các âm thanh trên quảng trường, bạn có thể biết rằng đây là một thành phố hiện đại. Thế nhưng, bối cảnh của thành phố lại mang nét lịch sử xa xưa khiến bạn cảm nhận rằng, tất cả những thứ ở đây đã không thay đổi nhiều trong 1000 năm qua. Có lẽ, những người bán nước rong đã thu hút sự chú ý của du khách nhiều nhất ở quảng trường đông đúc này. Họ mặc áo choàng dài màu đỏ, đội cái nón thật ấn tượng, đeo trên mình những chiếc túi da to lớn và những cái chén bằng đồng. Mỗi người còn đeo trên tay một cái chuông bằng đồng để tạo ra tiếng leng keng giúp người mua dễ nhận ra họ. Họ đi khắp quảng trường để bán nước rong. Họ đã mang đến hình ảnh sống động cho thành phố và giúp Marrakech trở thành thành phố có những người bán nước rong rất độc đáo.

Những người bán nước rong ở Marrakech

Xưa kia, thành phố này không có hệ thống cung cấp nước máy và người ta phải đi tìm kiếm nước sạch để uống. Vì thế, những Kulaba đã xuất hiện. Theo tiếng Ả rập Kulaba có nghĩa là “người bán nước rong”. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, người ta không bán nước ở quảng trường, một số Kulaba đã bán nước ngay tại nhà của mình.
Theo một truyền thuyết khác có liên quan đến những người bán nước rong thì thành phố Marrakech nằm ở vùng đất khô cằn và trong suốt thời đại Trung cổ, nơi đây phải chịu đựng nhiều trận hạn hán và đói kém liên tục. Vào 1 năm nọ, khi nhiều người gần như kiệt sức vì thiếu nước thì bất ngờ xuất hiện 1 ông lão mặc bộ đồ đỏ, mang trên mình nhiều cái chén bằng đồng to lớn và một vài cái túi. Nhờ vào những túi nước này mà nhiều người được cứu sống. Người dân ở đây luôn biết ơn ông, họ đã kể lại cho con cháu của mình nghe về câu chuyện này để các thế hệ sau luôn nhớ đến ông.
Nếu như ban ngày, hình ảnh của những người bán nước rong khiến bạn thấy ngạc nhiên thì vào ban đêm, Jemaa El Fna lại mang đến điều thú vị khác vì lúc nào cũng nhộn nhịp. Hàng quán bán thức ăn đủ màu sắc và mùi vị. Tiếng rao hàng, tiếng chào mời và đủ mọi loại tiếng động làm cho nơi đây trở nên rộn ràng. Quảng trường Jemaa El Fna xứng danh là "địa chỉ đỏ" của du khách.
Thành phố Marrakech được gọi là thành phố đỏ vì 1 lý do rất đơn giản. Dù là những cung điện hoàng gia, những ngôi nhà bình thường hay các cửa hàng… tất cả đều có màu đỏ nâu. Vào mùa lạnh, nếu nhìn vào màu đỏ, bạn sẽ có cảm giác thật ấm áp. Sự liên kết của các con đường, các lối đi nhỏ quanh phố cổ khiến chúng ta có cảm giác như lạc vào bối cảnh của câu chuyện “Ngàn lẻ một đêm” của Ả Rập. Màu đỏ khiến chúng ta nhớ đến ngọn lửa và dĩ nhiên khơi lên niềm đam mê để khám phá phố cổ. Thế nhưng, không ai có thể giải thích tại sao tất cả các công trình ở đây đều mang màu đỏ.

Marrakech về đêm

Có nhiều ghi chép khác nhau về cái tên Marrakech nhưng phổ biến nhất chính là thông tin cho rằng, cái tên này bắt nguồn từ tiếng Berber. Marra có nghĩa là “đi qua” còn Kech có nghĩa là “đi nhanh”. Ngày xưa, ở đây rất hay xảy ra tình trạng trộm cướp vì thế, các thương gia phải cố gắng đi qua thật nhanh để hàng hóa của mình không bị cướp bóc. Vì thế, cái tên Marrakech đã xuất hiện. Qua thời gian, cái tên này đã trở nên phổ biến. Tuy vẫn chưa có gì chứng minh cho những thông tin trên nhưng đây là cách giải thích dễ được chấp nhận nhất.
Hiện nay chính quyền thành phố đã yêu cầu tất cả người dân hãy sơn nhà của họ màu đỏ. Thật ra, người Marrakech luôn có những ước vọng to lớn từ màu đỏ này. Màu đỏ chói lọi trong ánh bình minh và hoàng hôn đã thể hiện sự thịnh vượng trong cuộc sống của người dân ở đây. Đó là lý do tại sao nhiều người bán nước rong ở quảng trường thành phố Jemaa El Fna luôn đeo trên mình sợi dây màu đỏ.
Minh Thanh

Không có nhận xét nào: