Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Topokki không chỉ là món ăn đường phố

Topokki giờ đây không còn là món ăn đường phố bình dân nữa, nó đã trở thành món ăn tiêu biểu của người Hàn Quốc quảng bá ra thế giới.
Topokki là sự kết hợp hài hòa giữa vị cay quyến rũ và độ dẻo của miếng bánh Tteok. Bánh Tteok trắng tinh được làm ra từ gạo nếp của Hàn Quốc, khi được tẩm ướp, khoác lên mình lớp gia vị của ớt bột và tương ớt, nó sẽ có màu đỏ hấp dẫn. Mùi thơm của Topokki sẽ khiến thực khách không cầm lòng được.


Tại Seoul, từ ga tàu điện ngầm Sindang, nơi giao cắt giữa tuyến tàu số 2 và số 6, đi bộ xuống dốc một đoạn, có một tấm bảng xanh đề chữ “Khu phố Topokki phường Sindang”. Dọc 2 bên phố là hàng loạt các cửa hàng bán Topokki. Cơ sở Topokki đầu tiên của phường Sindang nằm ngay ở đầu lối vào. Đó chính là “Quán Topokki bà Ma Bok-rim”. Quán ăn nơi đây luôn đông đúc bởi các gia đình, các cặp trai gái, hay nhưng em học sinh với ngân sách eo hẹp ghé vào.
“Quán Topokki bà Ma Bok-rim” được coi là quán gốc bán Topokki tẩm tương ớt. Trong một chiếc nồi lớn là những miếng bánh gạo nếp Tteok thuôn dài bằng ngón tay út, màn thầu rán, chả cá luộc Eomuk, mì trộn Jjolmyeon và mì bánh khô Ramyeon, trứng gà… thêm vào nữa là nước sốt đặc biệt chỉ có ở quán của bà Ma Bok-rim. Các loại nguyên liệu kết hợp với gia vị đặc biệt của quán đã tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn. Màu đỏ của tương ớt, nhìn mới hấp dẫn làm sao… Bí quyết thành công của món ăn chính là vị tương ớt.


Nếu không ăn được món quá cay, bạn có thể thưởng thức nhiều loại Topokki tổng hợp khác. Đây chính là sức hấp dẫn của Topokki – nó có thể biến đổi cho hợp khẩu vị của mọi người trên thế giới. Topokki có thể chế biến thành hàng trăm hàng nghìn loại món ăn tùy theo nguyên liệu sử dụng. Tương ớt thường được dùng làm nước sốt, nhưng món Topokki trong cung đình ngày xưa thì lại lấy xì-dầu làm chủ đạo.
Gần đây, nước tương đậu doenjang truyền thống cũng có thể sử dụng để làm nước sốt của Topokki. Có thể sử dụng nguyên liệu phụ gồm các loại thịt, hải sản, các loại nấm, rau hay thậm chí là pho mát mà người phương Tây yêu thích hoặc các loại nước sốt đặc trưng của các quốc gia khác như nước sốt đen Jjajang, nước ca-ri…

Khách tham quan thưởng thức Topokki tại Lễ hội dành riêng cho món ăn này

Chính phủ Hàn Quốc đã đưa Topokki vào danh mục thực đơn tiêu biểu của Hàn Quốc cùng với các món như cơm trộn Bibimbap, rượu gạo Makgeolli và dưa muối kim chi. Hàng năm ở xứ Hàn đều có tổ chức lễ hội Topokki nhằm mục đích phát triển thêm nhiều loại nước sốt và quảng bá cho vị ngon của món ăn này.
Theo baocantho

Không có nhận xét nào: