Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Suwon – “Thành phố của lòng hiếu thảo”

Suwon là thủ phủ vùng Gyeonggi-do, cách Thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 30 km. Suwon thu hút khách du lịch quốc tế với khí hậu mát mẻ, non xanh nước biếc, thành quách rêu phong và những lễ hội văn hóa đặc sắc.

Một góc Suwon


Đô thị Suwon hình thành từ thời xa xưa ở Hàn Quốc với tên gọi ban đầu là Mosu-guk. Qua mỗi triều đại phong kiến, Suwon đều có một tên gọi khác nhau.
Năm 1413, vua Taejong của vương triều Joseon đặt tên đô thị này là Suwon. Tương truyền, vào thế kỷ XVIII, vua Yeongjo, vương triều Joseon nghi ngờ hoàng tử Sado mưu phản nên đem xử tử. Khi đó, vợ hoàng tử Sado và con trai Jeongjo trốn thoát được. Khi vua Yeongjo qua đời không có người kế nghiệp, Jeongjo được đưa lên làm vua. Vua Jeongjo muốn dời đô từ Seoul về Suwon – nơi có phần mộ của cha mình. Ông bắt đầu cho xây bức tường thành quy mô đồ sộ bao quanh Suwon. Nhưng vua Jeongjo băng hà sớm, chưa kịp dời đô.
Hằng năm, các vua của vương triều Joseon đều đến tế lễ hoàng tử Sado. Vì thế Suwon được người đời sau mệnh danh là “Thành phố của lòng hiếu thảo”. Suwon ngày nay đan xen nét cổ kính và hiện đại, là một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch, thể thao và công nghiệp quan trọng của Hàn Quốc.

Suwon ngày nay đan xen nét cổ kính và hiện đại

Du khách thường bắt đầu khám phá thành phố từ tường thành Hwaseong – được vua Jeongjo cho xây dựng vào cuối thế kỷ XVIII để bảo vệ lăng mộ của cha mình. Tường thành được xây bằng gạch và đá, dài 5,74 km rộng từ 4 đến 6 mét, các ụ của tường thành làm bằng đá cao 1,2 mét. Ban đầu, tường thành có 48 công trình bao quanh khu vực diện tích 1,3 kilomet vuông. Trải qua nhiều biến cố của thiên nhiên và lịch sử, tường thành còn lại 39 công trình gồm 4 cổng bảo mật, 1 cống thủy lợi, 2 tháp canh, 4 trạm gác, 2 trạm chỉ huy, 2 chỗ bắn tên, 5 đài bắn súng, 5 vị trí canh gác, 4 đình, 1 tháp báo hiệu, 9 tháp pháo.

Tường thành Hwaseong

Bốn cổng vào thành có các pháo đài nhỏ bao quanh, phân bố ở bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Cổng phía Bắc và Nam lớn hơn phía Đông và Tây, trên đỉnh có đài 2 tầng bằng gỗ. Hai tháp canh đều có 3 tầng, đỉnh là đài quan sát với nhiều lỗ châu mai. Tháp báo hiệu có 5 ống khói, dùng tạo những tín hiệu bằng lửa hoặc khói khác nhau. Một cột khói bốc lên có nghĩa là yên bình, 3 cột khói là quân thù đang tiến đến, 5 cột khói là chiến tranh bắt đầu.
Từ tháng 3 đến tháng 11, tường thành là nơi trình diễn 24 thế võ mà các binh lính thời Jeongjo từng luyện tập. Năm 1997, Hwaseong được tổ chức UNESCO liệt vào danh sách Di sản văn hóa thế giới.

Cung điện Haenggung

Cung điện Haenggung xây dựng năm 1789 tại phía Đông chân đồi Paldalsan trong tường thành Hwaseong từng là nơi ở của vua Jeongjo khi ông đến Suwon viếng mộ cha mình. Haenggung là hình chữ nhật gồm 22 tòa nhà với 600 gian phòng. Cổng chính vào cung điện nằm ở trung tâm Suwon. Khi vua không ở, Haenggung sử dụng làm trụ sở hoạt động chính của các quan lại vùng Suwon; tổ chức lễ mừng thọ hoàng gia, đại tiệc cho bô lão và các kỳ thi quốc gia. Trước cổng vào cung điện là một trung tâm dịch vụ du lịch 3 tầng, một phòng triển lãm và rạp chiếu phim 3D. Gần bên Haenggung là điện thờ Hwaryeongjeon, xây dựng vào năm 1801, lưu giữ bức chân dung của vua Jeongjo.
Công viên giải trí Everland – một trong 10 công viên lớn nhất thế giới nằm trong vùng Gyeonggi-do cũng là một điểm tham quan thú vị. Công viên có 5 khu vực riêng biệt gồm hội chợ quốc tế, vườn thú Topia, khu thám hiểm châu Âu, châu Mỹ và Xứ sở thần tiên.
Hội chợ quốc tế là khu dành cho ẩm thực, mua sắm với nhiều nhà hàng, cửa tiệm cùng những dịch vụ đặc biệt.
Vườn thú Topia trong công viên đa dạng các loài thú như gấu Bắc cực, sư tử biển, chim cánh cụt, gấu, hổ, voi, ngựa, dê, cừu. Tại đây, du khách có thể cưỡi ngựa, xem biểu diễn xiếc thú và mua những chú dê, cừu nhỏ làm thú cưng.
Khu thám hiểm châu Âu có nhiều công trình mô phỏng lối kiến trúc châu Âu, một ngôi nhà bí ẩn với những cảnh rùng rợn, vườn hoa lãng mạn bao quanh bởi đường ray xe lửa và đường có mái che, các nhà hàng phục vụ các món châu Âu…
Khu thám hiểm châu Mỹ là nơi du khách có thể tìm hiểu lịch sử châu Mỹ, âm nhạc của thập niên 1950. Xứ sở thần tiên có ngôi làng Aesop với những nhân vật xuất hiện trong các câu chuyện ngụ ngôn của Aesop, một vòng quay cho phép du khách ngắm toàn cảnh công viên.
Gần công viên Everland là ngôi làng dân gian Hàn Quốc – một bảo tàng sống về đời sống văn hóa cổ truyền của xứ Hàn. Tại đây có nhiều ngôi nhà truyền thống của các tầng lớp dân cư thuộc những khu vực khác nhau ở Hàn Quốc, khu phố chợ truyền thống, khu ăn uống, khu trưng bày kỹ thuật đúc, rèn kim loại… Du khách có dịp thưởng thức các điệu múa truyền thống, được chỉ dẫn cách cưỡi ngựa và tham dự đám cưới cổ truyền Hàn Quốc.
Theo baocantho

Không có nhận xét nào: