Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Thành phố Guanajuato, Mexico

Tọa lạc trên một cao nguyên giữa đất nước Mexico là thành phố bạc xinh đẹp Guanajuato. Bên trên mặt đất là những ngôi nhà rực rỡ sắc màu, thế nhưng, bên dưới là một con đường với biết bao lượt xe qua lại trong ngày.

Thành phố bạc xinh đẹp Guanajuato nhìn từ trên cao

Trước kia, con đường dưới lòng đất này là đường nước, nhưng đến năm 1964, sau khi nước được tháo ra cạn khô, nó đã trở thành con đường giao thông thuận tiện cho các loại xe cộ. Những con đường địa đạo quanh co cùng với những đoạn giao nhau và ngã rẽ đã hình thành nên một mạng lưới giao thông vô cùng độc đáo và đặc thù. Vì thế, con đường này đã được công nhận là Di sản văn hóa kiến trúc của nhân loại.
Con đường nước kết hợp với những con đường hầm tạo nên tổng cộng 36 con đường, trong số đó chỉ có 2 con đường nước trước đó. Đây là thành phố núi nên có rất nhiều đá, vì thế, dọc hai bên tường đường hầm, người ta đều xây đá.

Những con đường dưới lòng đất ở thành phố Guanajuato

Kỳ thực, những con đường hầm chằng chịt dưới mặt đất này đã mang đến sự tiện lợi vô cùng cho người dân thành phố Guanajuato. Đường hầm dưới mặt đất này cũng có hệ thống xe buýt. Đi xe trong đường hầm này, bạn có cảm giác như vừa được ngắm cảnh sắc hoàng hôn vừa bắt gặp ánh sáng ban ngày, dường như ngày và đêm cứ liên tục đan xan vào nhau trên suốt đoạn đường.

Xe chạy dưới lòng đất

Những gam màu tươi tắn chính là phong cách màu sơn của thành phố này. Mỗi ngôi nhà mỗi vẻ, dường như ai cũng muốn mình được nổi bật hơn. Có người chọn màu đỏ hồng đào, có người chọn màu xanh lam, màu trắng hay màu cà-phê… Mỗi năm, chính phủ đều phát động phong trào tu bổ nhà cửa, đặc biệt là đối với những ngôi nhà cũ kỹ. Nếu quan sát cả thành phố từ xa, bạn sẽ cảm thấy thành phố rất ngăn nắp và xinh đẹp.

Những ngôi nhà sắc màu rực rỡ trong thành phố

Có lẽ do nhịp sống của thành phố này không quá náo nhiệt nên tốc độ xe chạy cũng rất chậm, những đoàn xe cứ nối đuôi nhau kéo dài liên tục. Dạo bộ trên đường phố, bạn sẽ thỏa sức ngắm nhìn những ngôi nhà sắc màu rực rỡ trong thành phố.
Nếu nhìn từ xa, những ngôi nhà nhỏ đầy màu sắc của thành phố Guanajuato trông như những khối hộp gỗ san sát và chất chồng lên nhau dọc theo triền núi. Bên trên và dưới mặt đất của thành phố núi này đều mang vẻ độc đáo và rực rỡ như nhau. Vì trước kia thành phố Guanajuato đã từng có mỏ quặng bạc nổi tiếng trên thế giới nên nơi đây còn được phong là danh hiệu là “thế giới màu bạc trong lòng đất”.

Nhìn từ xa, những ngôi nhà nhỏ đầy màu sắc của thành phố Guanajuato trông như những khối hộp gỗ san sát và chất chồng lên nhau dọc theo triền núi

Thành phố Guanajuato có một ngõ hẻm hôn nhau rất nổi tiếng vì nơi đây đã từng tồn tại câu chuyện tình yêu rất đẹp và buồn. Câu chuyện xảy ra vào thời người Tây Ban Nha đến đây đô hộ. Khi ấy, người Tây Ban Nha và người Mexico không được phép đến với nhau. Con hẻm nhỏ nổi tiếng kia là nơi diễn ra câu chuyện tình đẹp giữa cô gái Tây Ban Nha và anh thợ mỏ Mexico, nhưng tình yêu của họ không có được kết thức đẹp. Nhà của hai người đối diện nhau, nhưng họ không được phép gặp và yêu nhau nên cả hai vô cùng đau khổ, tuyệt vọng và đã cùng nhau tự sát. Về sau, câu chuyện này mãi được lưu truyền và dần trở thành địa điểm du lịch. Câu chuyện tình yêu lãng mạn tuyệt vời này càng góp phần tạo cho thành phố núi thêm phần trữ tình. Rất nhiều người đến đấy tham quan, đặc biệt là các đôi tình nhân, họ đến đây để chụp ảnh và nhớ về một chuyện tình yêu rất đẹp.
Thành phố núi Guanajuato còn là trung khai thác và sản xuất bạc cho toàn cầu vào thế kỷ XVIII. Ngày nay, tuy chỉ còn lại 22 mỏ bạc, nhưng thành phố này vẫn toát lên vẻ quyến rũ của bạc vì có một số hầm mỏ đã được xây dựng trở thành nhà hàng, quán ăn. Những vật dụng xinh đẹp lấp lánh bằng bạc vẫn luôn là niềm tự hào của thành phố Guanajuato.
Rất nhiều du khách khi đến với thành phố này đều muốn nếm thử hương vị của ly hải sản lạnh cay. Ly thức ăn này có xuất xứ từ miền trung Mexico và nó đuợc xem là món nhẹ đặc sắc của vùng đất này. Một ly hải sản được phối hợp với các loại tuơng ớt của Mexico tạo ra hương vị độc đáo mà hầu hết người dân nơi đây đều thích. 
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: