Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Chó cảnh Nhật Bản

Chó là người bạn thân thiết nhất của con người. Con người có thể đi dạo cùng với chúng, cùng trò chuyện, đùa giỡn với chúng. Đối với những ai yêu thích loài vật này, họ xem chúng như một thành viên của gia đình.
Những năm gần đây, chó là vật nuôi được yêu thích tại Nhật Bản. Trên khắp nước Nhật hiện có khoảng 13 triệu con chó. Trung bình cứ 5 hộ gia đình thì có một gia đình Nhật nuôi chó. Những giống chó có vóc dáng nhỏ nhắn đáng yêu như giống Chihuahua hay giống chó mini Dachshund của Đức được người Nhật ưa chuộng nhất.

Giống chó Chihuahua



Giống Mini Dachshund


Mỗi giống chó phản ánh một chặng đường khác nhau của xã hội Nhật Bản. Chẳng hạn, giống chó thuộc họ Spitz được người Nhật đặc biệt ưa thích trong những năm 1950 – giai đoạn đất nước vẫn còn bất ổn sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Đây là giống chó dũng cảm, giữ nhà tốt. Chúng hay sủa để cảnh báo chủ khi cần thiết.
Collie là giống chó to lớn, chúng được xem là biểu tượng cho thời kì kinh tế phát triển thần tốc của Nhật Bản vào thập niên 1960. Giống chó này cũng được cả thế giới biết đến qua bộ phim nổi tiếng “Lassie về nhà” của điện ảnh Mỹ.
Thập niên 1970 là thời kì lên ngôi của những giống chó có thân hình nhỏ bé như giống Maltese, Pomeranian và Yorkshire Terrier. Chúng thích hợp cho kiến trúc nhà ở chật hẹp của người Nhật lúc bấy giờ.
Những năm 1980, kinh tế Nhật Bản vẫn phát triển mạnh trong giai đoạn cuối của thời kì kinh tế bong bóng. Do cuộc sống thịnh vượng nên người Nhật chọn những giống chó có vóc dáng to để nuôi trong những ngôi nhà lớn, ví dụ như giống Siberian Husky.
Đến thập niên 1990, khi nền kinh tế bong bóng sụp đổ, sở thích nuôi chó cảnh của người Nhật cũng có sự thay đổi. Giống chó Golden Retriever được ưa chuộng. Chúng thông minh, trung thành và tận tụy, rất thích hợp để bầu bạn với những ai thích cuộc sống yên tĩnh.
Hiện nay, những chú chó nuôi ở Nhật Bản đang phải đối mặt với một vấn đề hết sức nghiêm trọng. Cuộc sống ít vận động và chế độ dinh dưỡng quá mức đã khiến chúng ngày càng béo phì. Trước thực trạng đáng báo động trên, tổ chức sức khỏe vật nuôi đã thực hiện cuộc vận động giảm béo cho chó bằng những chế độ ăn kiêng đặc biệt. Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lí, việc bắt buộc những chú chó vận động là điều rất cần thiết. Một trong những phương pháp tập thể dục hiệu quả là cho chúng bơi ngược dòng nước trong bồn chứa được thiết kế đặc biệt.
Bên cạnh những giống chó ngoại lai, Nhật Bản cũng có những giống có nội địa thuần chủng rất nổi tiếng. Giống chó Shi-ba I-nu có thân hình nhỏ nhắn, khỏe mạnh, dáng vẻ nhanh nhẹn. Chúng có một khuôn mặt nhỏ nhọn, vầng trán rộng và đôi tai nhỏ nhắn hình tam giác. Shi-ba I-nu thường có màu lông đen. Đây là giống chó lanh lợi, hoạt bát, sôi nổi và dũng cảm. Chúng có cá tính độc lập nhưng rất tình cảm và đáng yêu. Shi-ba I-nu được xem là giống chó bé hạt tiêu của Nhật Bản.

Giống chó Shi-ba I-nu


Thời Minh Trị, khoảng thế kỉ XIX, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của loài chó. Đây là lúc Nhật Bản mở cửa giao lưu mạnh mẽ với thế giới bên ngoài, những giống chó ngoại lai ồ ạt được du nhập vào Nhật. Trong quá trình chung sống này, các giống chó nước ngoài, đặc biệt là những giống chó đến từ Châu Âu, và chó bản địa lâu đời của Nhật Bản đã có sự lai tạo. Trước thực trạng này, người Nhật bắt đầu lo ngại về sự mai một của giống chó nội địa truyền thống. Họ tích cực vận động các cá nhân và tổ chức bảo vệ và duy trì những giống chó ưu việt của địa phương.
Hiện nay, Nhật Bản có 6 giống chó đặc trưng đại diện cho 6 địa phương, chúng có lai lịch, nguồn gốc xuất xứ rất rõ ràng.
Shi-ba I-nu là giống chó nổi tiếng nhất trong số 6 giống chó đặc chủng của Nhật Bản. Nó rất thích hợp để bầu bạn.
Đứng thứ hai trong danh sách này là giống chó Ki-shu Ken. Phần lớn chúng có màu lông trắng rất đẹp.

Giống chó Ki-shu Ken


Kai Ken là giống chó có xuất xứ từ quận Kai thuộc tỉnh Ya-ma-na-shi. Nó là giống chó quí hiếm được công nhận là quốc bảo của Nhật Bản.

Chó Kai Ken


Giống chó Shi-ko-ku Ken của đảo Shi-ko-ku có sức bền và di chuyển nhanh nhẹn ở khu vực đồi núi.

Chó Shi-ko-ku Ken


Hok-kai-do Ken là giống chó đại diện cho vùng cực bắc Hok-kai-do lạnh giá của Nhật Bản.

Chó Hok-kai-do Ken


Đứng cuối cùng trong danh sách là A-ki-ta I-nu, giống chó có hình dáng to lớn nhất trong số 6 giống chó bản địa Nhật Bản.

Chó A-ki-ta I-nu


Sự không đồng nhất về khí hậu và địa hình của mỗi vùng miền đã tạo nên những giống chó Nhật Bản với các bản năng đặc biệt. Ngày nay, giới trẻ Nhật Bản có trào lưu nuôi chó cảnh để bầu bạn, họ không ngần ngại chi rất nhiều tiền cho sở thích này
Vào tháng 4/2008, chính quyền và người dân Tokyo đã tụ hội tại quảng trường nhà ga Shibuya để tiến hành một nghi lễ đặc biệt. Nhân vật chính trong buổi lễ này là bức tượng đồng của chú chó Hachiko đặt trang trọng bên trong sân ga.
Buổi lễ nhằm đánh dấu 60 năm bức tượng được dựng lên lần thứ 2 vào năm 1948. Xung quanh bức tượng là câu chuyện cảm động có thật về lòng trung thành của chú chó Hachiko dành cho chủ nhân của nó mà bất kì người Nhật nào cũng biết.
Bức tượng đồng của chú chó Hachiko đặt tại nhà ga Shibuya


Chuyện xảy ra cách đây khoảng 80 năm, chủ nhân của Hachiko là giáo sư Hidesaburo Ueno. Mỗi buổi sáng, khi giáo sư Ueno đi làm, Hachiko đều theo chân chủ đến nhà ga Shibuya. Và cứ đến 3 giờ chiều, chú chó lại đến nhà ga đợi chủ đi làm về.
Những ngày hạnh phúc đó của Hachiko bình thản trôi qua cho đến tháng 5/1925, giáo sư Ueno bị nhồi máu đột ngột và qua đời tại nơi làm việc. Vào ngày xảy ra sự cố, theo thói quen, Hachiko vẫn đến nhà ga Shibuya để đón chủ nhân của nó vào mỗi buổi chiều nhưng không thấy.
Haichiko chờ đợi tại nhà ga liên tục trong hơn 10 năm trời


Đều đặn mỗi ngày sau đó, Hachiko lại tiếp tục đến nhà ga và chờ đợi chủ nhân của nó. Hành động này của Hachiko đã kéo dài liên tục trong hơn 10 năm. Cho dù trời mưa hay giông bão, Hachiko vẫn có mặt tại nhà ga đúng giờ và chờ đợi. Sự hiện diện thường xuyên của chú chó tại một địa điểm cố định ở nhà ga trong thời gian dài đã gây chú ý cho mọi người.
Vào ngày 4/10/1932, 7 năm sau khi chủ của Hachiko qua đời, bài viết về lòng trung thành của Hachiko được đăng trên tờ báo As-hi Shimbun, tờ báo nổi tiếng của Nhật Bản với lượng độc giả rất lớn. Bài báo đã khiến mọi người xúc động và từ đó Hachiko được cả nước biết đến.
Bài viết về Haichiko được đăng trên trang nhất của nhiều tờ báo


Vào năm 1934, bức tượng đồng đầu tiên của Hachiko được dựng lên tại nhà ga Shibuya và chú chó trung thành Hachiho cũng có mặt trong lễ khánh thành. Một năm sau, Hachiko qua đời ngay tại nhà ga này.
Ngày nay, nơi đặt tượng đồng của Hachiko ở nhà ga Shibuya đã trở thành một điểm hẹn của người dân Tokyo, mọi người đến đây và đợi bạn hoặc người thân của họ. Lòng trung thành đáng khâm phục của Hachiko đã trở thành bài học về đạo đức mà người Nhật rất trân trọng.
Câu chuyện về lòng trung thành của Hachiko còn được dựng thành phim


Một câu chuyện cảm động khác nói về lòng trung thành của loài chó xảy ra tại tỉnh Gi-fu. Nhân vật chính trong câu chuyện này là chú chó dẫn đường cho người mù có tên là Serve. Chủ nhân của Serve là Kameyama Michio, một người khiếm thị. Serve không chỉ là chú chó dẫn đường thông minh, lanh lợi của anh Kameyama mà còn là người bạn rất tốt của anh.
Một hôm, khi Serve và anh Kameyama đang đi bộ trên đường phố thì một tai nạn bất thình lình đã xảy ra. Một chiếc xe hơi mất phương hướng bất ngờ lao về phía họ. Trước tình huống nguy cấp đó, chú chó Serve đã nhanh trí và dũng cảm dùng thân mình che chở cho Kameyama.
May mắn, vụ tai nạn đã không lấy đi sinh mạng của cả hai, anh Kameyama chỉ bị thương nhẹ. Tuy nhiên, Serve đã bị mất một chân trái ở phía trước.
Hành động xả thân cứu chủ của Serve đã gây xúc động cho những ai biết về câu chuyện này. Rất nhiều người trên khắp Nhật Bản đã viết thư ca ngợi và động viên tinh thần Serve. Với công trạng này, Serve cũng đã nhận được huy chương của Thủ tướng Nhật Bản.
6 năm sau vụ tại nạn, tức là vào năm 1988, Serve qua đời vì già yếu và lễ tang của chú chó dũng cảm này được tổ chức long trọng với sự tham dự của rất nhiều người.
Nhằm thể hiện sự khâm phục về lòng trung thành của chú chó dẫn đường Serve, chính quyền địa phương đã dựng tượng đồng của Serve. Bức tượng là một trong những nơi được nhiều người đến viếng thăm, đặc biệt là các em nhỏ.
Chó là con vật thân thiết, biết nghe lời, gắn bó thủy chung với con người, chính vì những đức tính đó mà trong văn hóa tâm linh của một số dân tộc trên thế giới, chó được tôn vinh, thậm chí có nơi chúng được thờ cúng tại các đền thờ, miếu mạo.
Thanh Tâm

Không có nhận xét nào: