Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Si Phan Don – Vùng đất 4.000 đảo

Ở nơi dòng sông phình to có một vài cồn đất nổi lên là chuyện bình thường. Nhưng ở nơi dòng sông phình to hơn 1km, kéo dài hơn 10km chứa đựng bên trong nó gần 4.000 hòn đảo lớn nhỏ lại là một câu chuyện độc đáo và lạ thường. Si Phan Don là một nơi như thế.
Ấn tượng hơn cả đối với mọi người khi đến Si Phan Don là thời điểm "mai phục" nhằm được tận mắt chiêm ngưỡng loài cá heo nước ngọt Irrawaddy mà không phải ai cũng dễ dàng bắt gặp. Một cảm giác khó tả và chỉ có thể nói hai chữ "tuyệt vời".


Một góc thanh bình ở Si Phan Don


Một bến đò chờ khách đến các đảo ở vùng đất Si Phan Don

Hòn đảo kỳ lạ
Du khách sẽ đón chuyến xe duy nhất trong ngày từ bến xe thị xã Pakse đến Si Phan Don với giá 55.000k (tương đương 130.000đ) với hành trình 4 tiếng. Đường đi khá thoáng đãng vì vừa được nâng cấp, thỉnh thoảng mới gặp một chiếc xe đi ngược chiều. Điểm "tập kết" của hành trình là một bến đò tấp nập để thăm thú các hòn đảo trong 4.000 đảo lớn, nhỏ trên dòng Mêkông. Du khách thường chọn Don Khong là nơi dừng chân vì nó cùng với Don Dep là hai hòn đảo lớn nhất trong quần thể các đảo ở Si Phan Don và có đầy đủ các dịch vụ du lịch, ăn uống và khách sạn đáp ứng nhu cầu của du khách.
Bờ bên kia sông có khá nhiều nhà nghỉ nhỏ. Giá cả phòng ở đây có thể được xếp vào loại rẻ nhất thế giới, dao động từ 40.000 – 150.000đ. Phòng giá 40.000đ được dựng ngay trên mặt nước sát bờ sông, đơn giản chỉ là những tấm ván ghép lại, phía trước có để chiếc võng để nằm hóng mát. Giá rẻ cũng đồng nghĩa với tiện nghi chẳng có gì ngoài chiếc giường, miếng nệm mỏng và mùng chống muỗi. Trên đảo chỉ có điện đến 21 giờ và duy nhất 1 quán bar.
Quan cảnh trên đảo thì không thể nào thanh bình hơn và người dân thì rất thân thiện. Đảo nhỏ nên thích hợp nhất là thuê xe đạp để đi khám phá. Ở đây có những điểm đến mà du khách không thể bỏ qua là dịch vụ đi ngắm cá heo nước ngọt Irrawaddy trên dòng Mêkông.

Đảo nhỏ nên xe đạp trở thành phương tiện thích hợp nhất để đi lại


Một chiếc cầu nhỏ nối liền hai ốc đảo

Tên gọi của loài cá heo này xuất phát từ nơi sinh sống của nó là dòng sông Irrawaddy ở Myanmar. Nơi thứ hai là sông Hằng ở Ấn Độ và sông Mêkông là nơi thứ ba trên thế giới có loài cá heo nước ngọt này. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có phần “hên xui”, vì không phải lúc nào khách cũng có thể thấy được cá heo. Số lượng của chúng đang giảm đáng kể do những tác động của con người. Du khách đến Si Phan Don thường được dịch vụ du lịch ở đây chào tour này với giá khoảng 30USD/chuyến cho 2 hoặc 3 người. Khách sẽ được đưa đến dòng nước dưới thác Khone, nơi gần giáp với biên giới Campuchia, từ đó lên những mỏm đá nổi lên giữa dòng nước để ngồi chờ… cá. Cá heo Irrawaddy thường nhảy lên khỏi mặt nước lúc sáng sớm hoặc khi người ta cho chúng thức ăn, đây cũng là cách nhiều du khách thường dùng để dụ cá ngoi lên khỏi mặt nước.

Trên đảo Don Khong, phần lớn người dân vẫn còn làm nông


Thác Khone hùng vĩ
Sự hùng vĩ của thác Khone gắn liền với hành trình ngược dòng Mêkông của chính quyền Pháp thuộc trước đây. Khi đó, một nhóm tiền trạm khảo sát dòng sông đi ngược từ vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, qua Campuchia rồi lên Lào với hy vọng sẽ tìm được một tuyến đường thủy xuyên ba nước Đông Dương. Nhưng mọi kỳ vọng gần như bị tắt ngúm khi đoàn gặp phải thác Khone cuồn cuộn sóng nước.

Thác Khone hùng vĩ

Đây không phải là một con thác mà là một quần thể thác nước kéo dài hàng km với nhiều dòng chảy rất xiết, phá hỏng mọi nỗ lực chinh phục của con người. Sau đó, người ta phải làm một tuyến đường sắt đặt trên đảo Don Khong để vận chuyển hàng hóa, tuyến đường sắt được xây dựng tránh thác nước và từ đây mới tiếp tục hành trình. Một di tích sót lại cho đến ngày nay là chiếc đầu tàu lửa hoen rỉ vẫn còn đó.
Người dân ở đây cho biết vào mùa mưa, sự hung dữ của thác được đẩy lên mức cực độ và không một phương tiện nào dám tới gần. Nơi gần thác Khone, người ta cũng đã xây dựng thành một khu du lịch thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. Và một nhà hàng được dựng lên sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ăn uống với thực đơn là hàng chục loại cá được đánh bắt trên dòng sông.

Mekong chứa trong nó trữ lượng cá dồi dào, là nguồn sống của nhiều người dân

Các loại cá trên dòng Mêkông là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây trước kia và nay, người dân tiếp tục sống nhờ dòng sông với những tour du lịch hấp dẫn của riêng nơi đây.
Một tuần vác ba lô khám phá một đoạn của sông Mêkông chảy qua Nam Lào, có những lúc bạn tưởng chừng như mình bị nước cuốn phăng khi ra giữa dòng. Nhưng cũng có những lúc nó trở nên hiền hòa đáng kinh ngạc. Đây là một hành trình không mấy dễ đi nhưng nếu có niềm đam mê khám phá, bạn cũng sẽ dễ dàng có một hành trình đáng nhớ.

Hoàng hôn trên dòng Mekong

Theo SGTT

Không có nhận xét nào: