Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Mừng sinh nhật ở Trung Quốc

Ngoài việc chúc thọ long trọng cho người lớn tuổi, người dân Trung Quốc còn rất quan tâm đến lễ sinh nhật tròn một tuổi của trẻ con và thường tổ chức lễ này rất lớn.
Vài ngày trước khi tổ chức lễ mừng tròn một tuổi cho trẻ, những người phụ nữ trong nhà sẽ may cho trẻ bộ quần áo có thêu hình con hổ, cùng giày và nón mang hình đầu hổ với ý nghĩa trẻ khỏe mạnh như hổ. Theo truyền thuyết, hổ là vua của muôn thú, tiếng gầm của hổ có thể xua đuổi tà ma, giúp trẻ học đi thuận lợi và mạnh khỏe trưởng thành.

Nón mang hình đầu hổ

Lễ ‘Thử tuổi tôi’ là một nghi thức mừng sinh nhật rất quan trọng ở Trung Quốc. Lễ này rất phổ biến vào hơn 1.500 năm trước và vẫn tồn tại cho đến nay. Mỗi đồ vật dùng trong lễ Thử tuổi tôi đều mang ý nghĩa đặc biệt. Cha mẹ sẽ bày đồ chơi, đồ dùng cho trẻ tùy ý chọn lựa. Từ những món đồ trẻ đã chọn, họ sẽ đoán chí hướng và sở thích của trẻ trong tương lai.


Trong lễ mừng trẻ đầy một tuổi ở Trung Quốc còn có một nghi thức rất quan trọng, đó chính là ‘đeo vòng cổ’ cho trẻ . Vật trang sức này được buộc chặt vào hai đầu sợi dây và sẽ được đeo vào cổ trẻ. Phần lớn vòng đeo cổ này có hình dạng giống cái khóa, bên trên có khắc chữ ‘Trường mệnh bách tuế’, ‘Trường mệnh phú quý’.
Khóa là dụng cụ có tác dụng đóng kín đồ vật. Người Trung Quốc cổ đại đã mở rộng công dụng của cái khóa, họ hy vọng có thể dùng nó để khóa những sự vật vô hình. Theo dân gian, nếu cho trẻ đeo loại vòng cổ này thì chúng sẽ tránh được tai họa, cái khóa sẽ trừ tà và khóa chặt sinh mệnh, phù hộ trẻ mạnh khỏe.

Cái khóa sẽ trừ tà và khóa chặt sinh mệnh, phù hộ trẻ mạnh khỏe

Đối với người Trung Quốc, một lần tổ chức lễ chúc thọ hay sinh nhật là một lần sum họp gia đình. Những người thân trong gia đình mượn nhân cơ hội này gặp mặt, hỏi thăm lẫn nhau, cùng chúc gia đình hòa thuận, đầm ấm. Những thế hệ con cháu đời sau không biết mặt nhau sẽ nhân cơ hội này mà giao lưu kết chặt thâm tình.
Hồng Mẫn

Không có nhận xét nào: