Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Sông Rhine và sông Moselle

Đối với nước Đức, sông Rhine có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng và từng được gọi là “đại lộ âm nhạc”. Khởi nguồn từ dãy núi Alpes, chảy đến vùng biển Bắc, dòng sông Rhine có bề dày lịch sử hơn 2000 năm và đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực thương mại, văn hóa, tôn giáo và nghệ thuật của vùng Bắc Âu.

Dòng sông Rhine thơ mộng

Nhiều người xem sông Rhine như một hệ thống giao thông đường thuỷ rộng lớn của châu Âu và cũng là một rào chắn rất hữu hiệu. Cách nay 2000 năm, sông đã ngăn cản sự tấn công của người La Mã đối với một số tộc người trên lãnh thổ nước Đức ngày nay. Vào thế kỷ XX, sông cũng đóng vai trò rất quan trọng trong chiến tranh thế giới thứ II
Ngày nay, dòng sông Rhine chào đón khách đến chiêm ngưỡng những vẻ đẹp duyên dáng của thời kỳ Trung cổ ở nước Đức, bắt đầu bằng cuộc hành trình ở thành phố cổ Trier, sau đó, đi dọc theo sông Moselle và sông Koblenz, 2 dòng sông này hợp thành sông Rhine, để đến với Cologne, một trong những thành phố lớn của châu Âu.
Theo truyền thuyết, thành phố Cologne có bề dày lịch sử hơn 2000 năm. Người La Mã đã khắc ghi rất nhiều dấu ấn ở thành phố xinh đẹp này. Người La Mã đã lưu lại ở thành phố này trong 400 năm và họ đã để lại những bộ sưu tập rất độc đáo ở phía Bắc của dãy núi Alpes.

Porta Nigra

Porta Nigra hay “Chiếc Cổng Đen” là cổng phía Bắc dẫn vào thành phố của người La Mã. Được xây dựng bằng sa thạch và gắn kết bằng những cái kẹp sắt, công trình kiến trúc kiên cố này thể hiện quyền lực và sức mạnh của người La Mã.
Để tìm hiểu sâu hơn về những công trình kiến trúc cổ của người La Mã, bạn hãy đến với viện bảo tàng Rheinische Landes, nơi sẽ bắt gặp hình ảnh của nhiều danh thắng vào thời kỳ thịnh vượng của người La Mã ở thành phố Trier được thu nhỏ, trong đó có cổng Portta Nigra. Hầu hết vật trưng bày đều là những vật khảm, tranh trên tường, các tác phẩm gốm sứ đã được khai quật trong vùng. Người La Mã thường thích vẽ tranh trang trí tường nhà, đặc biệt là những hình ảnh từ các câu chuyện cổ.

Khách tham quan mô hình thu nhỏ tại bảo tàng Rheinische Landes

Sau khi triều đại La Mã sụp đổ, thành phố Trier vẫn được xem là một trung tâm tôn giáo ở châu Âu. Vào năm 958, người ta đã xây dựng một cây thánh giá để đánh dấu điều đó.
Nhà thờ thánh Peter được xây dựng trên nền một tòa lâu đài của hoàng hậu Helena, mẹ của hoàng đế La Mã Constantine. Tòa nhà này có thể được xem như hình ảnh tượng trưng cho sự thay đổi vận mệnh của hoàng đế vì uy quyền của vị hoàng đế La Mã này được thay thế bằng quyền uy của nhà thờ La Mã. Phần mái vòm được xây dựng vào năm 1035 và mang những hình ảnh thể hiện phong cách xây dựng kiểu La Mã rất đặc trưng.

Nhà thờ thánh Peter

Những người trồng nho sống và làm việc dọc theo dòng sông Mosel. Dòng sông uốn lượn dọc theo triền đồi được bao phủ bởi màu xanh của những cây nho cùng những phế tích của các tòa lâu đài thời trung cổ. Vùng đất này được biết đến như một nơi trồng nho hàng đầu của nước Đức trong hơn 2000 năm qua. Hầu hết các ngôi làng nằm dọc theo bờ sông Moselle đều trồng nho, và loại trái đặc sản này sẽ được thu hoạch vào cuối mùa hè, đầu mùa thu. Sự kết hợp của nhiều yếu tố thuận lợi khiến cây nho phát triển mạnh mẽ cho ra những trái nho chất lượng rất tốt.

Cánh đồng nho dọc bờ sông Moselle

Dòng sông Rhine cũng là một hệ thống giao thông đường thủy quan trọng. Vào thời điểm có nhiều biến động đầu thời kỳ Trung cổ, nhiều hiệp sĩ cùng các nhà quý tộc đã đến đây, chiếm hữu nhiều vùng đất trồng nho và tiến hành khai thác. Họ nỗ lực bảo vệ lãnh địa của mình bằng cách xây dựng nhiều tòa lâu đài cùng các pháo đài rất kiên cố và chúng vẫn tồn tại qua nhiều thế kỷ cho đến ngày nay.
Lâu đài Burg Eltz nằm trong số những công trình kiến trúc được bảo tồn rất tốt. Tòa lâu đài này đã từng là nhà của dòng họ Eltz nổi tiếng vào thế kỷ XX. Hiện nay, ngôi nhà đã mở rộng cửa chào đón công chúng vào tham quan.

Lâu đài Burg Eltz

Cologne, thành phố lớn nhất bên bờ sông Rhine, được rất nhiều người biết đến. Cologne nổi tiếng với bia và nước hoa. Người dân gọi tên loại bia được sản xuất tại địa phương là Kolsch, trùng với ngôn ngữ mà họ nói. Đến với thành phố này, bạn không thể không nếm thử vị bia của Cologne để cảm nhận được hết sự lôi cuốn của một thành phố độc đáo.
Ngoài những dấu ấn lịch sử của triều đại La Mã, dòng sông Rhine và sông Mosel mang đến cho du khách những cuộc hành trình qua nhiều giai đoạn lịch sử. Đó là những cuộc hành trình trở về với các triều đại, những câu chuyện kỳ bí, những cánh đồng nho cùng với sự lãng mạn.
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: