Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Âm thanh của thiên nhiên

Âm thanh là một khía cạnh rất gần gũi trong cuộc sống của người Nhật. Từ xưa, người Nhật đã có tình cảm rất đặc biệt với thế giới âm thanh phong phú và đa dạng của thiên nhiên.
Người Nhật rất ấn tượng với tiếng chim hót chào đón mùa xuân, tiếng xào xạc của khóm trúc vào đầu hè, tiếng dế mèn mùa thu u buồn hay sự tĩnh lặng của tuyết đông. Tất cả đã truyền cảm hứng cho vô số tác phẩm nghệ thuật và văn hóa truyền thống lẫn hiện đại Nhật Bản trong nhiều thế kỉ.

Bản nhạc mùa xuân càng trở nên thi vị bởi tiếng hót lảnh lót của chim rừng

Mùa xuân là mùa đầu tiên trong thời tiết 4 mùa ở Nhật. Xuân bắt đầu bằng tiếng rơi tí tách của những giọt nước tan chảy từ băng tuyết. Đó được xem là âm thanh gắn liền với mùa xuân. Chẳng bao lâu sau, nước từ các đỉnh núi tuyết tuôn chảy ào ạt trên các dòng sông, con suối. Âm thanh róc rách của suối hòa nhịp cùng tiếng thác đổ tạo nên bản hợp xướng đủ thanh âm. Bản nhạc mùa xuân càng trở nên thi vị bởi tiếng hót lảnh lót của nhiều loài chim rừng.

Xuân bắt đầu bằng tiếng rơi tí tách của những giọt nước tan chảy từ băng tuyết

Tiếng xì xào của lá cùng tiếng kẽo kẹt của thân tre lung lay trong gió là âm thanh báo hiệu hè về. Màu xanh tươi mát của rừng tre xen lẫn tiếng động lao xao của cành lá dễ khiến lòng người trở nên thư thái.
Ánh nắng gay gắt của mùa hè như dịu bớt khi ve sầu bắt đầu ngân vang rộn rã khắp thôn bản. Người Nhật rất thích âm thanh của tiếng ve sầu. Họ xem đó là biểu tượng đặc trưng của mùa hè.
Ở khắp nơi của Nhật Bản, đặc biệt là tại các thôn bản trên núi, ve sầu kêu rỉ rả, inh ỏi suốt mùa hè. Âm thanh vui tai đó là bài hát mời gọi bạn tình của những chú ve sầu đực. Ve sầu còn là con vật biểu tượng cho sự hồi sinh và trường tồn.

Mùa hè cũng là mùa của lễ hội

Mùa hè cũng là mùa của lễ hội. Cảnh đêm hè được tô điểm rực rỡ bằng những màn bắn pháo hoa tưng bừng. Nhiều người nói rằng, mùa hè của Nhật Bản sẽ không trọn vẹn nếu thiếu âm thanh ì đùng và vẻ đẹp lấp lánh trong đêm của pháo hoa.
Mùa thu đến với những làn gió mát nô đùa trên đồng cỏ. Gió thổi bông cỏ nghiêng ngả vào nhau, tạo nên âm thành xào xạc lan tỏa khắp cánh đồng. Đêm mùa thu làm các giác quan của con người trở nên hoạt động mạnh mẽ. Mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ánh trăng, tai tràn ngập tiếng rả rích của côn trùng. Mũi ngửi thấy mùi hương của đất trời và làn gió mát nhẹ nhàng lan tỏa khắp cơ thể.

Mùa thu đến với những làn gió mát nô đùa trên đồng cỏ

 Đối với người Nhật, mùa đông không là thế giới của sự tĩnh lặng. Ở đó, họ dường như nghe được âm thanh của tuyết rơi, của tiếng bước chân sột soạt nặng nề trong tuyết.

Mùa đông không là thế giới của sự tĩnh lặng

Không chỉ có âm thanh của tự nhiên. Người Nhật còn tạo ra nhiều sắc thái âm thanh khác nhau để cuộc sống thêm thi vị. Trong các khu vườn, người Nhật tinh tế sắp đặt những viên đá và các dòng chảy của nước để chúng phát ra tiếng động vui tai. Đó là tiếng nước chảy róc rách kèm theo tiếng kêu lốc cốc của ống tre. Âm vang của từng giọt nước khiến người nghe cảm giác như nó bắt nguồn từ một thế giới sâu thẳm, mênh mông.
Thanh Tâm

Không có nhận xét nào: