Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Tộc người Berber ở Maroc

Marrakesh là thủ phủ của miền Nam Maroc. Trong số bốn kinh thành cổ xưa của Maroc, đây là nơi cư ngụ của đông đảo người Berber. Dù chịu sự xâm chiếm của nhiều tộc người, nhưng người dân nơi đây vẫn rất tự hào vì đã thành công trong việc duy trì những nét văn hóa, bản sắc và truyền thống của riêng họ.
Nhờ vào những cuộc chinh phạt, nên các vùng đất của Maroc luôn được mở rộng, Marrakesh đã trở thành kinh đô đầu tiên của đất nước này. Kể từ khi được thành lập đến nay, thành phố vẫn duy trì những khu vực với nhiều chức năng khác nhau. Những khu vực đó bao gồm các thành trì, các khu vực tôn giáo, nơi dành cho các thợ thủ công, khu thương mại và cả khu vực dân cư mới nằm ở phía bắc thành phố.

Khu chợ trời ở Marrakesh

Khu chợ trời là một mê cung thật sự đối với khách tham quan. Đó là khu trung tâm mua sắm rộng lớn, nơi mỗi mặt hàng thủ công được bày bán ở từng khu vực riêng. Ở khu chợ này, bạn có thể mua mọi thứ từ những vật bằng gốm sứ, đến các món đồ được làm bằng bạc, đá quý và cả những đôi dép nhiều màu sắc đặc trưng của người Maroc.

Vào ban ngày, quảng trường Jemaa El Fna là nơi hoạt động của những người bán hàng rong, những người chuyên huấn luyện rắn, những vũ công và các nhạc sĩ

Vào ban ngày, quảng trường Jemaa El Fna là nơi hoạt động của những người bán hàng rong, những người chuyên huấn luyện rắn, những vũ công và các nhạc sĩ. Âm nhạc của người Berber không đơn giản chỉ để giải trí mà nó còn mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Vì người Berber không có ngôn ngữ viết, nên họ đã dùng âm nhạc để chuyển tải những câu chuyện và lưu truyền những truyền thống văn hóa từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Người Berber dùng âm nhạc để chuyển tải những câu chuyện và lưu truyền những truyền thống văn hóa từ thế hệ này sang thế hệ khác

Là nơi tập trung đông người nhất ở Marrakesh, hàng đêm ở quảng trường Jemaa El Fna có nhiều cửa hàng cùng các quán ăn nhỏ ngoài trời giới thiệu với thực khách nhiều món ngon truyền thống của người Berber.
Phụ nữ lớn tuổi trang điểm hình xăm ở trán hoặc cằm, từ đó có thể dễ dàng nhận biết họ thuộc tộc người nào. Những hình xăm Hener là hình ảnh trang điểm đặc biệt của phụ nữ Berber. Chúng được tạo nên bằng sự kết hợp những hình vẽ phức tạp. Những hình xăm là một phần của nghệ thuật quyến rũ và là biểu tượng cho sự may mắn. Các hình ảnh sẽ biến mất sau 2 hoặc 3 tuần. Khi nhiệt độ thay đổi, các hình xăm sẽ thay đổi màu sắc từ những gam màu nâu đến cam.

Một phụ nữ Berber


Cho đến nay, nguồn gốc của tộc người thiểu số Berber vẫn chưa được biết đến. Nhiều người Berber vẫn duy trì những phong tục, nghề làm thủ công truyền thống và sử dụng phương ngữ của bộ tộc. Họ sống theo từng thị tộc, trong các thị tộc bao gồm nhiều gia đình. Phụ nữ cũng có quyền và sự tự do như cánh đàn ông ở các nền văn hóa khác. Họ xuất hiện trước đám đông mà không cần dùng đến mạng che mặt. Vai trò của họ cũng có ảnh hưởng lớn đến gia đình và thị tộc. Công việc hằng ngày của phụ nữ thường là trông trẻ và dệt thảm. Thảm sẽ được dùng để che căn lều hay đem ra chợ bán để mua lấy nhu yếu phẩm.

Thảm của người Berber được mang ra chợ bán


Người BerBer chào đón khách rất nồng nhiệt. Dù gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp vì bất đồng ngôn ngữ, nhưng họ luôn sẵn sàng đón khách nước ngoài vào nghỉ chân trong lều và mời khách dùng trà. Trà xanh là loại thức uống chủ yếu của người BerBer, được làm bằng nhiều đường và trà bạc hà tươi. Họ uống loại trà này cả ngày.

Người đàn ông Berber chuẩn bị trà tiếp đãi khách

Lều của người BerBer thể hiện sự đơn giản trong cuộc sống của những người du mục. Lều được tạo thành bởi những sợi dây thừng và các tấm bạt. Lều được làm từ các vật liệu không thấm nước nên bên trong rất khô ráo. Bên trong căn lều được chia làm 2 phần. Bên phải là khu vực dành cho đàn ông và cũng là nơi đón khách còn phụ nữ ở bên trái, nơi có lò sưởi.

Lều của người Berber thể hiện sự đơn giản trong cuộc sống du mục

Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: