Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Nét văn hóa Djigitovka ở Turkmenistan

Djigitovka là truyền thống văn hóa lâu đời của các quốc gia vùng Trung Á. Đó là những trò mạo hiểm được những kỵ sỹ biểu diễn trên lưng ngựa.
Đất nước Turkmenistan nằm ở vùng Trung Á, giáp với Afghanistan, Iran Uzbekistan, Kazakhstan và biển Caspi. Sa mạc chiếm đến hơn 80% diện tích của quốc gia này.
Những con ngựa có ý nghĩa đặc biệt đối với những người xuất thân từ dân du mục. Turkmenistan có một chủng loại ngựa rất đặc biệt được gọi là Akhal-Teke. Chúng được cho là giống ngựa đã sinh tồn lâu đời nhất trên thế giới.
Được chú ý đặc biệt vì có sức chịu đựng bền bỉ, thân hình rất cân xứng, chủng loại ngựa huyền thoại này đã được Alexander Đại đế của nước Nga yêu thích. Chỉ những con ngựa Akhal-Teke đực mới được chọn tham gia biểu diễn Djigitovka.
Do xã hội ngày càng hiện đại hóa nên truyền thống văn hóa Djigitovka không còn được phổ biến như trước nữa. Vì vậy, nhiều người Turkmenistan đang cố gắng làm sống lại nét văn hóa cổ xưa độc đáo này.
Là con cháu của người du mục, người Turkmenistan thường xuyên tổ chức nhiều lễ hội truyền thống trên khắp đất nước. Vào các dịp lễ hội, hay các sự kiện đặc biệt, Djigitovka là điểm thu hút không bao giờ thiếu được. Ngày xưa, khi còn di chuyển trên quãng đường dài trên lưng ngựa qua các sa mạc và những cánh đồng cỏ, nam giới vùng này đã thi đấu xem ai là người cưỡi ngựa giỏi nhất. Đây có thể là nguồn gốc của môn Djigitovka. Các màn trình diễn trên lưng ngựa của họ thực sự rất mạo hiểm và ngoạn mục.
Minh Thanh

Không có nhận xét nào: