Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Chim yến trong cuộc sống của người Thái Lan

Người Thái Lan rất thích ăn tổ yến vì cho rằng, chúng là loại thuốc công hiệu. Họ bày bán các sản phẩm có liên quan đến yến ở khắp nơi. Trước đây, chỉ có hoàng gia Thái Lan mới có thể thưởng thức được tổ yến nhưng ngày nay, món ăn này đã trở nên quen thuộc với mọi người.

Tổ yến – một loại thuốc công hiệu giúp bồi bổ sức khỏe

Người Thái Lan rất xem trọng chim yến. Ở đây có nhiều tòa nhà cao tầng được mệnh danh là “khách sạn yến”. Những tòa nhà này thu hút nhiều chim yến đến cư trú. Những tòa nhà nuôi yến này được bảo vệ nghiêm ngặt. Người lạ không được vào nhà nuôi yến vì như thế sẽ phá hỏng môi trường sống của chúng. Bạn có thể quan sát chim yến qua những lỗ thông gió nhỏ. Trên tất cả mái nhà nuôi yến có lắp máy phát âm thanh để dụ chim yến đến làm tổ. Âm thanh do máy phát ra có thể thu hút chim yến bay về. Nhà nuôi yến phải duy trì độ ẩm ở mức 70%.

Những con chim yến làm tổ trong nhà nuôi yến

Từ thủ đô Bangkok, bạn phải mất hai giờ đi xe mới đến vùng Samut Sakhon. Nhiều người cho rằng, nơi đây có một ngôi chùa rất đặc biệt.
Cũng giống như nhiều chùa, miếu khác ở Thái Lan, chùa Sutiwat là nơi người Thái Lan thể hiện tín ngưỡng của mình. Điểm đặc biệt là trên xà ngang trong chùa có nhiều chim yến. Ở đây chúng không sống trong hang hay đảo mà sống trong chùa.

Chim yến thường làm tổ trên những vách đá cheo leo

Theo truyền thuyết, nhiều năm trước, có một nhà sư sống tại đây phát hiện hai con chim yến con ở gần chùa, ông đã mang hai con chim này về chùa nuôi dưỡng. Từ đó về sau, chim yến bay từ biển về đây làm tổ. Điều làm nhiều người ngạc nhiên là sau khi nhà sư qua đời chim yến không bay về nữa.
Vị cao tăng đó đã qua đời vào 23 năm trước. Để tưởng nhớ ông ấy, người ta đã xây dựng ngôi chùa mới này ngay bên cạnh ngôi chùa cũ và điều kỳ lạ là chim yến lại bay về.
Trong nhiều năm qua, chim yến đã xem chùa Sutiwat là nhà. Khoảng 19 giờ, chim yến sẽ bay về chùa, lúc này bạn sẽ nghe tiếng chim ríu rít. Các vị sư trong chùa dùng tiền bán tổ yến làm việc thiện.
Chim yến có mối quan hệ mật thiết với ngôi chùa này. Chúng là loài chim mang đến nhiều điều tốt lành, các nhà sư chăm sóc chúng rất tận tình nên chúng sống ở đây đã nhiều năm và đáp lại bằng những tổ yến xinh xắn.
Hoa Nhi
 

Không có nhận xét nào: