Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Dù truyền thống của Nhật

Ở Nhật, từ thời xa xưa, tre đã được sử dụng rộng rãi trong các đồ vật hằng ngày. Và Wagasa, loại dù truyền thống của Nhật, cũng được làm từ tre.
Quá trình làm dù Wagasa được bắt đầu bằng việc tách một khúc tre thành 50 nan có độ dày bằng nhau. Tre có đặc tính nhẹ và dẻo nên hoàn toàn thích hợp để làm khung dù Wagasa.

Wagasa được làm từ tre

Loại dù Wagasa được du nhập từ Trung Quốc sang Nhật Bản cách đây khoảng 1.400 năm. Ban đầu, giới quý tộc ở Nhật đã sử dụng nó để che nắng. Khi kỹ thuật chống thấm nước phát triển, dù Wagasa trở nên phổ biến với người dân thường bởi họ có thể sử dụng chúng khi gặp mưa. Về sau, dù Wagasa đã trở thành món đồ thời trang với nhiều yếu tố phụ tô điểm thêm cho chúng như màu sắc ấn tượng hơn, hoa văn táo bạo hơn. Vẻ đẹp của dù Wagasa chính là cấu trúc của khung tre và cả ánh sáng chiếu rọi qua giấy Washi. Đó chính là những nét đẹp nổi bật của dù Wagasa.

Wasaba còn là một món đồ thời trang

Tuy nhiên, với sự du nhập của các loại dù phương Tây vào thế kỉ XIX, dù Wagasa đã nhanh chóng biến mất trong nhiều gia đình người Nhật. Cách đây khoảng 150 năm, có khoảng 200 cửa hàng dù Wagasa ở thành phố Kyoto nhưng hiện nay, Hiyoshiya là nhà sản xuất dù truyền thống duy nhất còn lại ở Kyoto.

Vẻ đẹp của dù Wagasa chính là cấu trúc của khung tre và cả ánh sáng chiếu rọi qua giấy Washi

Một nhà thiết kế người Đức đã tìm đến Nhật Bản và đưa ra ý tưởng vận dụng kỹ thuật làm dù Wagasa vào đề án kinh doanh mới cùng những ý tưởng mới – thiết kế chụp đèn theo cấu trúc của dù Wagasa.

Chụp đèn được thiết kế theo kỹ thuật chế tạo dù Wasaga



Vẻ đẹp của đèn chính là ánh sáng mờ dưới tác động lọc sáng của giấy Washi và các nan tre

Vẻ đẹp của đèn chính là ánh sáng mờ dưới tác động lọc sáng của giấy Washi và các nan tre. Chụp đèn được đóng mở một cách dễ dàng theo cách đóng mở một chiếc dù thông thường. Và ý tưởng đó sẽ trở thành một phần mới trong lịch sử của dù Wagasa.
Minh Thanh

Không có nhận xét nào: