Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Bánh ngọt Wagashi

Wagashi là loại bánh ngọt này đại diện cho văn hoá nước nhà dù người Nhật có đi bất cứ nơi đâu trên thế giới. Nét văn hoá lâu đời Wagashi sẽ tiếp tục tồn tại nếu ngày càng có nhiều người thích thưởng thức chúng.

                      Wasaghi là tên gọi chung của hàng trăm loại bánh của Nhật


Wasaghi không phải là tên gọi của một loại bánh mà đó là tên gọi chung của hàng trăm loại bánh. Các loại bánh này có đặc điểm chung là thường được làm từ Azuki (đậu), Kanten (tảo biển), Wasambon (đường mía). Được ra đời từ năm 300 trước công nguyên nhưng phải đến năm 1867, nghệ thuật làm Wagashi mới thực sự thăng hoa và đến tận năm 1926, tên “Wagashi” mới được đặt ra để phân biệt với các loại bánh ngọt phương Tây. Và dù chịu nhiều ảnh hưởng của nền văn hóa các nước khác như Trung Quốc, Tây Ba Nha, Bồ Đào Nha… nhưng Wagashi đã nâng lên một tầm cao trở thành nét văn hóa riêng biệt mà chỉ người Nhật mới có.

Bánh Wasaghi được lấy cảm hứng từ thiên nhiên


Những nghệ nhân Wagashi thường lấy cảm hứng từ nhiên nhiên theo từng thời khắc trong năm để tạo ra những loại Wagashi tuyệt đẹp khác nhau. Thế nên, chúng ta phải dùng đến cả năm giác quan thì mới cảm nhận được hết sự tinh túy (về hình dạng, mùi vị, cảm giác, mùi thơm và âm thanh) của chiếc bánh.

                  Wasaghi dành cho mùa xuân….



…..mùa hè



….và mùa thu


Trước kia, khi đường là một thứ hàng hóa quý hiếm, Wagashi đã được xem là loại bánh xa xỉ chỉ dành riêng cho giới quý tộc. Mãi cho đến thế kỉ XVII khi nước Nhật ngày càng phát triển thịnh vượng hơn thì loại bánh truyền thống Wagashi đã trở nên phổ biến rộng rãi với dân thường. Đối với người Kyoto, bánh Wagashi đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Và, Kyoto là nơi rất quan trọng đã giúp loại bánh Wagashi nổi danh khắp thế giới như ngày hôm nay.

Wasaghi là một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Nhật


Wagashi là những loại bánh theo mùa. Mỗi loại bánh thực sự phù hợp với một khoảng thời gian nhất định của năm. Chúng không chỉ phản ánh sự thay đổi mùa mà còn là linh hồn của mỗi ngày đang trôi qua. Chẳng hạn như đối với bánh Minazuki – bánh tháng 6, người ta nói rằng, cái bánh hình tam giác đại diện cho khối băng khiến người thưởng thức quên đi thời tiết oi bức của mùa hè và những hạt đậu đỏ được rắc bên trên mặt bánh giúp họ tránh được những điều xấu.

Minazuki cho tháng 6 oi bức



Bánh Wasaghi hình con thỏ


Trước đây, những người làm mứt kẹo cũng thường thiết kế con dấu riêng cho sản phẩm của mình. Việc đóng dấu trên mỗi chiếc bánh Wagashi sẽ làm dấu hiệu để khách hàng dễ nhận biết. Năm âm lịch sắp tới đây là năm con thỏ trong cung hoàng đạo nên con dấu hình con thỏ được sử dụng cho các loại bánh Wagashi đón năm mới. Con dấu chỉ được sử dụng trong khoảng thời gian nào đó. Con dấu đã tạo ra một gương mặt cho bánh Wagashi.
Minh Thanh

Không có nhận xét nào: