Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Sushi: Văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Đất nước Nhật Bản được bao bọc xung quanh là biển cả. Vị trí địa lí đó đã mang lại cho cư dân vùng đất này nguồn tài nguyên thủy sản dồi dào. Mỗi ngày, tại các hải cảng trên khắp cả nước đều có những thuyền đánh cá đầy ắp cập bến.
Từ xưa, cá đã trở thành nguồn thực phẩm quan trọng trong đời sống của người Nhật. Cá được chế biến thành nhiều món ăn, nhưng với nguồn cá nguyên liệu tươi vừa đánh bắt từ biển về, người Nhật đã tạo ra cho riêng họ những món ăn truyền thống độc đáo.

Sashimi

Sashimi là một trong số đó, đây là tên gọi chung của các món ăn sống mà thành phần chính là hải sản. Tuy nhiên, khi nói đến ẩm thực Nhật Bản không thể không nhắc đến sushi. Có thể hiểu một cách đơn giản sushi được tạo ra bằng cách đặt miếng sashimi lên trên nắm cơm.

Sushi được tạo ra bằng cách đặt miếng sashimi lên trên nắm cơm

Các quán ăn phục vụ món sushi hầu như lúc nào cũng đông khách. Tại đây, thợ chế biến món sushi ngay giữa quán, trước mặt các thực khách. Người Nhật không dùng từ đầu bếp để gọi những người làm sushi. Nguồn thực phẩm tươi được trữ trong tủ kính.
Trước tiên, người thợ chính sẽ thái những lát cá nguyên liệu phù hợp. Sau đó, với thao tác khéo léo của người thợ, lát cá nguyên liệu sẽ được đính kèm với cơm và vài thứ khác để tạo nên món sushi. Ngay khi vừa làm xong, món sushi được chuyền đến tay thực khách ngồi ngay trước quầy chế biến. Lúc bấy giờ, khách có thể thưởng thức món ăn một cách ngon lành với nhiều hương vị kích thích các giác quan. So với món sashimi khá đắt tiền thì sushi là món ăn phổ biến của tất cả người dân Nhật Bản.
Thành phần nguyên liệu tươi sống dùng để phủ lên nắm cơm trong món sushi được gọi là neta. Hầu như tất cả neta đều là hải sản với đủ chủng loại, từ cá thịt đỏ đến cá thịt trắng và cả những con tôm biển đỏ au. Điều quan trọng nhất là nguồn nguyên liệu này phải tươi sống. Đối với các loại cá, tốt nhất là dùng trong ngày khi cá còn đầy đủ hương vị, tươi nguyên. Sushi đạt chất lượng là khi ăn vào thực khách sẽ cảm nhận ngay vị mát và giòn ngọt của hải sản tươi sống.

Neta là nguyên liệu tươi sống phủ lên nắm cơm shari

Nắm cơm hình chữ nhật bên dưới miếng neta được gọi là shari. Đây cũng là thành phần chính không thể thiếu giúp tạo ra hương vị đặc trưng của sushi.
Shari không phải là cơm thông thường mà là cơm trộn chung với dấm. Cơm khi nấu chín và để yên trong nồi khoảng 15 phút, sau đó đổ ra một cái chậu to gọi là handai. Trước đó, trong lúc chờ cơm chín, người ta đã pha nước dấm chung với đường, muối vào một cái bát riêng rồi chầm chậm rưới toàn bộ hỗn hộp dấm đã pha lên trên mặt cơm. Người thợ lập tức dùng vá gỗ, hay còn được gọi là shamoji, trộn cơm và dấm đều vào nhau, cẩn thận không dùng shamoji ấn mạnh vào cơm khiến hạt cơm nát vụn, sau đó dùng quạt giấy uchiwa quạt nhanh tay và liên tục để cơm mau khô đồng thời giúp hạt cơm được bóng bẩy, đẹp mắt. Shari đạt chất lượng khi từng hạt cơm vẫn còn nguyên vẹn, có độ bóng, kết dính, vị đậm đà.

Một miếng sushi ngon, đạt tiêu chuẩn phải đáp ứng các điều kiện: neta tươi sống, cơm shari còn nguyên hạt và thao tác kỹ thuật tinh tế của người thợ

Cơm shari ngon sẽ tạo nên hương vị khác hẳn cho món sushi. Tóm lại, một miếng sushi ngon, đạt tiêu chuẩn phải đáp ứng các điều kiện: neta tươi sống, cơm shari còn nguyên hạt và thao tác kỹ thuật tinh tế của người thợ.
Thanh Tâm

Không có nhận xét nào: