Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

(THVL) Đảo rắn

Lữ Thuận tọa lạc ở vị trí cực nam của bán đảo Liêu Đông, phía đông giáp Hoàng Hải, phía tây giáp Bột Hải. Cách Lữ Thuận chỉ khoảng 7 hải lí có một hòn đảo nhỏ kỳ bí nằm trên biển Bột Hải có tên gọi là đảo rắn. Đây chỉ là một hòn đảo nhỏ khoảng 0.73 kilomet vuông, thế nhưng, nơi đây lại có hơn 20.000 con rắn độc hiếm thấy trên thế giới.

Rắn hổ mang


Theo suy đoán của các chuyên gia, cách nay khoảng 100 triệu năm, dưới sự vận hành của dãy núi Himalaya, đảo rắn được được hình thành do sự phân tách của đất liền. Về sau, cùng với sự thay đổi nhiều lần của vỏ trái đất trong khoảng 1 triệu năm nay, cuối cùng đã phần tách và hình thành nên một hòn đảo nhỏ chỉ với diện tích 0.73 kilomet vuông với địa hình và môi trường sinh thái vô cùng đặc trưng. Và từ khi đảo rắn được phân tách từ đất liền, rắn đã trở thành loài vật lâu đời nhất còn tồn tại trên hòn đảo nhỏ này và chúng đã sinh sôi trưởng thành đến nay.
Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, thế nhưng, việc nhìn thấy rắn ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào có thể làm cho bạn rất đỗi kinh hoàng. Những con rắn nơi đây nguỵ trang rất thật, nếu không chú ý quan sát kỹ thì có thể sẽ không phát hiện đuợc sự hiện diện của chúng. Nhìn chung, những con rắn trên đảo này đều là một loài rắn, đó chính là loài rắn hổ mang, vì thế, nơi đây còn đuợc gọi là đảo rắn hổ mang. Tên loài rắn này được Triệu Nhĩ Mật – nhà nghiên cứu Viện khoa học Trung Quốc – đặt tên vào năm 1976 và chúng đuợc xếp vào loài rắn riêng biệt.
Xuất xứ của tên gọi đảo rắn hổ mang không chỉ vì loài sinh vật đang sống trên đảo này là rắn, mà cho đến nay, bất kỳ nơi nào khác trên thế giới cũng chưa phát hiện loài rắn hổ mang này. Những con rắn trên đảo dường như không đoái hoài đến sự có mặt của những vị khách lạ, đồng thời chúng cũng không có biểu hiện tấn công.
Rắn trên đảo này cũng như các loài rắn khác đều có đặc tính thích sống yên bình, hoà thuận. Chúng không phải là loài vật theo chủ nghĩa hiếu chiến, chỉ cần bạn hiểu đặc tính này thì sẽ không còn thấy sợ chúng nữa.
Nguồn thức ăn xưa nay cho loài rắn hổ mang trên đảo này chủ yếu là vào mùa xuân và mùa thu hàng năm, khi những con chim di trú dừng chân trên hòn đảo nhỏ này. Và những chú chim nhỏ này đã trở thành nguồn thức ăn duy nhất xưa nay cho loài rắn hổ mang trên đảo này. Tuy đầu con rắn trông rất nhỏ nhưng thật sự, phần cổ của nó lại có sự co giản rất tuyệt, khi rắn há to miệng có thể mở rộng khoảng 130 độ, cũng chính vì vậy mà nó có thể dễ dàng nuốt cả một con chim.
Các nhà khoa học đã từng tiến hành thực nghiệm bắt rắn mang đến một nơi khác, cách vị trí nó đã chọn vài chục mét thậm chí vài trăm mét nhưng chỉ khoảng 10 ngày là chúng có thể quay về vị trí cũ một cách rất chính xác. Và họ cho rằng, rắn là loài động vật có khả năng định huớng quy hồi.
Gia Nữ

Không có nhận xét nào: