Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Những linh hồn của sa mạc

Là một sa mạc nhỏ bé của Peru nằm ven Thái Bình Dương, Nasca mang trong lòng nó nhiều bí ẩn lớn của một nền văn minh cổ xưa đã bị diệt vong.
Chiếc đầu này bị treo bằng một sợi dây thừng. Người đàn ông Cahuachi này có thể là vật hiến tế trong thời kỳ hạn hán.
Đây một trong số rất nhiều thi hài được tìm thấy tại Ullujaya (Peru). Chúng được được bảo tồn như những xác ướp một cách tự nhiên bởi khí hậu khô cằn ở nơi đây.
Một con vẹt Nam Mỹ được khai quật ở Carrizales vẫn bảo tồn nguyên vẹn màu sắc của lông nhờ vào khí hậu khô nóng nơi đây. "Lúc sinh thời”, nó đã được xuất khẩu từ rừng mưa nhiệt đới Amazon sang phía Đông và được nuôi như vật nuôi trong nhà. Có lẽ nó đã được chôn cất cùng với chủ của mình.
Một sọ người bị lôi ra khỏi hầm mộ của mình bởi những kẻ cướp phá trong lúc tìm kiếm vàng, vải vóc, đồ gốm. Những vụ khai quật trái phép này đã phá hủy những chứng cứ quan trọng có thể giúp cho việc tìm hiểu về văn hóa Nasca.
Được tạo ra từ cách đây hơn 2000 năm, những hình khắc trên đá khổng lồ ở vùng sa mạc phía Nam Peru là một trong những bí ẩn lớn nhất mà con người chưa thể giải thích.
Hình vẽ trên đá này miêu tả một con chim khổng lồ với cái mỏ dài và nhọn, có sải cánh hơn 70 mét.
Nằm ở một sườn đồi, một hình vẽ dài hơn 30 mét, có hình dạng giống con người nhưng với cặp mắt giống loài cú đang nhìn chằm chằm lên không trung. Hình vẽ này được cho là của người Paracas - những cư dân của vùng này trước thời Nasca. Nước lụt đã cọ sạch màu nâu gỉ của đá và tạo thành những đường rãnh ngoằn ngoèo ở khu vực xung quanh.
Một viên đá được dùng để tán bột màu trang trí cho kim tự tháp ở Cahuachi.
Một sọ người được tìm thấy ở Carrizales.
Vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi về lý do tại sao người Nasca lại xây những cái giếng này.
Theo VNN

Không có nhận xét nào: