Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Ấn Độ: Du lịch sống nhờ ngành Y

Ấn Độ là quốc gia hàng đầu trên thế giới về phát triển hình thức du lịch chữa bệnh. Ấn Độ hiện đang tiến tới trở thành một địa bàn “gia công dịch vụ y tế mới”, tức là các nhà thầu phụ ở Ấn Độ hướng đến mục tiêu chia sẽ bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe đang bị quá tải ở các nước phương Tây.

Du lịch chữa bệnh ở Ấn Độ tăng trưởng trung bình 30%/ năm và hệ thống giáo dục Ấn Độ mỗi năm đào tạo ra khoảng 20.000 cho đến 30.000 bác sĩ và y tá.

Thực tế , cơ sở vật chất ngành y tế Ấn Độ đem đến cho khách hàng công nghệ y học tiên tiến và dịch vụ chất lượng cao ngang bằng với các bệnh viện ở những nước phát triển, nhưng giá thấp hơn nhiều (có khi chỉ bằng 1/10) so với giá dịch vụ ở Mỹ hay EU. Điều này tạo nên sức hút lớn đối với khách hàng.
Thành phố Kolkata thuộc phía Đông Ấn Độ những năm gần đây nổi lên như một điểm đến ưa thích của du lịch y tế. Một số bệnh viện nơi đây đã đạt tiêu chuẩn quốc tế về điều kiện chữa trị cũng như chăm sóc bệnh nhân và chi phí lại rất phải chăng.



Trong những năm qua, các bệnh viện lớn tại thành phố Kolkata đã chứng kiến lượng tăng đáng kể bệnh nhân đến từ khắp mọi nơi trên thế giới đổ về điều trị. Năm 2010, họ đã thu được tổng cộng 1500 tỷ Rubi (tương đương  340 triệu USD) từ lệ phí điều trị của các bệnh nhân nước ngoài.

Cùng với đó, một số bệnh viện lớn đang xem xét đặt mục tiêu doanh thu từ những bệnh nhân nước ngoài là 9500 tỷ Rubi (tương đương gần 2,2  tỷ USD) trong năm 2050. Trong khi đó, những bệnh nhân nước ngoài điều trị tại đây tỏ ra rất hài lòng về những dịch vụ y tế tại các bệnh viện.
Nhận được lợi thế này, hiện nay các bệnh viện tư nhân trên khắp Ấn Độ đang chạy  đua giành thị phần “du lịch chữa bệnh” với những gói dịch vụ cực kỳ phong phú, giá cả hấp dẫn: từ phẫu thuật thẩm mỹ, chăm sóc răng miệng đến những dịch vụ phẫu thuật đòi hỏi chuyên môn cao.
Ngày nay, các công ty du lịch cũng đưa ra những tour du lịch chữa bệnh trọn gói: khách hàng sẽ đến Mumbai, Delhi hay Bangalore, ở lại bệnh viện trong một ngày và sau đó, nếu bệnh nhân muốn sẽ có hai ngày nghỉ dưỡng tại Goa hay thăm đền Taj Mahal trước khi đáp máy bay về nước.



Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học ỏ Mỹ đã đưa ra  cảnh báo rằng chính quyền cần quản lý chặt chẽ sự tăng trưởng đột biến của du lịch kết hợp chữa bệnh này, đặc biệt sau khi các nhà khoa học phát hiện một loại siêu vi trùng kháng thuốc mới tại thủ đô New Delhi, có thể “theo chân” du khách nước ngoài phát tán ra toàn thế giới.

Tuy nhiên, ngành du lịch nước này vẫn cho rằng virus này không đáng lo ngại và chẳng có lý do phải làm rùm beng sự việc. Bản thân giới chức y tế Ấn Độ cũng khá “bình chân như vại” khi cho biết công việc vẫn chạy, chẳng có dịch vụ nào bị hủy bỏ và lượng du khách nước ngoài đổ về vẫn đông.
Ngoài thế mạnh riêng biệt, đất nước Ấn Độ còn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn - từ các công trình kiến trúc tuyệt vời đến những cánh rừng cây cối xanh tươi, và tất cả đều có thể khiến du khách ngỡ ngàng. Chính những thế mạnh đó đã tạo nên thế mạnh của ngành “công nghiệp không khói” của đất nước này. Đối với du khách, Ấn Độ đang là điểm đến với những trải nghiệm tuyệt vời nhất trên thế giới.
Ng Linh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: