Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Hồ Chấm Bi dễ thương ở Canada


Thổ dân Canada cho rằng nước hồ Chấm Bi có khả năng chữa lành vết thương.
Hồ Chấm Bi (Spotted Lake) hay hồ Khiluk là một hồ chứa chất kiềm majwnt nằm ở phía Tây Bắc Osoyoos, thành phố British Columbia, Canada. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hồ Chấm Bi có chứa rất nhiều loại khoáng chất khác nhau, trong đó có những loại có số lượng lớn nhất là sulfate và canxi. 


Vào mùa hè, hầu hết nước trong hồ bốc hơi hết, để lại trên bề mặt các loại khoáng chất. Những khoáng chất này tạo thành những chấm bi lớn. Tùy theo lượng khoáng chất và sự kết hợp của các chất hóa học với nhau, các chấm bi này sẽ đổi màu. Các chất có sulfate lưu lại, đông cứng, tạo thành những “đường đi” giữa các chấm bi này. 



Hồ nước được người thổ dân sống ở thung lũng Okanagan đặt tên là hồ Khiluk, họ cho rằng đây là một địa điểm thần thánh và chứa đầy phép màu chữa lành vết thương. 



Hồ nước ban đầu là một hồ tư thuộc gia đình ông Ernest Smith. Tuy nhiên, vào năm 1979, khi gia đình này định xây dựng một spa cạnh hồ, chính phủ Canada đã mua lại hồ nước để giữ nó như một điểm du lịch thần thánh. 






Hiền Trang (Theo U)

Hồ Spotted – Điểm du lịch thần thánh ở Canada


Ở thành phố British Columbia, Canada có một hồ nước lạ. Hồ nước này được người thổ dân sống thung lũng Okanagan đặt tên là Khiluk, hay còn gọi là hồ chấm bi. Họ cho rằng đây là một địa điểm thần thánh và chưa đầy phép màu chữa lành vết thương.
Khác với những hồ nước bình thường khác, hồ Khiluk là một hồ nước chứa chất kiềm mặn Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hồ  Khiluk có chứa rất nhiều loại khoáng chất khác nhau, trong đó có những loại có số lượng lớn nhất là sulfate và canxi.
Vào mùa hè, hầu hết nước trong hồ bốc hơi hết, để lại trên bề mặt các loại khoáng chất. Những khoáng chất này tạo thành những chấm bi lớn. Tùy theo lượng khoáng chất và sự kết hợp của các chất hóa học với nhau, các chấm bi này sẽ đổi màu. Các chất có sulfate lưu lại, đông cứng, tạo thành những “đường đi” giữa các chấm bi này.
Một thời gian, hồ Khiluk thuộc sở hữu của gia đình Ernest Smith. Một ngày, ông Smith có một ý tưởng, muốn biến khu vực quanh hồ thành một trung tâm spa lớn. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã không cho phép điều đó, họ buộc ông phải bán lại hồ này cho họ để giữ nó như một điểm du lịch thần thánh.
Hồ Khiluk rộng 15 hectare. Hồ có mật độ khoáng sản cao nhất thế giới, nổi bật bởi những đốm trắng. Đốm trắng này chủ yếu là do lượng magie-sunfat tạo thành. Dưới ánh sáng mặt trời, nước hồ bốc hơi và xuất hiện những khoáng chất phát sáng, hình vòng tròn. Khiến toàn bộ mặt nước ánh lên một màu xanh chuối và xanh da trời rất lạ, nhìn từ xa những vòng tròn này trở nên lòng lanh và đẹp vô cùng.
Vào mùa hè, nước hồ cạn đi khiến cho các khoáng chất cô đặc lại biến thành các hạt tinh thể với hình dáng và màu sắc lạ thường. Những chất khoáng được hoà tan trong nước hồ và bùn vì vậy những người da đỏ, người dân trong vùng dùng nước và bùn ở đây để làm tan những cơn đau, chữa bong gân, đặc biệt là các bệnh ngoài da như mụn nhọt, ngứa, nhiễm trùng... Người dân nơi đây tin rằng, nước hồ chính là nước thánh có thể chưa lành mọi vết thương. Khi bị bệnh, họ chỉ cần đến hồ và nhúng mình vào trong nước.
Ngày nay, hồ Khiluck nằm dưới sự quản lý của chính quyền vùng Osoyoos. Hàng năm, hồ thu hút rất nhiều khách du lịch tới thăm quan với mục đích chữa bệnh, thế nhưng, những người dân nghèo tại nơi đây, khi bị bệnh nặng, họ không có đủ tiền mua thuốc, đến bệnh viện chữa trị, vậy mà, họ cũng không có quyền sử dụng nước hồ để chữa bệnh. Hy vọng, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp phân phối việc sử dụng nước hồ một cách hợp lý và hữu ích hơn, đúng như với cái tên mà người ta vẫn thường gọi nó, hồ chữa bệnh.

Chi Na (TTVN)

Không có nhận xét nào: