Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Sân bay... không bay hút khách


Chúng tôi không khỏi kinh ngạc trước một mô hình kinh doanh đa dạng và độc đáo so với những sân bay quốc tế khác mà có lần đã từng ghé qua.

Đi chơi cuối tuần ở sân bay! Có thể thật khó tin đối với bạn, nhưng đó là sự lựa chọn của đông đảo cư dân ở Sapporo, thủ phủ của tỉnh Hokkaido, Nhật Bản. Và chúng tôi đã trải nghiệm điều đó khi có dịp bay đến hòn đảo ở cực Bắc nước Nhật này.

Với cư dân địa phương, sân bay Chitose Mới  (New Chitose) (*) không chỉ là nơi họ đi và đến trong những chuyến bay nội địa hay quốc tế mà còn là một địa chỉ hấp dẫn, lý thú để có được những ngày nghỉ cuối tuần thật trọn vẹn với gia đình, bè bạn. Người ta đến đây để mua sắm, vui chơi, xem phim, ăn uống và cả tắm nước khoáng nóng thiên nhiên vào ngày đông giá rét… Còn với khách thập phương, New Chitose- là một sự trải nghiệm “nhớ đời” - bởi tất cả vẻ lạ lùng và thân thiện của nó.
Là đoàn Fam trip đến từ Việt Nam, chúng tôi được đích thân vị giám đốc sân bay cùng các nhân viên mời tham quan một vòng khu vực nhà ga hàng không và không khỏi kinh ngạc trước một mô hình kinh doanh đa dạng và độc đáo so với những sân bay quốc tế khác mà chúng tôi từng ghé qua.

Nhà ga hiện đại gồm 4 tầng với diện tích tổng cộng 24.500 mét vuông là một khu phức hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí gần như đồng bộ và khép kín. Ở hầu hết các sân bay khắp thế giới hành khách đều có thể ăn uống và mua sắm trong khi chờ các chuyến bay, nhưng chỉ có ở New Chitose họ mới mua được hải sản tươi sống và đặc biệt là các sản vật nông nghiệp đặc trưng của vùng Hokkaido.
Trước khi lên máy bay, người ta chọn mua và đóng gói để ký gửi hành lý những con cua vua (king crab) đỏ au to kềnh kàng xứng với tên gọi, những con cua nhện dài ngoằng, rồi nào là cá ngừ đại dương, cá hồi và trứng cá hồi, tôm càng, tôm hùm, bạch tuộc, mực, bào ngư, nào là các loài nhuyễn thể… -  tất cả đều còn tươi rói nằm trong thùng lạnh hay trong tủ kính của các gian hàng. Và ở đó cũng không thiếu hải sản khô các loại. Một chợ hải sản trong nhà ga hàng không - quả là “độc nhất vô nhị” mà lại không hề có mùi tanh tao thường thấy ở những chợ loại này.
Với khách muốn thưởng thức ngay các loại hải sản tươi sống (cách ăn quen thuộc của người Nhật, đặc biệt tại Hokkaido), đã có sẵn những hộp cơm với hải sản, rong biển, bao bì thật đẹp như quà tặng vậy. Không thích kiểu ăn sống đó, bạn có thể vào những nhà hàng phục vụ đủ loại món ăn của Hokkaido, đặc biệt là mì ramen Dojo nổi tiếng với hương vị đặc biệt chỉ có tại vùng này.

Mà đâu chỉ có hải sản tươi sống, nhà ga New Chitose còn quyến rũ những hành khách mê đồ ngọt với một khu vực ngọt ngào (Sweet zone). Tại đây có cả một nhà máy làm sô-cô-la của thương hiệu Royce. Ở Thế giới sô-cô-la Royce (Royce Chocolate World) qua lớp kính trong suốt, bạn thoải mái ngắm nhìn những người thợ thực hiện quy trình chế biến các loại sô-cô-la; sau khi đã mãn nhãn, bạn sẽ tìm hiểu lịch sử ra đời của thứ đồ ngọt đầy mê hoặc này ở bảo tàng mini kề bên với một bộ sưu tập các loại sô-cô-la trên thế giới; và cuối cùng là vào cửa hàng, chọn lựa và móc hầu bao để mang quà về tặng người thân!
Rời Thế giới sô-cô-la Royce, người ta lại phải dừng chân ở khu vực chế biến và bán loại bánh ngọt Hironobu Tsujiguchi nổi tiếng thế giới được làm bằng sữa bò tươi, bột mì và trứng gà vùng Hokkaido - những ổ bánh ngọt thơm lựng vừa nhìn bạn đã thấy “nôn nao”! Chưa hết, còn hàng chục loại bánh kẹo khác được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên, hơn 30 loại kem tươi tuyệt hảo khiến không chỉ trẻ em mà người lớn cũng phải thèm thuồng!
Tổng cộng có tới hơn 60 cửa hang ở New Chitose chuyên bán các loại thực phẩm tươi và đồ ngọt, đủ sức đáp ứng nhu cầu của hàng ngàn hành khách qua lại sân bay mỗi ngày.

Tắm onsen (suối nước khoáng nóng) là một thú thư giãn, một tập tục của người Nhật đã có từ 3.000 năm trước. Du khách đến xứ Hoa anh đào luôn được hướng dẫn tắm onsen, nhất là vào những ngày mùa đông giá băng. Khách sạn hay khu nghỉ dưỡng nào cũng có dịch vụ tắm onsen, nhưng với sân bay thì…, trong tất cả các sân bay tại Nhật, chỉ New Chitose tắm onsen trên tầng 4, thuộc chuỗi onsen Manyo-no-yu nổi tiếng. Nước khoáng nóng ở đây được dẫn về bằng đường ống từ vùng Bunkyo gần đó, được coi là có chất lượng tuyệt hảo.
Và để đắm mình trong thế giới mê hồn đó, người khách phương xai không ngần ngại khỏa thân như con người hồn nhiên thuở hồng hoang, nên chúng tôi mới nói vui với nhau là “tắm tiên”. Đây cũng là một spa với các dịch vụ trị liệu, thư giãn vào loại cao cấp nhất, được thiết kế bởi kiến trúc sư bậc thầy Hiroshi Ebisawa, tác giả của những khu onsen hàng đầu tại Nhật.
“Chúng tôi đem đến sự thư giãn và tĩnh dưỡng ở cấp độ cao nhất cho hành khách trong cuộc hành trình của họ” - đó là phương châm của khu onsen này. Chẳng lạ khi nhiều hành khách bản xứ và nước ngoài đã không chỉ dừng chân nhất thời  tại khu onsen mà còn lưu trú nhiều ngày trong khách sạn của sân bay New Chitose.

Với những gia đình có con nhỏ tại địa phương, ngày cuối tuần là lúc bọn trẻ háo hức theo chân cha mẹ đến sân bay New Chitose để được vui chơi thỏa thích trong các công viên được thiết kế theo chủ đề (theme park) như Không gian Đô-rê-mon (Doraemon Sky Park) với chú mèo máy Đô-rê-mon và mấy “nhóc” Nô-bi-ta, Xu-ka, Chai-en, Xê-kô… đã quen thuộc với tuổi thơ khắp thế giới, hay đến với Thế giới tự nhiên Steiff  (Steiff Nature World), một vườn thú nhồi bông tuyệt mỹ với vô số thú nhồi bông được sưu tầm khắp thế giới…
Mà đâu chỉ có trẻ em mới mê mệt với các công viên chủ đề này, ai trong nhóm du khách chúng tôi cũng khoái được chơi một số trò chơi thú vị, ngộ nghĩnh khi được hướng dẫn tham quan những điểm này. Chắc hẳn những người có con nhỏ đều mong ước có dịp được đưa mấy nhóc nhà mình đến đây. Thật ra, qua sự tận tình, hiếu khách của những vị chủ nhà, chúng tôi hiểu Hokkaido cũng đang muốn được đón nhiều du khách đến từ Việt Nam vào tất cả các mùa trong năm, bởi mùa nào vùng đất này cũng có thứ để làm say lòng người - ngay cả vào những ngày đông rét căm căm, tuyết phủ trắng xóa ở Hokkaido.
Vậy, trong quyển cẩm nang du lịch của mình, bạn hãy ghi thêm một dòng: New Chitose, một tổ hợp trung tâm thương mại-sân bay ở xứ hoa anh đào.
Trước đây ở Hokkaido từng có một sân bay tên là Chitose nhưng sau đó nó được chuyển giao cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sử dụng làm phi trường quân sự, sau đó một sân bay dân sự mới được xây dựng lấy tên là Shin-Chitose hay New Chitose, cách sân bay cũ khoảng 5km. New Chitose được khánh thành năm 1991 và 15 năm sau đã chỉ đứng sau hai sân bay Narita và Haneda của Tokyo về con số hành khách đến và đi trong năm. Đặc biệt, đường bay dài 894km nối New Chitose và Haneda đã trở thành đường bay nhộn nhịp nhất thế giới trong năm 2010 với 8,8 triệu hành khách được vận chuyển.



Theo Thời báo kinh tế sài gòn

Không có nhận xét nào: