Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

Ghé thiên đường sô cô la ngọt lịm ở Turin


Sô cô la ở Turin, Italy có nhiều loại, ngon ngọt nhất là Gianduia, các loại sô cô la bọc hạt dẻ.
Những người yêu nghệ thuật tìm đến Turin để ghé thăm những bảo tàng lớn nhất thế giới. Các tín đồ thời trang tìm thấy ở đây những bộ cánh ưa thích. Những tay bợm nhậu mê mẩn rượu vang vùng này và những ai hảo ngọt chắc chắn sẽ tìm được ở đây món sô cô la ưa hảo hạng!


Ngành công nghiệp sản xuất sô cô la ở Turin chính thức bắt đầu vào năm 1678 và đến nay vẫn nằm trong danh sách các “kinh đô sô cô la” trên toàn thế giới. 

Gianduiotto, một quán bar bán sô cô la và hạt dẻ có hình dáng như kim tự tháp được coi là biểu tượng của Turin, chỉ sau bảo tàng điện ảnh Mole. Vào những năm đầu thập niên 80, giá ca cao quá ngất ngưởng, vì vậy nguồn cung cấp ca cao sang Châu Âu cũng bị hạn chế. Vì thiếu lượng ca cao cần thiết, các nhà sản xuất ca cao Turin đã thử nghiệm loại sô cô la mới có thêm vào hạt dẻ từ vùng Langhe gọi là sô cô la Gianduia. Kể từ đây, tên tuổi của hãng Gianduiotto đã được toàn thế giới biết đến với món sô cô la kết hợp hoàn hảo giữa ca cao, đường, hạt dẻ và sữa. 


Ngoài Gianduiotto, Turin còn nổi tiếng bởi hàng trăm cửa hàng bán sô cô la ngào ngạt hương thơm khác. Caffarel là một trong số đó. Cũng kinh doanh sô cô la Gianduia, hãng Caffarel nổi tiếng từ năm 1865 với hình ảnh biểu tượng của một nhân vật trong lễ hội hóa trang đang cầm một miếng Gianduia. Sô cô la ở đây có cái tên đặc trưng: Gianduia 1865, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng này. 


Có rất nhiều loại sô cô la Gianduia: loại sô cô la có thanh dày, đắng và loại Gianduiottino: sô cô la kèm hạt dẻ nhưng có nhiều kem và sữa hơn ca cao. Giacometta cũng là sô cô la có nhân hạt dẻ nhưng có hình dáng vô cùng đặc biệt mà theo người Turin là hình dáng của một nụ hôn – thêm một biểu tượng của phong cách lãng mạn đậm chất Italy. 


Đến Turin, không thể không ghé qua cửa hàng Gerla. Cửa hàng nhỏ nằm trong góc phố với lịch sử khá lâu đời. Vẫn là loại sô cô la nhân hạt nhưng mỗi viên sô cô la trong một hộp lại có thêm một điểm khác biệt thú vị: thêm nhân rượu rum hay nhân quả hạnh…


Một loại sô cô la điển hình khác của thành phố miền Trung Italy là Cremini. Một viên sô cô la vuông có 3 lớp: kem, hạt dẻ và sô cô la. Có nhiều loại Cremini khác nhau để cho bạn chọn: Cremini với hương cà phê, hương ca cao đặc hay hương rượu…



Venchi là một cái tên khác đã lừng danh trên thế giới. Hãng sô cô la này có cửa hàng đầu tiên mở vào năm 1878 ở Turin. Ở các cửa hàng của Venchi, có tất cả các loại sô cô là mà bạn có thể tưởng tượng, trong đó nổi bật nhất là nougatine: loại sô cô la có hương caramel với hạt dẻ được bọc trong sô cô la đen đặc. Thanh sô cô la thiết kế khá đặc biệt, có hình kim tự tháp. 





Hàng năm, vào dịp tháng 3, thành phố Turin cũng tổ chức lễ hội sô cô la, nơi quy tụ của những hãng sô cô la lừng danh nhất và những tín đồ của ngọt trên toàn thế giới.








Hiền Trang (Theo T)

Không có nhận xét nào: