Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

Bật mí về ẩm thực Italy


Bạn ước ao về một chuyến du lịch ở xứ sở của những cây ô liu? Đừng quên thưởng thức một bữa tiệc thịnh soạn kiểu Italy!
Đã từ lâu, ẩm thực Italy nổi tiếng vượt ra ngoài biên giới của đất nước Địa Trung Hải xinh đẹp này, đặc biệt nhờ vào quá trình toàn cầu hóa và nhập cư ồ ạt. Mỗi món đồ ăn ngon tuyệt cú mèo này lại đi cùng một quá trình phát triển, một câu chuyện thú vị. 


1. Salad Caesar

Trộn với pho mát của vùng Parma và bánh mì nướng, món Salad thơm ngon hảo hạng này hóa ra lại là một sáng tạo của đầu bếp Caesar Cardini người Mexico chứ chẳng liên quan gì đến nhà cầm quyền đế chế La Mã cổ đại Caesar. Phiên bản salad của Italy cũng khác hẳn phiên bản ban đầu với sự bổ sung của rau diếp, cà chua, cà rốt, đậu, ô liu và dấm. 


2. Spaghetti và thịt viên

Đừng bao giờ gọi món Spaghetti ăn cùng với thịt viên khi bạn đến những cửa hàng Italy bởi vì cách ăn này là kiểu ăn của người Mỹ. Ở Italy, đầu bếp chia riêng mì và thịt, món thịt cũng được tẩm ướp khác nhau theo từng mùa và bạn phải gọi 2 món tách biệt nhau. 


3. Bánh mì Italy

Bánh mì đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong bữa ăn và cuộc sống của người dân Địa Trung Hải. Nhưng khi bạn đến Italy, đừng mơ mộng đến một món bánh mì ngập bơ như ở Mỹ hay Pháp. Ở Italy, người ta ít nướng bánh mì với những chất béo mà ăn khô, giòn và không tẩm ướp gia vị. 


4. Cà phê

Có thể nói cà phê là quốc hồn của người Italy. Mỗi năm, người dân Italy tiêu thụ hơn nửa tỉ kg cà phê, thường là ở các quán bar. Cà phê Italy có nhiều loại nhưng thường rất đậm đặc, hương vị mạnh. Nếu bạn muốn thưởng thức một loại cà phê nhẹ hơn, hãy dùng Cappuccino. Chỉ có một lưu ý nho nhỏ: Không bao giờ uống cappuccino sau bữa trưa vì đây là một quy luật bất thành văn của người Italy. 


5. Giờ ăn

Văn hóa Italy xây dựng một phần trên chiếc bàn ăn, nơi tụ tập cả gia đình và bạn bè. Bữa ăn truyền thống thường bắt đầu vào giờ muộn hơn các nước khác và cũng kéo dài hơn. Bữa trưa thường vào khoảng 1 giờ chiều và bữa tối vào lúc 8 giờ tối hoặc hơn. Đặc biệt, bữa ăn của người Italy rất chậm rãi, thong thả, thực sự là những thời khắc hưởng thụ khi họ lần lượt bưng ra: món khai vị, món một với các loại mì, cơm…, món hai với cá, thịt…món phụ với rau, salad và cuối cùng là móng miệng với hoa quả, bánh kem. Mỗi bữa ăn thực sự là một bữa tiệc lớn thịnh soạn. 


Hiền Trang (Theo T

Không có nhận xét nào: