Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

Ngắm xường xám qua một thế kỷ


Bạn mê đắm vẻ đẹp quyến rũ của chiếc xường xám? Vì sao không đến chiêm ngưỡng chúng tại bảo tàng lụa Trung Quốc?


Xường xám là một trong những trang phục truyền thống mang lại nét duyên dáng quyến rũ cho những người phụ nữ Trung Quốc. Bạn muốn chiêm ngưỡng những bộ xường xám từ thời kỳ đầu đến ngày nay, từ những bộ xường xám đơn giản tới những trang phục mỹ lệ, xa hoa? Hãy đến với bảo tàng Lụa Trung Quốc ở Hàng Châu, thủ phủ phía Đông Trung Quốc. 



Từ ngày 11.6, hơn 110 bộ xường xám đã được trưng bày ở bảo tàng thu hút vô vàn khách du lịch thập phương đến tham quan. Bộ sưu tập bao gồm những bộ xường xám từ năm 1920 đến ngày nay, thể hiện những sự thay đổi về vai trò kinh tế, chính trị, xã hội của người phụ nữ trong xã hội Trung Quốc. 



Bạn có thể nhìn thấy những bộ xường xám đầu tiên với tay áo dài đến khủy, hay những bộ có dáng chữ A, khác với xường xám bó sát ngày nay. Đặc biệt hơn nữa là bộ sưu tập các bộ xường xám theo phong cách phương Tây, có áo khoác ngoài và họa tiết độc đáo. 



Một phần thu hút nữa của bảo tàng là ảnh của những người phụ nữ đã làm nên tên tuổi của xường xám như Elizabeth Choy, người đã giới thiệu xường xám với bạn bè quốc tế, diễn viên Lin Dai người thường xuyên chụp ảnh với những bộ xường xám đính hạt lập lánh hay những chất liệu lụa và ren xa xỉ. 











Hiền Trang (TH)

Sức quyến rũ tột bậc của áo xường xám

11.06.2012 16:09 
Xường xám hoặc sườn xám là các tên gọi khác nhau trong tiếng Việt của một loại trang phục truyền thống Trung Quốc. Hay thấy ở vùng Thượng Hải nên còn được gọi là áo dài Thượng Hải (Thượng Hải trường bì bào).
Xường xám hoặc sườn xám là các tên gọi khác nhau trong tiếng Việt của một loại trang phục truyền thống Trung Quốc. Hay thấy ở vùng Thượng Hải nên còn được gọi là áo dài Thượng Hải (Thượng Hải trường bì bào). Tên gọi Việt hóa là theo cách phát âm trong tiếng Quảng Đông xường xám (trường sam - theo nghĩa tiếng Việt là áo dài).

Xường xám - điển hình cho trang phục truyền thống Trung Quốc, mẫu mực trong thiết kế giao thoa văn hóa trang phục Trung Quốc – phương Tây, đã được công nhận là sự kết hợp hài hoà giữa dân gian và học thuật. 



Trước đây, xường xám là trang phục bắt buộc cho thiếu nữ triều đình Mãn Thanh. Xường xám vốn là trang phục dành cho cả nam và nữ. Đó là kiểu cổ cao tròn, ống tay hẹp, mặt phải áo vê chỉ chặt, bốn mặt vạt áo đều xẻ, có khuy chặn, thắt đai lưng, bề mặt chất liệu dùng nhiều loại da thuộc. 


Năm 1644, do sự cọ xát, giao lưu văn hóa giữa người Hán và người Mãn nên áo dài cũng có một chút thay đổi. Cách tân từ cổ tròn thành cổ cao hơn một thước, bốn vạt xẻ tà thành hai mặt xẻ tà hoặc không xẻ, ống tay hẹp đổi thành tay loe, đầu ống tay áo thêu thêm hoa ngũ sắc hay chỉ nhiều màu. 


Thợ thiết kế ngày càng khéo léo, đã chuyển sang dùng chất liệu bông là chủ yếu, tơ lụa cũng bắt đầu thịnh hành. Nhưng kiểu dáng của xường xám thời kỳ này so với ngày nay còn khoảng cách rất xa.


Từ những năm đầu thế kỷ 20, do sự kết hợp giữa chiếc áo triều Mãn với chiếc áo trẻ sơ sinh phương Tây nên có kiểu áo: mặt phải may sát chỉ, cổ dựng, túi tròn, hai bên vạt áo xẻ, dùng khổ đơn, ôm sát thân, tay áo có thể liền hoặc rời thân. 

Bắt đầu từ những năm hai mươi, xường xám xuất hiện dần dần trên đường phố Thượng Hải. Từ đó, lan sang Tô Châu, Dương Châu. 

Khi Thượng Hải bắt đầu có sự mở cửa mạnh mẽ với nhiều sự góp mặt của thương nhân nước ngoài, bị ảnh hưởng bởi luồng văn hóa quốc tế, một số phụ nữ Thượng Hải cũng trở nên mạnh dạn hơn, họ từ bỏ kiểu cách trang phục cũ, cải tiến xường xám với các yếu tố hiện đại kiểu phụ nữ phương Tây, xường xám thành trang phục mang đặc trưng cho vẻ đẹp nữ tính Á Đông, lại phảng phất hơi thở của thời đại. 


Cũng giống các phụ nữ phương Tây những năm 30, 40 đầu thế kỷ 20, phụ nữ Trung Hoa bắt đầu làn song tự giải phóng bản thân với nhu cầu làm đẹp thông qua trang phục hiện đại, thể hiện cơ thể một cách thoải mái nhất, họ tham gia vào điện ảnh, quảng cáo, ca hát và vì thế xường xám lại càng được lăng xê mạnh mẽ.


Chưa đầy 10 năm kể từ ngày cách tân, xường xám đã chính thức thế chỗ cho toàn bộ trang phục khác của Trungg Hoa, trở thành trang phục chủ yếu của phụ nữ thời đó. 

Khi đã trở nên phổ cập, áo dài Thượng Hải có nhiều biến tấu phù hợp với từng đối tượng, từ vạt áo ngắn dài tùy ý, ống tay áo cũng được rộng hẹp khác nhau và cổ áo không nhất định phải cao tròn. Những mỹ nhân nổi tiếng đã đưa xường xám ra quốc tế thời đó có thể kể đến: Tống Mỹ Linh, Hồ Điệp, Trương Ái Linh…

Tống Mỹ Linh, Trương Ái Linh

Sự thay đổi của chiếc áo dài đã đạt đến mức đỉnh cao. Đây chính là chiếc xường xám nổi tiếng cho tới tận bây giờ.

Có thể nói, xường xám tạo ra một thế hệ mỹ nhân hay các chính mỹ nhân tồn tại để tôn vinh xường xám. Cho đến ngày nay, xường xám trở thành biểu tượng vĩnh cửu của phụ nữ Trung Quốc.

Xường xám ôm sát cơ thể, tôn vinh đường cong tự nhiên, kín mà mở, để lộ ra ngoài những phần cơ thể đẹp của người phụ nữ nhưng cách biểu hiện lại nhãn nhặn tế nhị. 


Bờ vai tròn của người thiếu nữ được chất liệu tơ lụa mỏng manh ôm gọn, một đường chỉ mảnh mai kéo dài dọc thân áo như một nét cười ngầm duyên dáng. Những hoa văn vòng xoáy trên cúc áo mang đậm bản sắc Trung Hoa hay những đường viên tay, gấu áo, tà áo đều làm nổi bật phong cách cho người mặc.



Chính vẻ đẹp thoát ẩn, thoắt hiện của chiếc áo dài Trung Hoa khiến xường xám trở thành chiếc áo gợi cảm bậc nhất, mà tới ngày nay rất nhiều các ngôi sao lớn yêu thích lựa chọn, kể cả những phụ nữ phương Tây.


Paris Hilton

Chương Tử Di

Nicole Kidman

Emma Watson

Bạn gái có thể chọn xường xám cách điệu cho những buổi tiệc nhẹ nhàng, chắc chắn bạn sẽ rất nổi bật và phong cách của bạn sẽ ghi dấu trong lòng mọi người.




















Cách mix xường xám hiện đại cũng vô cùng cá tính và độc đáo.


Xường xám vô cùng gợi cảm.

Pipi (Theo vnn)

Không có nhận xét nào: