Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Thăm hòn đảo nhỏ nhất nước Pháp Mont Saint Michel


Khi nước biển rút đi, con đường độc đạo dẫn vào hòn đảo nhỏ mới hiện ra.
Mont Saint Michel là một đảo đá nhỏ nằm Normandy, Pháp, cách bờ biển phía Tây Nam của đất nước chỉ 1km. Trên hòn đảo nhỏ xíu, xinh xắn này, chỉ có 41 người sinh sống nhưng hàng năm, nó đón tới hơn ba triệu lượt khách tới tham quan. 


Vào thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, nơi đây từng là một pháo đài trọng yếu của nước Pháp và cũng là nhà thờ chính trở thành tòa thánh Saint Michel, từ đây, hòn đảo mới được đặt tên là đảo Saint Michel. 


Thời xa xưa, vùng vịnh này nằm trong đất liền. Khi nước biển ngày càng dâng cao, sự sói mòn của nước biển qau hàng triệu năm đã đẽo gọt thành hòn đảo độc đáo này. 


Đảo Mont Saint Michel có một điểm gắn với đất liền, đó là dải đê dài dẫn từ trong đất liền ra. Mỗi khi nước biển dâng cao, con đường chìm ngập trong nước và không thể đi qua. Lúc này, phương tiện duy nhất ra đảo là thuyền. Đến khi nước rút đi, con đường lại lộ rõ, như chưa từng chìm dưới đáy biển sâu. 


Năm 2009, một đập nước đã được xây dựng vắt qua con sông hướng ra đảo Mont Saint Michel, ngăn nước lên gây ngập lụt ở hòn đảo nhỏ. Mont Saint Michel ngày nay đã trở thành một trong những Di sản cần được bảo tồn của UNESCO. 

Đập nước mới được xây dựng năm 2009.

Ngôi làng phía sau lớp tường thành của đảo Mont Saint Michel.

Từ trên cao nhìn xuống, đảo Mont Saint Michel chẳng khác gì một lâu đài đồ chơi nhỏ xinh xắn.



Hiền Trang (Theo U)

Mont Saint – Michel - Đảo đá linh thiêng của Pháp

Được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1979, Mont Saint – Michel là một trong những tổ hợp công trình kiến trúc và tự nhiên độc đáo, kỳ bí thu hút hàng triệu khách du lịch đến tham quan mỗi năm.
Tọa lạc trên một mỏm đá nhìn ra vịnh, ở giữa một bãi cát rộng lớn bị vùi dập bởi những đợt thủy triều mạnh mẽ ở vùng Normandy, miền Tây Nam nước Pháp. Toàn bộ Tòa lâu đài được xây bằng đá, lối kiến trúc mang phong cách Gothic của tu viện Benedictine để tưởng nhớ Tổng lãnh thiên thần Michael.
Quần thể Mont Saint Michel cao 170m được xây dựng năm 1874. Qua biết bao giai đoạn lịch sử, Mont Saint Michel lúc đầu chỉ là một ngọn núi mênh mông giữa biển nước vùng biển Normandie, có lúc nó từng là Nhà thờ, có lúc Mont Saint Michel lại trở thành pháo đài chống lại ngoại xâm và cũng từng là nhà tù khổng lồ trong Cách Mạng Pháp. Và cho dù như thế nào đi nữa, trải qua biết bao biến cố lịch sử đi nữa thì ngày hôm nay Mont Saint Michel vẫn là một di sản văn hoá thế giới, nơi luôn thu hút khách du lịch trên thế giới chỉ đứng sau tháp Eiffel và Versaille ở Pháp.
Sự kỳ bí của tòa lâu đài Mont Saint Michel hiện hữu ngay trong lịch sử hình thành của nó. Chuyện kể rằng từ thời xa xưa, giám mục thánh Aubert d’Avranches trong một giấc ngủ của mình, đã ba lần nhận được lệnh của thánh Saint Michel xây dựng một nhà nguyện trên đảo. Năm 708, thánh Aubert d’Avranches thực hiện ý chỉ này và hai năm sau đó, năm 710, công trình được hoàn thành. Tên gọi trước kia của đảo là Mont-Tombe cũng được đổi tên là Mont-Saint-Michel từ đó.
Trước khi được định hình như ngày nay, Mont Saint Michel đã phải trải qua không biết bao nhiêu là thăng trầm của lịch sử. Sau một vụ cháy lớn năm 922 thiêu trụi toàn bộ những công trình tôn giáo đầu tiên, năm 966, Công tước vùng Normandie là Richard I đã cho xây dựng một tu viện dòng Benedict trên đảo. Được gia cố và xây dựng thêm nhiều phần, nhưng vào năm năm 1203, tu viện Mont-Saint-Michel lại bị đốt cháy. Vua Pháp khi đó là Phillip Augustus đã dành một khoản tiền quan trọng để xây dựng lại nhà thờ. Năm 1228, một tu viện mới được xây dựng lại với theo phong cách Gothic và những nét cơ bản còn giữ lại cho tới nay.
Nằm giữa bãi cát rộng lớn, chịu tác động bởi những đợt thủy triều, các công trình của hòn đảo đá này bị ảnh hưởng bởi sóng và nước biển. Khi thủy triều lên, Mont Saint – Michel trở thành một ốc đảo giữa biển nước mênh mông, nước tràn ngập cả con đường lát đá dẫn ra đảo. Bên cạnh đó những đợt sóng dữ dội đã tạo nên các vết loang lỗ trên phần trần hình vòm vòng cung của lễ đường nhà thờ.
Trong vòng hai thế kỷ sau khi hoàn tất,  Mont Saint  Michel là nơi lui tới của rất nhiều tín đồ hành hương. Mỗi năm có hàng triệu, hàng triệu người đã không quản đường sá xa xôi để được đặt chân lên đảo đá linh thiêng này.
Khánh Chi (TTVN)
Câu chuyện kỳ bí phía sau hòn đảo đặc kín lâu đài, biệt thự
authorTrung Nam (Culture trip) 

(Dân Việt) Đây là một trong số những địa điểm nổi tiếng nhất ở Pháp với khoảng 3 triệu du khách ghé thăm mỗi năm. Mont-Saint-Michel và vịnh biển của nó đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

 

 

Không có nhận xét nào: