Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Đột nhập nhà tắm ngủ ở Hàn Quốc


Tắm hơi sauna và tắm ngủ Jjimjilbang đã trở thành một phần không thể thiếu khi trải nghiệm những văn hóa của xứ kim chi.
Ở Hàn Quốc có ba hình thức nhà tắm công cộng. Trong đó phân loại chính là mogyoktang (nhà tắm), sauna (sauna, xông hơi) và jjimjilbang (xông hơi khô, phòng tắm sauna có kèm nhiều dịch vụ giải trí.) Không chỉ tiết kiệm kinh tế khi giá sử dụng của các phòng tắm công cộng đều rất hợp lí mà việc đến các phòng sauna, jjimjilbang đều rất thú vị và mang lại nhiều cảm nhận độc đáo đối với du khách nước ngoài nói riêng.

Kiến trúc và nhiệt độ của các phòng tắm hơi sauna và tắm ngủ jjimjilbang được thiết kế đặc biệt để khách sử dụng cảm thấy thoải mái và được thư giãn. Bể tắm lớn có nhiệt độ từ 43-45°C, nhiệt độ trong các sảnh phòng jjimjilbang hoặc phòng ngủ là 40°C. Không gian xông hơi khô là 40-50°C, xông hơi nước là 50°C, và tất cả đều được sử dụng miễn phí.


Bên cạnh các dịch vụ massage, cung cấp phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung cho gia đình, các dịch vụ ăn uống, sách báo… các phòng tắm hơi sauna và tắm ngủ Jjimjilbang còn có một điều thú vị nữa là khách có thể yêu cầu nhân viên phòng tắm kì cọ cho mình với chi phí khoảng 10.000 won.

Việc các thành viên trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cùng đến phòng tắm chung và kì cọ cho nhau là một điều rất thú vị. Điều này có thể khiến không ít người cảm thấy ngượng nghịu, thậm chí ngại ngần khi bạn bè hoặc người lạ kì cọ cho mình. Tuy nhiên, việc này lại khá bình thường trong văn hóa Hàn Quốc và càng chứng tỏ mối quan hệ thân thiết trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.


Khi đến các phòng tắm hơi, món thường được yêu thích là trứng luộc. Đây là món ăn chơi được phục vụ nhiều nhất tại các phòng sauna và Jjimjilbang để khách nhấm nháp sau khi tắm và xông hơi. Đặc biệt hơn, thay vì đập trứng xuống sàn nhà thì cách bóc trứng thú vị nhất là đập vào đầu người bạn, người thân đi cùng với mình.

Đây là nét truyền thống đặc biệt trong văn hóa tắm hơi ở Hàn chứ không hề có ý xúc phạm hay vô phép. Bên cạnh đó, các món ăn tại các jjimjilbang cũng rất đa dạng để phù hợp với khẩu vị của đông đảo các đối tượng khách. Sau khi làm sạch cơ thể và thư giãn hết mức, bao giờ gọi một phần ăn ngon và đầy đủ năng lượng cũng được nhiều người lựa chọn.


Các loại thảo dược, tinh dầu dùng trong các phòng xông hơi khô, phòng xông nóng, xông lạnh đều là những nguyên liệu tự nhiên. Với nhiệt độ nóng trong các phòng hoặc ngâm mình vào các hồ nước ấm, hồ thủy lực, hồ massage… là điều kiện để lỗ chân lông trong cơ thể giãn nở và bài tiết chất thải hữu hiệu. Không những thế, hơi tinh dầu và tinh dầu trong nước giúp lưu thông nội tiết, kích thích và chăm sóc các tế bào.

Việc đến sauna và jjimjilbang được xem là hình thức chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hiệu quả và tiết kiệm nhất. Nhiều người lựa chọn đến sauna và jjimjilbang không chỉ để tắm, massage… mà còn là nơi thư giãn hoàn toàn khi các phòng tắm công cộng cung cấp nhiều dịch vụ giải trí khác nữa.

Với các phòng jjimjilbang, có nét đặc biệt là các phòng ngủ để khách nghỉ ngơi, thậm chí ngủ lại qua đêm. Đây là phòng ngủ chung, có các khoang hoặc giường tầng để mọi người có chỗ nằm riêng, yên tĩnh cho mình. Văn hóa trong các phòng ngủ nói riêng và ở jjimjilbang nói chung cũng rất lịch sự, không gây ồn ào và làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Theo Ione

Không có nhận xét nào: