Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Khám phá bánh bột gạo Thuyền Rồng hảo hạng


Bánh bột gạo Thuyền Rồng là sự kết hợp của bột, gạo nếp, thịt lợn và nhiều loại gia vị thơm ngon.
Chiếc bánh bột mang cái tên mỹ miều: Thuyền Rồng có phần bột, gạo, thịt, đậu, trứng mặn và rất nhiều gia vị khác là một đặc sản mà ai đến Hong Kong cũng phải thưởng thức. 

Hàng năm, cứ đến tuần thứ ba của tháng 6, lễ hội bánh bột gạo Thuyền Rồng lại được tổ chức ở Hong Kong. Hãy cùng khám phá bí mật của món ăn này để xem điều gì đã mang lại sức quyến rũ cho nó. 

Bà Lưu là chủ một cửa hàng ăn trên đường phố đã hơn 30 năm nay. Đây là nghề gia truyền của gia đình bà và bà được học làm bánh từ khi còn là một đứa trẻ từ người cha của mình. 


Mỗi khi đến dịp lễ hội, du khách đổ dồn về Hong Kong và mỗi ngày những người bán hàng như bà có thể bán tới 300 cái bánh và số lượng khách hàng trung thành lại tăng lên nhiều hơn mỗi năm. 


Đối với những khách quen, bánh Thuyền Rồng đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của họ và họ thuộc nằm lòng cách bảo quản và làm nóng bánh trước khi sử dụng. Đối với những khách mới, người bán hàng sẽ hướng dẫn họ tận tình.

Muốn bảo quản bánh Thuyền Rồng, không bao giờ được gói kín nó trong túi hay hộp vì sẽ làm thay đổi hương vị của bánh. Bạn cũng có thể cho bánh vào tủ lạnh và bảo quản nó tới hai tuần. Trước khi sử dụng, bạn có thể hấp hoặc luộc lại bánh, hấp bánh sẽ lâu hơn nhưng hương vị lại ngon hơn nhiều. 



Bánh Thuyền Rồng ở Hong Kong có mùi vị đặc trưng vì làm theo công thức truyền thống của vùng Quảng Đông. Phần nhân của bánh là trứng vịt muối ở lớp cuối, thịt lợn ở bên phải và gạo nếp với đậu đỏ ở trên cùng. 





Bánh gạo được gói bằng lá tre hấp. Để gói bánh cần đến hai lá tre và gấp đè lên nhau tạo hình như một chiếc túi nhỏ. Thịt lợn được ướp bởi ngũ vị hương, tương và dầu mè. Phần mỡ lợn và hương trứng muối sẽ thấm vào toàn bộ chiếc bánh gạo tạo nên một hương vị không thể trộn lẫn. 



Ngày nay, ở Trung Quốc, ngoài công thức cơ bản trên, còn có rất nhiều biến tấu khác của bánh gạo với nhân hạt dẻ, nấm, hải sản và các nguyên liệu phương Tây. Tuy nhiên, loại bánh gạo Thuyền Rồng truyền thống vẫn được yêu thích nhất. 

Bánh gạo được gói thành hình kim tự tháp nho nhỏ, và thường được gói trước một ngày và nấu 1 tiếng rưỡi trước khi đem bán. 



Hiền Trang (Theo C)

Không có nhận xét nào: