Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Sửng sốt núi Tiếng Vọng, hồ Trăng Khuyết


Giữa hoang mạc Gobi gió cát, có những kỳ quan thiên nhiên khiến du khách phải sửng sốt.
Núi cát Tiếng Vọng nằm trên sa mạc Gobi, cách thành phố Đôn Hoàng 5km. Từ đằng xa, ngọn núi trông giống như một con rồng vàng đang trải dài mình theo đường chân trời. Khi đến gần hơn, bạn sẽ thấy cát có nhiều màu sắc khác nhau từ đỏ, vàng, xanh, trắng và cả đen. Khi gió thổi mạnh, những cơn gió cát gào thét trên hoang mạc nhưng khi gió lặng hơn, đồi cát trông hiền lành, đứng yên trên nền trời xanh.

Núi cát ở sa mạc Gobi được gọi là Tiếng Vọng vì nó vọng lại hầu như mọi tiếng động, nhất là tiếng động khi bạn trượt xuống từ một đụn cát. Nếu tiếng động bạn tạo ra chỉ nhỏ, tiếng vọng sẽ như tiếng thầm thì, nhưng nếu bạn trượt xa hơn, tiếng động có thể to như tiếng sấm hay tiếng trống đánh. Núi Tiếng Vọng được các thi sĩ Trung Hoa rất yêu thích, họ còn gọi nó là ngọn núi hát.

Có một truyền thuyết giải thích vì sao cát ở núi Tiếng Vọng lại phát ra tiếng động. Vào thời xa xưa, một dân tộc với rất nhiều chiến binh quả cảm đã đến đây để chiến đấu với những kẻ thù của họ.

Khi họ đang chiến đấu một mất một còn, một đợt bão cát lớn đã tràn qua, chôn vùi tất cả những chiến binh dưới lớp cát dày, là ngọn núi Tiếng Vọng ngày nay. Người ta cho rằng những chiến binh ấy vẫn tiếng tục đánh nhau dưới lớp cát và những tiếng động bạn nghe thấy là tiếng gào thét của người lính trong chiến trường.

Đi sâu hơn vào hoang mạc Gobi, bạn sẽ nhìn thấy một chốn bồng lai tiên cảnh: hồ Vành Trăng Khuyết, được bao bọc bởi dãy núi cát. Hồ có hình dáng như một vành trăng khuyết, nước hồ ngọt và trong xanh như một viên ngọc bích trên bờ cát. Hồ nước đã tồn tại trong hàng trăm năm mà chưa bao giờ bị núi cát phủ lấp. Quả là một điều kỳ diệu khó lý giải của thiên nhiên.

Hồ Vành Trăng Khuyết cũng gắn liền với một sự tích. Vào triều Tây Hán (206 trước Công Nguyên), một vị tướng tên là Li Guang, cùng một nhóm binh lính hành quân qua sa mạc Gobi. Khi đi qua dãy núi Tiếng Vọng, những người lính quá khát đến mức không thể tiếp tục hành quân. Đại Tướng Li Guang đã chém thanh kiếm của mình vào núi, mở ra một rãnh nước, chính là hồ Vành Trăng Khuyết ngày nay.

Ngày nay, núi Tiếng Vọng và hồ Vành Trăng Khuyết đã trở thành một trong những điểm du lịch trọng yếu của Trung Quốc. Du khách có thể đi bộ đến hồ Vành Trăng Khuyết hoặc tham gia vào các tour cưỡi lạc đà đầy thú vị.



Hiền Trang (Theo T)

Không có nhận xét nào: