Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Eataly - "thành phố ẩm thực" của Rome


TTO - Eataly tại Rome sẽ là điểm đến thu hút khách du lịch chỉ sau đấu trường La Mã (Colosseum) và các viện bảo tàng của Vatican.
Đó là khẳng định chắc nịch của Oscar Farinetti, chủ tịch Tập đoàn quản lý chuỗi cửa hàng ẩm thực Eataly ở Ý, Mỹ, Nhật.
Mặt tiền trung tâm ẩm thực Eataly lớn nhất thế giới ở Rome - Ảnh: herworldplus.com

Chính thức khai trương ngày 21-6-2012, Eataly tại Rome là siêu thị ẩm thực, nơi sản xuất các món ăn và bia đặc trưng của Ý, đồng thời là trung tâm văn hóa với những lớp dạy nấu ăn cho du khách và triển lãm ẩm thực ở tầm quốc tế. Đây cũng là siêu thị lớn nhất thế giới về ẩm thực Ý. 

Nhà doanh nghiệp Oscar Farinetti thành lập cửa hàng ẩm thực Eataly đầu tiên vào tháng 4-2007 ở Turin. Và trung tâm ở Rome là trung tâm ẩm thực thứ 9 của hệ thống Eataly ở Ý và thứ 19 trên thế giới. Hệ thống Eataly hiện có 2.300 nhân viên, doanh số dự kiến đạt 300 triệu euro vào năm 2012.
Trung tâm ẩm thực khổng lồ được triển khai trên diện tích rộng đến 17.000m2 với bốn tầng lầu bố trí hàng chục quầy hàng, nhà hàng, bar rượu... Bên cạnh những quầy hàng thực phẩm, rau củ quả, các loại thức uống của Ý, các phụ liệu làm bếp là những nhà hàng phục vụ với giá  4-150 euro.
Theo ông Farinetti, không chỉ mua, thưởng thức, đây còn là nơi để du khách nghiên cứu văn hóa ẩm thực Ý với sự hiện diện của một thư viện, khu trưng bày thực phẩm đặc trưng và một công ty du lịch giới thiệu hương vị ẩm thực.
Đặc biệt, Eataly sẽ cùng Slow Food, một tổ chức phi chính phủ về sinh thái và ẩm thực, tổ chức các buổi học miễn phí dành cho người về hưu và hàng ngàn học sinh mỗi năm nhằm truyền đạt cho họ cách nhận diện hương vị, cách tái chế rác thực phẩm hay chăm sóc một vườn rau củ...
Du khách thưởng thức ẩm thực Ý tại một trong 12 nhà hàng ở siêu thị ẩm thực - Ảnh: followmefoodie.com

Du khách tham quan một gian hàng rượu tại trung tâm Eataly - Ảnh: tavoleromane.wordpress.com

Eataly được xây dựng tại một nhà ga xe lửa cũ phục vụ sân bay, không mấy người biết tới. Thế nhưng ông Farinetti tin rằng "thành phố ẩm thực" Eataly đủ khả năng hồi sinh vùng đất hoang hóa bị lãng quên này khi trở thành một điểm đến không thể thiếu trong các hành trình đến Ý của du khách.
Theo Cơ quan Du lịch Ý, mỗi năm Rome đón 10 triệu du khách các nước.
ĐAN THY (Theo AFP)

Không có nhận xét nào: