Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Namibia, đi tìm vẻ đẹp trong sa mạc


Trước khi đến Namibia công tác, ngoài công việc, chúng tôi không mấy quan tâm đến thông tin du lịch của quốc gia nằm ở phía tây nam châu Phi này. Chỉ khi đến đây, cả nhóm mới biết Namibia là điểm đến hấp dẫn của nhiều ngôi sao Hollywood và nhiếp ảnh gia hàng đầu thế giới. Quả thật, đây là một trong những sa mạc vắng bóng người có nhiều cảnh sắc đẹp ngoài sức tưởng tượng và lắm câu chuyện chỉ nghe một lần sẽ nhớ mãi!

Windhoek, góc gió lộng trên cao nguyên
Từ trên máy bay nhìn xuống, thủ đô Windhoek như một viên ngọc xanh nằm giữa sa mạc trải dài đến ngút tầm mắt. Thành phố có quy hoạch ngăn nắp theo phong cách Đức được vây quanh bởi các rặng núi thấp trơ trụi cỏ cây.
Cảnh đẹp trong sa mạc

Những ngày cuối tháng Mười, vùng nam bán cầu đang là mùa hè, không khí nóng và khô, bầu trời không một chút mây xanh đến nhức mắt. Chưa biết vào trong phố phường thì sẽ thế nào chứ chỉ riêng cái tên Windhoek, nghĩa là góc gió lộng nghe đã thấy nên thơ. Nhiều người lại cho rằng tên này thật ra được đọc trại đi từ chữ Winterhoek (góc mùa đông) có từ thời thuộc địa Đức.
Tọa lạc trên cao nguyên Khomas với độ cao 1.700 mét so với mực nước biển, Windhoek nằm đúng ở trung tâm điểm của Namibia. Có dân số chưa đến 350 ngàn người, quy mô của Windhoek không lớn nhưng rất sạch sẽ, xinh xắn.
Thành phố mang đậm dấu ấn kiến trúc Đức với những ngôi nhà mái ngói đỏ thắm, tường vàng nhạt với ô cửa sổ cao duyên dáng. Xen giữa những công viên đầy hoa và cỏ xanh là nhiều tòa nhà cao tầng hiện đại. Nhiều cao ốc sang trọng, đẹp đẽ khiến du khách không thể không ngắm nhìn.
Nhà thờ ở trung tâm Windhoek
Đại lộ Independence, trục đường chính của Windhoek chia thủ đô ra làm hai khu vực khác biệt. Một bên là bầu không khí trang nghiêm yên ắng với nhà thờ, tòa án, tòa nhà quốc hội, một bên náo nhiệt hơn với các trung tâm thương mại, văn phòng và dân cư.
Trên một ngọn đồi thoai thoải, thánh đường Christuskirche được xây dựng theo lối Tân cổ điển (Gothic revival) nằm cạnh vườn Parliament và Tintenpalast được coi là trái tim của Windhoek.
Khác với vẻ đẹp thanh thoát của nhà thờ, tòa nhà Quốc hội bên cạnh đó lại đồ sộ vuông vức. Tuy vậy, cảnh sắc uy nghiêm ở đây vẫn có nét nên thơ nhờ hàng phượng tím duyên dáng thả những chùm hoa cánh mỏng xuống giữa màu nắng trong như mật.
Cách đó không xa, khu Thành cổ (Alte Feste), biểu tượng cho bộ máy cai trị quyền lực của người Đức trước đây nay thành nhà bảo tàng. Vào đây, du khách được nhìn thấy đời sống của những gia đình từ nước Đức xa xôi đến vùng đất này tìm cách làm giàu.
Những xe ngựa, trang phục dạ hội lộng lẫy, đồ nội thất xa hoa… cho thấy đa số những người đủ can đảm rời bỏ châu Âu đã không phải thất vọng.
Một con đường ở thủ đô
Dọc theo đại lộ Independence là khu phố đi bộ xinh xắn và rộng rãi. Xen giữa các quán cà phê thanh lịch có những cửa hàng bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ khá lớn. Đây quả là thiên đường cho những ai thích sưu tập đồ lưu niệm độc đáo.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Namibia rất đa dạng, tinh xảo, đầy màu sắc sinh động. Từ tượng thú rừng bằng gỗ, đồ trang trí bằng xương thú vật hay kim loại thô đều rất sáng tạo, mang đậm nét văn hóa bộ lạc và yếu tố thần linh của người châu Phi.
Thổ dân Namibia
Thích nhất là người bán ở đây đa số thân thiện, cởi mở. Phần lớn người Namibia sử dụng được cả tiếng Anh, tiếng Anh Afrikaan (ngôn ngữ thường dùng ở Nam Phi do di dân từ Đức và Hà Lan tạo ra) và thổ ngữ thế nên họ trao đổi với nhau nghe rất vui tai.
Đi dạo chán mọi người nghỉ chân ăn trưa. Thực đơn nhìn có vẻ bình thường với các món ăn chủ đạo là thịt, thế nhưng nếm một miếng thịt bò ngon tuyệt chúng tôi mới biết ẩm thực Namibia cũng khá hấp dẫn.
Một cô gái thổ dân
Mặc dù phần lớn diện tích đất đai là sa mạc, Namibia có tỷ lệ gia súc trên đầu người cao nhất thế giới và chất lượng thịt cũng rất ngon. Bò tót, heo mọi, trâu sừng nhọn và gà rừng ở đây được thả rông hằng tháng trên núi, trên những cánh đồng hoang vắng nên săn chắc và rất ít mỡ.
Núi đá và đầm lầy chết trong sa mạc
Hiện nay, có đến 40% trong số hơn hai triệu dân Namibia sống nhờ vào du lịch. Ngày càng nhiều du khách từ các nơi đến đây thám hiểm sa mạc, thăm các thôn sóc bán khai còn sót lại và đi dạo trong khu thú hoang dã được bảo tồn.
Đồng cỏ
Cách Windhoek chỉ nửa giờ xe, trang trại Okapuka rộng 14.000ha tái hiện gần như hoàn hảo một thiên nhiên Phi châu thuần khiết. Vùng đất khô cằn này hóa ra lại là chỗ ở của nhiều loại chim chóc, nai, sao, hoẵng, linh dương, heo rừng, cá sấu, hươu cao cổ, ngựa vằn, tê giác, báo, bò tót, sư tử…
Thế nhưng, muốn hiểu về Namibia hơn nữa, du khách phải ngồi xe thêm dăm tiếng đi qua hàng triệu đụn cát trùng trùng. Sa mạc Namib nước này được coi là tổ tiên của tất cả sa mạc trên thế giới do đã hình thành cách đây hơn 5 triệu năm.
Dưới bầu trời cao xanh vời vợi, một biển cát với gam màu chủ đạo là đỏ và ánh vàng lấp lánh trong cái nắng rực lửa. Gió thổi từ hàng triệu năm qua đã khiến cho Namib có những đụn cát cao nhất thế giới.
Cát ở đây mang màu đỏ của sắt oxit, tuy trông khô cằn nhưng vẫn giữ đủ độ ẩm cần thiết cho thực vật sinh sống. Big Daddy, biểu tượng của Namibia là cồn cát cao nhất với độ cao 325m và có tuổi thọ 5 triệu năm.
Đụn cát Big Daddy, biểu tượng của Namibia
Namib còn có những khối đá granit, gọi là Spitzkoppe được tạo nên do sự sụp đổ và phun trào của núi lửa granit cách đây hơn 100 triệu năm. Đỉnh cao nhất của các khối đá này lên đến 700m. Spitzkoppe nổi bật nhờ cách sắp xếp ngẫu nhiên tuyệt đẹp của các khối đá mang hình dáng kỳ lạ với nhiều hình vẽ ấn tượng của thổ dân châu Phi cổ.
Spitzkoppe
Điểm đến kế tiếp của chúng tôi trong sa mạc là Sossusvlei, một lòng chảo đất sét khổng lồ được bao quanh bởi những cồn cát đỏ khổng lồ. Gió ở đây thổi từ nhiều hướng khiến cho các mặt của cồn cát tạo thành dạng ngôi sao khi nhìn từ trên cao.
Cũng nhờ kiểu gió này, các cồn cát ở Sossusvlei ổn định và hiếm khi di chuyển. Du khách còn gọi Sossusvlei bằng cái tên Deadvlei, nghĩa là đầm lầy chết vì trong lòng chảo có những hàng cây chết khô cả ngàn năm nay trông kỳ bí như tranh vẽ.
Xưa kia, sông Tsauchab chảy qua Namib làm ngập các thảm thực vật tồn tại trong chảo đất sét này. Rồi khoảng 900 đến 1.000 năm trước, Sossusvlei trải qua một trận hạn hán khốc liệt.
Đầm lầy chết
Các cồn cát dịch chuyển dần tới lòng chảo và ngăn sông chảy qua. Nước ngầm trở nên khô cạn, mưa cũng không đủ thấm đất, cây cối bị sấy khô. Trải qua chừng đó thời gian, những cành cây ngoằn ngoèo với lớp vỏ nhăn nhúm vẫn rất hiên ngang trước vô số cơn bão từng thổi qua sa mạc. Điều đặc biệt là cây chết không hóa thạch mặc dù vật liệu hữu cơ của chúng đã dần dần bị thay thế bởi các khoáng chất.
Thay vào đó, cây bị ánh nắng Mặt trời hun cháy biến thành một màu đen như than. Khu vực này khô cằn đến nỗi gỗ cũng không thể phân hủy được. Mặc dù vậy, sự sống luôn hiện hữu ở khắp nơi.
Tồn tại trong Deadvlei là những con bọ cánh cứng, chuột nhảy, đà điểu, linh dương và một vài loài động vật khác. Người châu Phi tin rằng dù khắc nghiệt đến đâu, mỗi vùng đất vẫn là nơi sinh sống dành riêng cho một số loài nào đó.
Có lẽ vì vậy mà Namibia vẫn còn rất nhiều điều có thể khám phá đang chờ chúng tôi phía trước.

HOÀNG TRỌNG/DNSGCT

Khám phá Namib và sa mạc Trắng, "đặc sản du lịch" châu Phi


TTO - Sa mạc là "đặc sản du lịch" của châu Phi. Và trong số những sa mạc hút khách nhất lục địa đen là sa mạc Namib ở Namibia và sa mạc Trắng ở Ai Cập.
* Namibia, quốc gia ở đông nam châu Phi nổi tiếng với những sa mạc khổng lồ, là nơi có những cồn cát lớn nhất và ấn tượng bậc nhất thế giới. Trong đó,Namib được xem là "anh cả" của sa mạc Namibia. 
Sa mạc Namib giao hòa cùng biển cả - Ảnh: pixshark
Với tuổi đời hàng chục triệu năm, Namib được xem là sa mạc cổ xưa nhất thế giới và có nhiều loài động vật mà hầu hết không tìm thấy ở nơi khác. 
Sắc màu thay đổi từ hồng sang cam rồi chuyển đỏ với những cồn cát có lúc cao đến 300m đã giúp Namib trở thành một trong những sa mạc đẹp nhất Trái đất.
Nhưng một trong những khác biệt độc đáo nhất của Namib là khung cảnh sa mạc kéo dài bất tận đến Đại Tây Dương với những cồn cát dốc 800m đổ ra biển. Và mẹ thiên nhiên ở Namib đã tạo nên những hình ảnh tương phản đầy mê hoặc trên hàng trăm cây số dọc bờ biển Namibia. 
Tại Swakop, một thành phố ở đầu sa mạc Namib, luôn có nhiều đoàn du khách chờ lên trực thăng để chiêm ngưỡng cuộc giao duyên tuyệt đẹp giữa sa mạc và đại dương từ trên cao... 
Vì vậy, với dân du lịch, sa mạc Namib là một trong những chặng đường được nghĩ đến đầu tiên khi đến Namibia. Và Sossusvlei, nơi có những cồn cát cao và trải dài là một trong những nơi phải đến ở Namib.
Sa mạc đỏ Namib ở Nambia - Ảnh: wordpress
Khung cảnh ấn tượng ở Deadvlei, sa mạc Namib - Ảnh: wordpress
Sossusvlei vào mùa mưa ở sa mạc Namib - Ảnh: wiki
Cồn cát Big Dady cao nhất Namib hay Big Mamy luôn có đông đảo du khách thử sức chinh phục. Trên đỉnh cồn cát, mọi mệt nhọc như tan biến khi trước mắt bạn là toàn cảnh biển cát lấp lánh dưới nắng.
Theo truyền miệng của dân du lịch, những ánh dương đầu tiên ló dạng là thời khắc cho du khách những tấm ảnh đẹp nhất về Sossusvlei.
Trên đỉnh cồn cát Elim Dune, các sắc màu trong ánh hoàng hôn chuyển đổi ngoạn mục tạo ra sự tương phản mạnh mẽ giữa những cồn cát đỏ ở phía tây và những ngọn núi xanh nhạt phía đông.
Cách đó không xa là Dead Vlei, một hồ nước từ triệu năm trước nay trở thành một chảo đất sét trắng điểm xuyến vài cây khô đông cứng.
Khu cắm trại dành cho du khách ở Sa mạc Namib ở Nambia - Ảnh: ws
Để tham gia các hoạt động như thưởng lãm sa mạc từ khinh khí cầu, cưỡi ngựa khám phá cồn cát... du khách thường tập trung tại khu vực cắm trại ở hẻm núi Sessriem cách Elim Dune khoảng 5km.
Từ đây, bạn có thể đến khu bảo tồn thiên nhiên Namib Rand nằm giữa lòng sa mạc Namib để có cơ hội quan sát cận cảnh vô số loài động thực vật trong môi trường sa mạc hoang dã và hùng vĩ. 
Tại đây, du khách có thể ngồi hàng giờ trên cát để chiêm ngưỡng cảnh sắc không thể tuyệt vời hơn lúc bình minh hay hoàng hôn vùng sa mạc. 
Và nếu may mắn, bạn có thể ghi lại hình ảnh hiếm hoi vô cùng tuyệt mỹ nơi đây: sau một cơn mưa đêm, sa mạc được cỏ xanh bao phủ và đôi khi một vài bông hoa e ấp hé nở trên cát!
* Ai Cập không chỉ có các kim tự tháp hoành tráng, vùng Thung lũng các Vì vua hay những du thuyền xuôi ngược sông Nil huyền thoại, mà Sa mạc Trắng còn là một báu vật thiên nhiên khó nơi nào sánh được.
Khám phá Sa mạc Trắng - Ảnh: flickr
Nằm cách thủ đô Cairo 500km, thuộc vùng trũng Farafra, Sa mạc Trắng dài 20km được tạo thành từ kỷ Phấn trắng. Theo các nhà khoa học, vị trí của Sa mạc Trắng trước kia là biển cả. Khi nước biển rút, chúng để lại vỏ sò ốc và những vách đá vôi xói mòn dần theo thời gian đã tạo nên một cảnh tượng hiếm có.
Một điểm nhấn của nơi đây là sắc màu đặc biệt của cát. Tùy theo vị trí của mặt trời, màu cát thay đổi từ trắng ngà sang trắng tinh khôi. Về mặt địa chất, Sa mạc Trắng là nơi mang lại nhiều thú vị khó quên cho du khách.
Trong chuyến viễn du Sa mạc Trắng, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước những vách đá trắng trộn lẫn với khoáng sa thạch, đá phấn trắng thể hiện nên muôn hình vạn trạng lung linh dưới những tia nắng sớm hay trong buổi chiều chạng vạng. 
Cảnh sắc còn biến ảo từ những quả đồi hình chữ nhật đến hình nón. Ở một số nơi trong sa mạc, gió đã đẽo gọt các tảng đá trắng thành những bức tượng sư tử hay quả trứng chim khổng lồ... 
Một kiến tạo như quả trứng chim khổng lồ ở Sa mạc Trắng - Ảnh: flickr
Du khách ngẩn ngơ trước các kiến tạo địa chất ở Sa mạc Trắng - Ảnh: atalante
Kiến tạo địa chất ở Sa mạc Trắng - Ảnh: thousandwonders
Bạn cũng sẽ cảm nhận rất rõ sự mong manh của Sa mạc Trắng qua lớp bụi trên các vách đá phấn trắng bay đi mỗi ngày dưới tác động của các hiện tượng tự nhiên.
Giữa khung cảnh huyền diệu cát trắng sa mạc là những ốc đảo yên bình như Baharya hay Farafra. Đây là nơi gặp gỡ, trao đổi giữa các nhóm du khách sau một ngày dài khám phá...
ĐAN THY (Theo globe-trotting)

Sa mạc Namib - bối cảnh phim Mad Max

Không chỉ là một trong những sa mạc hiếm hoi trên thế giới giáp biển, Namib còn có ngôi làng mang tên Kolmanskop được chọn làm bối cảnh tuyệt đẹp của phim Mad Max: Fury Road.


Nằm ở Namibia, miền nam châu Phi, Namib là sa mạc “nhiều tuổi” nhất thế giới với khoảng 80 triệu năm. Trong tiếng Nama, tên gọi sa mạc này nghĩa là “to lớn”, có diện tích 55.000 km2. Chiều dài toàn bộ sa mạc khoảng 1.500 km, còn chiều rộng dao động 80-160 km, chạy dọc bờ biển Đại Tây Dương.
namibia-1-jpeg-8035-1432202791.jpg
Skeleton được mệnh danh là một trong những cung đường đẹp nhất thế giới, chạy xuyên phía bắc sa mạc Namib đến biên giới Angola. Ảnh: The Guardian.
Đây cũng là một trong những sa mạc hiếm hoi trên thế giới nằm bên bờ biển và tiếp giáp mặt nước. Địa hình này khiến Namib trở nên khác biệt và quyến rũ hơn hẳn. Những bãi cát ở đây trải dài với các tông màu khác nhau, từ vàng đến cam.
Phía bắc Namib tiếp giáp biển và có con đường Skeleton, chạy thẳng từ thành phố Swakopmund ở Namibia đến biên giới Angola. Đây cũng là một trong những con đường được bình chọn đẹp nhất thế giới nhờ khung cảnh sa mạc, mặt biển xanh ngắt kề bên nhau.
Còn phía nam Namib là nơi tập trung những cồn cát lớn. Trong số này, hai cồn cát mang tên Big Daddy và Dune 7 ở vùng Sossusvlei được ghi nhận cao nhất thế giới với mức lần lượt là 325 m và 383 m.
Khí hậu nơi đây rất khắc nghiệt, chênh nhau khoảng 50 độ giữa ngày, đêm và sương mù trở thành nguồn nước chính. Tuy vậy, điều này là cơ hội để sa mạc Namib có hệ sinh thái đa dạng với những cây keo lạc đà (acacia erioloba) và lan thiên tuế (welwitschia mirabilis). Ở Namib, bạn còn có thể bắt gặp những loài động vật hoang dã như báo, đà điểu, linh dương sừng kiếm và thậm chí là voi ở một số khu vực đặc biệt.
namibia-2-1978-1432202791.jpg
Vẻ đẹp hoang sơ của sa mạc Namib là yếu tố khiến nhiều đoàn làm phim chọn nơi đây làm bối cảnh.
Cách đây khoảng 100 năm, sa mạc này cũng từng có sự sống tồn tại trong một thị trấn mang tên Kolmanskop. Lúc bấy giờ, nơi đây chỉ là vùng đất hẻo lánh nhưng tập trung rất nhiều kim cương, người Đức nhanh chóng nhận thấy điều này và bắt đầu chiếm đóng Kolmanskop. Cơ sở hạ tầng với những ngôi nhà theo phong cách Đức, đầy đủ tiện nghi mọc lên. Cùng với đó là bệnh viện, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, nhà máy phát điện…
Tuy vậy, sau chiến tranh thế giới thứ nhất, khi nguồn kim cương bắt đầu cạn kiệt, thị trấn dần thưa người và chính thức bị bỏ hoang vào năm 1954. Trải qua nhiều biến cố, ngày nay, Kolmanskop bị gọi là thị trấn ma nhưng rất hút khách. Hầu hết tay săn ảnh đều thích bối cảnh hoang tàn, lạnh lẽo nơi đây với những ngôi nhà gần như bị vùi lấp trong cát.
Mới đây, sa mạc độc đáo này còn được chọn làm bối cảnh cho bộ phim bom tấn Mad Max: Fury Road, tái hiện hình ảnh thế giới thời kỳ hậu tận thế. Việc khí hậu quanh năm không mưa với những cồn cát mịn màng là điểm nhấn biến nơi đây trở thành phim trường lý tưởng.

8_1432201772.jpg
1_1432201772.jpg
3_1432201773.jpg
4_1432201773.jpg
7_1432201773.jpg
Ảnh: Beautiful Places To Visit



























































Được xếp hạng là 1 trong 50 điểm đến mới nổi năm nay, Namibia là một trong những quốc gia ổn định và an toàn nhất châu Phi đối với khách du lịch. Vẻ đẹp của Namibia là những cảnh quan ấn tượng, những cồn cát rộng lớn, núi non hiểm trở và những đường bờ biển trải dài.

Quốc gia chỉ có 2.1 triệu dân này còn thu hút du khách bởi sự đa dạng các loài động vật hoang dã - yếu tố thúc đẩy nền công nghiệp safari. Theo ước tính của Hội đồng Du lịch Thế giới, trong 10 năm tiếp theo, ngành công nghiệp du lịch của Namibia sẽ tăng trưởng 9.1%. 
Namibia còn là một quốc gia quy tụ bốn miền khác biệt với những đặc điểm và nét thu hút riêng:
Đó là một sa mạc ven biển chạy suốt chiều dài của đất nước và được đánh dấu bởi những vành đai cát dịch chuyển, các lòng sông khô và hẻm núi.
Đó là cao nguyên trung tâm - nơi tập trung phần lớn các thị trấn và làng mạc Namibia và được ngăn cách bởi các dãy núi gồ ghề và thung lũng cát. Tiếp đến là Sa mạc Kalahari rộng lớn với chất liệu cát đỏ cổ xưa và thảm thực vật thưa thớt.
Đó là vùng Kavango và Caprivi, may mắn với lượng mưa hào phóng của thiên nhiên đã tạo nên những khu rừng nhiệt đới, những dòng sông lớn và thảo nguyên rừng.
Và Namibia là nơi có những thành phố sôi động nơi người dân phấn khích về một tương lai tốt đẹp trong khi đó vẫn kết nối sâu sắc với nền văn hoá lâu đời và phong phú của họ. 
Vẻ đẹp tiêu biểu của Namibia đã được Nhiếp ảnh gia Paul Goldstein ghi lại trong những bức ảnh dưới đây. 
1. Hươu cao cổ sa mạc
 
2. Những đụn cát vàng
 
3. Vẻ đẹp của sự thanh bình
 
4. Voi châu Phi
 
5. Trong ánh hoàng hôn
 
6. Hươu cao cổ
 
7. Ngựa vằn trong núi Hartmann
 
8. Một chú chó rừng trong hoàng hôn
 
9. Trẻ em bộ lạc du mục Himba
 
10. Trên đầu chúng ta chỉ có bầu trời
 
11. Sơn dương sa mạc
 
12. Là một quốc gia có mật độ dân số thưa nhất trên thế giới, đôi khi Paul lang thang nhiều ngày mà không gặp bất kỳ ai
 
13. Một đôi đà điểu lang thang không hề để ý đến sự có mặt của Paul
 
14. Voi châu Phi
 
15. Bọ sa mạc tại thung lũng Hartmanns gần Angola, Bắc Namibia
 
16. Bạch hoa Springbok trong ánh hoàng hôn
 
17. Bầu trời đầy sao và cái cây cô đơn trên sa mạc
 
Aya (Depplus.vn/MASK)

Không có nhận xét nào: