Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Chiêm ngưỡng 25 kiệt tác kiến trúc của nhân loại

Mỗi công trình kiến trúc này đều được thực hiện trong nhiều năm, với sự góp sức của hàng chục nghìn người.

1. Quần thể kiến trúc The Palm, Dubai, các tiểu vương quốc Ả Rập

Là tổ hợp nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng… xây trên mặt nước biển, nhìn từ trên cao như hình dáng một cây cọ, The Palm xứng đáng là một trong những kỳ quan của thế giới hiện đại. Rất nhiều tour du lịch bằng thuyền tới tham quan The Palm đã được tổ chức ở Dubai. 



2. Đường dẫn nước Segovia, Segovia, Tây Ban Nha

Segovia cách thủ đô Madrid không xa và có thể tiếp cận bằng tàu và xe bus. Đường dẫn nước có 44 nhịp, xây từ 24.000 phiến đá granite, là một tuyệt tác của thời kỳ đế chế La Mã. 


3. Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc

Vạn Lý Trường Thành là công trình hoành tráng dưới thời Tần Thủy Hoàng và là công trình duy nhất có thể nhìn thấy được từ vệ tinh. Công trình thu hút cả triệu lượt du khách mỗi năm. 


4. Taj Mahal, Agra, Ấn Độ 

Lâu đài trắng muốt tuyệt mỹ này được xây dựng trong 20 năm, là món quà tưởng niệm người vợ quá cố của vị vua Ấn Độ. 


5. Đường sắt xuyên Siberi, Nga

Tuyến đường sắt lên cực Bắc của nước Nga lạnh giá khởi hành từ Matx-cơ-va, kết thúc ở Vladivostok và đi qua rất nhiều thành phố, thị trấn thú vị. Công trình đòi hỏi sức lao động của 90.000 người trong 10 năm ròng rã. 


6. Burj Khalifa, Dubai, các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất

Nằm ở trung tâm thủ đô Dubai, Burj Khalifa hiện đang giữ kỷ lục là tòa nhà cao nhất thế giới. 


7. Cầu Akashi Kaikyo, Akashi Strait, Nhật Bản

Đây là cây cầu treo dài nhất thế giới hiện nay, được hoàn thành trong 10 năm với sự góp sức của 2 triệu công nhân. 


8. Đường tàu hỏa Yukon, Canada

Từng được gọi là “đường tàu hỏa tìm tới với vàng”, xây dựng để đưa những người thợ tới đào vàng ở Canada, ngày nay, đường tàu hỏa dài này đi qua nhiều địa danh đẹp và thu hút đông đảo du khách tới Canada. 


9. Tokyo Sky Tree, Tokyo, Nhật Bản

Dù được xây dựng trên nền đất nơi thường xảy ra động đất, công trình cao tới hơn 600 mét này vẫn trụ vững trên bầu trời Tokyo. 


10. Trạm không gian quốc tế

Để hoàn thành trạm không gian quốc tế hoành tráng này, hàng triệu USD đã được đổ ra và cần tới sự góp sức của các nhà khoa học từ 15 quốc gia trên thế giới. 


11. Teotihuacan, Mexico

Là kim tự tháp lớn thứ 3 trên thế giới, Teotihuacan được coi là lãnh địa của thần thánh ở Mexico và chứa đựng nhiều giá trị khảo cổ, thiên văn. 


12. Kênh đào Panama, Panama

Kênh đào Panama nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương là công trình nổi tiếng, mang ý nghĩa quan trọng với nền kinh tế, giảm thiểu con đường thông thương giữa hai đại dương lớn này. 


13. Đài Bắc 101, Đài Bắc, Đài Loan

Hoàn thành năm 2004, Đài Bắc 101 là tòa tháp đầu tiên vượt qua độ cao 500 mét và đến nay vẫn giữ kỷ lục có thang máy nhanh nhất thế giới. 


14. Đường đi bộ trên hẻm Grand, Arizona, Mỹ

Đường đi bộ trên không làm từ thép và kính này cho bạn cái nhìn toàn cảnh vùng thung lũng, hẻm núi trùng điệp của nước Mỹ. 


15. Trung tâm tài chính thế giới, Thượng Hải

Đây là tòa tháp cao nhất Trung Quốc và cao thứ 2 trên toàn thế giới. Với hình dáng đặc biệt, nó còn được gọi là “dụng cụ mở nút chai”. 


16. Cầu Millau, Pháp

Cây cầu dài gần 300 mét bắc qua sông Tam này tới nay vẫn là một trong những cây cầu cao nhất thế giới. 


17. Hệ thống tàu điện ngầm London, London, Anh

Dài 402 km, đảm bảo thông thương hơn 1 triệu chuyến mỗi năm, hệ thống tàu điện ngầm là một tiến bộ về kỹ thuật, giảm thiểu sự lộn xộn về giao thông và tắc đường ở London, một trong những thủ đô lớn nhất thế giới. 


18. Sân bay Kansas, Osaka, Nhật Bản

Sân bay quốc tế Kansas là công trình sân bay đầu tiên trên thế giới được xây trên một hòn đảo nhân tạo, là giải pháp tối ưu cho thành phố đất chật, người đông như Osaka. 


19. Đập Hoover, Arizona, Mỹ

Đập nước cao 221 mét được xây trên sông Colorado vừa có giá trị bảo vệ con người, vừa được đánh giá là một trong những công trình hoành tráng nhất ở bán cầu Tây trái đất. 


20. Kim tự tháp Giza, Ai Cập

Được xây dựng cách đây hơn 4.000 năm, công trình này là niềm tự hào của kiến trúc Ai Cập và chứa đựng vô vàn bí ẩn chưa có lời giải của người cổ đại. 


21. Cầu Cổng Vàng, San Francisco, Mỹ

Từng bị phản đối và bị cho là sự hao phí nhưng cuối cùng cầu Cổng Vàng lại trở thành biểu tượng không chỉ của riêng San Francisco mà còn của cả Hoa Kỳ. 


22. Tháp Eiffel, Paris, Pháp

Cũng giống như cầu Cổng Vàng, ban đầu tháp Eiffel bị phản đối vì nhiều người cho rằng nó làm hỏng cảnh quan Paris lãng mạn. Bất ngờ là sau khi xây dựng, tháp lại được cả thế giới đón nhận và ngày nay trở thành biểu tượng của cả đất nước. 


23. Cầu Confederation, đảo Prince Edward, Canada

Trước khi cầu hoàn thành, chỉ có một con đường duy nhất để đến đảo Prince Edward là đi đường thủy bằng tàu thuyền. Cây cầu dài ấn tượng này được đánh giá là vô cùng vững chắc vì sức gió và sóng ở khu vực này rất mạnh và không hề dễ để đảm bảo một công trình lớn như vậy đứng vững với thời gian. 


24. Colosseum, Rome, Italy

Dù chỉ còn một phần đổ nát, đấu trường Colosseum vẫn là biểu tượng của một thời đế chế La Mã vàng son ở Italy. 


25. Tháp CN, Toronto, Canada

Ngọn tháp nằm ở trung tâm thành phố Toronto, từng là công trình cao nhất thế giới và tới nay vẫn được đánh giá là kết cấu vô cùng vững chắc trước sức gió mạnh và tình trạng động đất thường xuyên ở Toronto. 

Supertramp (Xzone/Tri Thức Thời Đại)

Không có nhận xét nào: