Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Khám phá di tích lịch sử tiêu biểu của Kyoto

Chùa Thanh Thủy (Kiyomizu-dera) tọa lạc lưng chừng núi Otowa, miền Đông Kyoto. Ngôi chùa cổ này được xây dựng vào năm 778, trước khi Kyoto trở thành thủ đô Nhật Bản.
    Kể từ khi thành lập đến nay, ngôi chùa đã bị hỏa hoạn nhiều lần. Hầu hết các tòa nhà hiện tại được xây dựng lại bởi Đại tướng quân Tokugawa Iemitsu đời thứ ba, thuộc giai đoạn đầu của thời Edo (1631-1633).
    Ngôi chánh điện chùa được xếp vào hạng báu vật quốc gia. Chùa Thanh Thủy còn nhiều di sản văn hóa quan trọng khác, như cổng Deva phía Tây, ngôi tháp ba tầng và tháp chuông. Năm 1994, chùa được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa thế giới như là một trong những di tích lịch sử quan trọng của Kyoto cổ đại.
     Chùa Thanh Thủy nhìn từ phía sau.
    Chùa có hai công trình kiến trúc nổi tiếng nhất: Thứ nhất là ngôi chánh điện, nơi tôn thờ tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm bằng đồng ngàn tay ngàn mắt. Thứ hai là ban-công Kiyomizu, được xây dựng theo một phương thức đặc biệt, những cột lớn bằng gỗ keyaki cao 12 mét lắp ráp không cần đinh, sàn nhà được ghép từ hơn 410 miếng gỗ bách. Nếu nhìn cảnh quan trung tâm thành phố Kyoto từ ban công này thì thật tuyệt vời.
     Chùa Thanh Thủy giữa mùa đông tuyết trắng.
    Chùa Thanh Thủy (Kiyomizu-dera) được đặt tên theo thác nước Otowa, bắt nguồn trên núi và đổ xuống khuôn viên chùa. Bên dưới ngôi chánh điện là thác Otowa, nơi ba dòng nước cùng đổ vào một hồ lớn, du khách có thể hứng uống vì nước rất tinh khiết. Người ta tin rằng nếu ai uống được nước này thì mọi ước nguyện đều được thành tựu.
     Trong sắc thu đỏ ối.
    Trong khuôn viên chùa có nhiều công trình kiến trúc khác. Có đến mười lăm công trình kiến trúc được sơn những màu sắc sặc sỡ cùng những điện thờ.
     Và một góc hoa mùa xuân thi vị nơi bản tự.
    Vẻ đẹp chùa Thanh Thủy càng được tăng thêm khi hoa anh đào nở với cỏ cây xanh tươi vào mùa xuân, và lá cây đa sắc màu vào mùa thu.
    Vào năm 2007, chùa Thanh Thủy là một trong số 21 địa điểm lọt vào vòng chung kết đợt bình chọn bảy kỳ quan mới của thế giới.
    Theo Giác Ngộ

    Cuối tuần ở Kyoto

    Kyoto, thành phố hấp dẫn du khách đứng hàng thứ 3 Nhật Bản, nổi tiếng bởi sự pha trộn hài hòa giữa cổ xưa và hiện đại.

    Muốn cảm nhận được không khí của một Kyoto cổ, bạn nhất định phải đến thăm khu phố Gion, đây là khu vực giải trí trung tâm đại diện cho Kyoto. Dưới bóng chiều tà, ta có thể bắt gặp bóng dáng của những geisha đang rảo bước trên phố thật nhẹ nhàng và thanh tú.

    Công viên Maruyama ở Gion mang không khí nhẹ nhàng và thanh bình. Công viên đông du khách nhất vào mùa hoa anh đào (cuối tháng 3 – đầu tháng 4). Ở gần lối vào công viên là ngôi đền Yasaka có màu trắng và cam rực rỡ, tại đây mọi người thường cầu xin thần linh ban cho sức khỏe, thịnh vượng và may mắn.

    Một điệu múa về hoa anh đào diễn ra tại đền Yasaka, cạnh công viên Maruyama.

    Một đám cưới truyền thống ở đền Yasaka.

    Bạn cũng nên ghé thăm khu đồi nghĩa trang ở phía nam công viên Maruyama. Những bia mộ được xếp theo bậc thềm không khác gì một mê cung, làm ta liên tưởng đến một thành phố thu nhỏ. 
    Muốn cảm nhận một Kyoto trẻ trung sôi động, hãy đến các phòng karaoke.

    Aritsugu, ở khu chợ Nishiki-koji, là một công ty gia đình đã có truyền thống 450 năm tuổi. Trong lịch sử, họ từng sản xuất kiếm cho Hoàng cung. Hiện nay, Aritsugu đã trở thành hãng sản xuất dao bếp. Những sản phẩm của Aritsugu được làm từ thép, tất cả được rèn bằng tay với kỹ thuật và độ tinh xảo cao, và khách hàng có thể đặt hàng khắc tên lên lưỡi dao, tiếng Anh hoặc tiếng Nhật.

    Chợ Nishiki-koji, hay còn được gọi là “phố shopping”, là một con phố hẹp có mái vòm, kéo dài đến bảy dãy nhà. Những gian hàng nhỏ liền kề nhau bán đủ loại hàng hóa, thực phẩm, hải sản tươi, quần áo, đồ lưu niệm… Chợ lúc nào cũng tấp nập quanh năm.

    Một gian hàng ở chợ Nishiki.

    Bạn có thể tìm mua các đồ dệt may hay kimono ở cửa hàng Gallery Kei. Để dệt nên những sản phẩm này, người Nhật sử dụng các nguyên liệu như rễ cây đu, cây gai dầu, và cây đoan.

    Kaiseki là loại hình ẩm thực nổi tiếng của Kyoto. Đây là một bữa ăn nhẹ bao gồm nhiều món được chuẩn bị công phu và dọn lên lần lượt có chủ ý. 500 năm trước, kaiseki vốn được dùng trước khi bắt đầu tiệc trà. Nếu bạn muốn ăn Kaiseki với giá cả phải chăng, hãy ghé nhà hàng Giro Giro Hitoshina. Đây là một trong những nhà hàng Kaiseki nổi tiếng nhất của Kyoto với không gian nghệ thuật và view rất đẹp.

    Phương Linh (Theo NYTimes)

    8 điểm đến tuyệt vời khó bỏ qua ở thiên đường Kyoto

    Những ngôi đền cổ kính, món kem trà xanh độc đáo và cả những nàng geisha xinh đẹp sẽ hút hồn bạn khi đến thành phố nổi tiếng của Nhật.
    Đền Yasaka
    Mặt tiền đền Yasaka chính là con đường trung tâm của Kyoto. Ảnh: Lady Ironchef.
    Mặt tiền đền Yasaka chính là con đường trung tâm của Kyoto. Ảnh: Lady Ironchef.
    Ngôi đền được xây cất vào năm 656 sau công nguyên thờ Shinto - Thần Đạo, có mặt tiền hướng ra đại lộ Shijo - dori, tại khu Gion (trung tâm của Kyoto). Cạnh bên là công viên Maruyama Park, nơi tổ chức lễ hội thưởng ngoạn hoa anh đào vào mỗi mùa xuân. 
    Du khách thường đứng trước ngôi đền nhỏ này để cầu nguyện nhiều điều may mắn. Ảnh: Gà Con.
    Du khách thường đứng trước ngôi đền nhỏ này để cầu nguyện nhiều điều may mắn. Ảnh: Gà Con.
    Ngoài ra, Yasaka còn nổi tiếng với điệu múa truyền thống của các geisha cùng nghi lễ ném đậu mừng năm mới trong lễ hội Setsubun, mang ý nghĩa xua đuổi ma quỷ và đem lại điều may mắn. 
    Những cửa hàng tráng miệng ngon tuyệt
    Ảnh: Lady Ironchef.
    Ảnh: Lady Ironchef.
    Cố đô của đất nước Nhật Bản được xem là nơi có những món tráng miệng bằng matcha (trà xanh) ngon nhất. Du khách có thể tìm thấy hương vị truyền thống lẫn sự sáng tạo đầy tinh tế trong mỗi món tráng miệng mà bạn được thưởng thức. Bạn sẽ cảm thấy hối tiếc nếu đến Kyoto mà bỏ lỡ qua điều này. 
    Đền Toji
    Đền Toji là ngôi đền cao nhất Nhật Bản - 57 mét với 5 tầng. Ảnh: Lady Ironchef.
    Đền Toji là ngôi đền cao nhất Nhật Bản - 57 mét với 5 tầng. Ảnh: Lady Ironchef.
    Đền Toji - biểu tượng của Kyoto với chiều cao 57m - 5 tầng, đồng thời cũng là ngôi đền cao nhất Nhật Bản. Nơi đây được xây dựng vào những năm 700 và được Unesco công nhận là di sản thế giới. 
    Chợ Nishiki
    Cách đây vài thế kỷ trước, nơi đây đã được xem là ngôi chợ bán lẻ lớn nhất Nhật Bản với những dãy dài những quầy hàng với đủ chủng loại cho nhu cầu của hết thảy mọi người. 
    Chợ Nishiki với đa đạng và phong phú về các mặt hàng. Ảnh: Lady Ironchef.
    Chợ Nishiki với đa đạng và phong phú về các mặt hàng. Ảnh: Lady Ironchef.
    Ngày nay vẫn với sự đa dạng ấy, chợ Nishiki có tên gọi trìu mến khác là “Kyoto Kitchen” - nhà bếp của Kyoto, nghĩa là bạn có thể tìm thấy tất cả mọi thứ tại đây. Mặt khác, du khách đến với chợ sẽ có cơ hội thưởng thức những loại chè truyền thống ngọt ngào của Nhật Bản, các loại tsukemono (dưa chua) hay món sushi tươi ngon và đầy hấp dẫn.  
    Khu phố Gion
    Đây là khu phố geisha duy nhất còn sót lại của đất nước “mặt trời mọc”. Geisha là những cô gái ăn vận xinh đẹp, trang điểm kỹ càng, được đào tạo để trở thành những người đem lại giây phút thư giãn cho khách hàng của mình bằng câu ca, tiếng đàn hay ngồi cùng khách tiếp chuyện, pha nước, rót trà...
    Trong hình là một maiko - geisha tương lai, đang trong thời gian thực tập. Ảnh: Gà Con.
    Trong hình là một maiko - geisha tương lai, đang trong thời gian thực tập. Ảnh: Gà Con.
    Khu phố này là những mái nhà được xây cất theo lối cổ kính, đậm chất truyền thống hoà quyện vào không gian đầy lung linh của bảng hiệu, của những chiếc đèn lồng. Đừng bỏ lỡ Gion và những tấm hình kỉ niệm cùng các cô gái geisha nhé. 
    Quận Pontocho
    Cũng giống như Gion, Pontocho là nơi vẫn còn lưu giữ được những nét cổ xưa trên từng con đường, góc phố và căn nhà tại Kyoto. Đồng thời, du khách cũng có thể bắt gặp những geisha đang rảo bước trên đường. 
    1-4174-1399861005.jpg
    Du khách sẽ có dịp trải nghiệm phong cách ẩm thực truyền thống tại Pontocho. Ảnh: Gà Con.
    Tại đây, bạn có thể thưởng thức các món ăn Nhật Bản theo cách truyền thống là ngồi ở hàng hiên gỗ ngoài trời hoặc ven sông với giá không hề rẻ. Tuy nhiên, Pontocho vẫn thu hút rất đông du khách đến với nơi này.
    Đền Fushimi Inari
    Đây là một trong những ngôi đền quan trọng nhất của Thần đạo thờ vị nữ thần lúa gạo Inari linh thiêng. Đền Fushimi Inari nổi tiếng với nghìn cánh cổng torji sơn đỏ, tạo thành một con đường tuyệt đẹp dẫn vào khu rừng và ngọn núi thiêng. Du khách có thể dừng chân tại các quán ăn ven đường lên đỉnh núi và thưởng thức món ăn địa phương độc đáo như sushi Unari, mì Udon Kitsune, món ưa thích của loài cáo, linh vật của nữ thần Inari.
    Đền Inari nổi tiếng với nghìn cánh cổng torji sơn đỏ. Ảnh: Gà Con, Lady Ironchef.
    Đền Inari nổi tiếng với nghìn cánh cổng torji sơn đỏ. Ảnh: Gà Con, Lady Ironchef.
    Hình ảnh đỏ rực về con đường nghìn cổng này từng xuất hiện trong những cảnh quay bộ phim Hồi ức một geisha đình đám một thời có sự góp mặt của Chương Tử Di, Củng Lợi và Dương Tử Quỳnh. 
    Chùa Vàng
    Đây còn được biết đến với tên gọi là Pavillion hay Kinkakuji, được Unesco công nhận là di sản thế giới. Tuy nhiên, hình ảnh hiện có của ngôi chùa là công trình được xây dựng mới hoàn toàn vào năm 1955, sau khi bị thiêu rụi bởi một tiểu tăng trước đó. 
    Ngôi chùa rực rỡ trong khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Ảnh: Gà Con.
    Ngôi chùa rực rỡ trong khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Ảnh: Gà Con.
    Ngôi chùa gây ấn tượng bởi được phủ bằng các lá vàng nguyên chất. Cảnh vật xung quanh hệt như một bức tranh vẽ, tô điểm thêm cho nét hấp dẫn của Kyoto. 
    Gà Con

    Một ngày với nhiều điều thú vị ở Kyoto

    Hãy thăm hai ngôi chùa nổi tiếng là Kinkaku và Otowasan Kiyomizu rồi thưởng thức ẩm thực truyền thống Nhật Bản tại hai khu chợ Nishiki và Gion.
    Du khách có thể ngắm toàn cảnh thành phố tại tháp Kyoto
    Du khách có thể ngắm toàn cảnh thành phố tại tháp Kyoto

    Hãy bắt đầu một ngày của bạn tại Kyoto, thành phố du lịch được yêu thích nhất 2014, theo lịch trình hấp dẫn sau đây:
    8h - 8h30: Ngắm toàn cảnh thành phố từ tháp Kyoto
    Tháp Kyoto là một biểu tượng của thành phố khi tòa tháp này vươn lên cao hẳn so với những con phố thuộc khu vực Kyoto Station. Đây là tòa tháp cao nhất Kyoto nên bạn có thể nhìn ngắm thành phố theo mọi hướng. Trước khi bắt đầu một ngày thăm thú, hãy lên đỉnh tháp như một cách nắm bắt được sơ lược về thành phố. Phí vào cửa với người lớn là 770 yên, trẻ em trên 3 tuổi là 150 yên .Tuy nhiên nếu du khách nghỉ tại khách sạn Kyoto Tower Annex sẽ được miễn khoản vé này. Tòa tháp mở cửa từ 9h sáng đến 21h hàng ngày.
    9h15 - 10h: Thăm di sản thế giới là chùa Kinkaku
    Chùa Kinkaku (chùa Gác Vàng) là điểm du lịch nổi tiếng nhất của Kyoto. Ban đầu nơi đây được xây dựng làm nơi nghỉ ngơi cho vị tướng Yoshimitsu Ashikaga nhưng cho tới năm 1937 đã được đổi thành một ngôi chùa. Kinkaku có kiến trúc chính gồm 3 tầng dát vàng soi bóng xuống mặt hồ Kyoto tạo thành hình ảnh ấn tượng. Toàn bộ phần vách của chùa được bọc với 20 tấn vàng thỏi, 200.000 miếng vàng lá và 1,5 tấn sơn phủ. Đặc biệt, vé vào tham quan ngôi chùa được thiết kế như chiếc bùa may mắn giúp du khách cùng gia đình tránh khỏi những điều xấu. Ngôi chùa này mở cửa cho khách tham quan từ 8h30 đến 17h15 với giá vé là 400 yên cho người lớn và học sinh là 300 yên.
    10h30 - 11h30: Tới Arashiyama, cầu Togetsu kyo, đền Nonomiya và con đường trúc
    Nằm ở ngoại ô phía tây của Kyoto, trước đây Arashima là địa điểm được các quý tộc Heian xây dựng làm nơi nghỉ ngơi cho mình. Biểu tượng của khu vực này chính là cây cầu Togetsu bắc qua Katsura, con sông chảy qua trung tâm Arashiyama. Ghé thăm nơi này, du khách đừng quên lưu lại những tấm ảnh kỷ niệm cùng cây cầu vào dạo chơi vòng quanh Arashiyama. Chỉ sau 10 phút đi bộ, du khách sẽ bắt gặp ngôi đền Nonomiya nổi tiếng, địa điểm từng xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết lâu đời nhất Nhật Bản “Truyện kể Genji”. Nếu có dịp tới nơi này vào buổi trưa, du khách sẽ bất ngờ vì toàn bộ không gian nơi đây đều được che chắn bởi những cây trúc lớn khiến ánh sáng lọt xuống như thể huyền bí hơn. Cách tuyệt vời nhất để ngắm Arashima là thuê một chiếc xe kéo. Những người kéo xe sẽ giúp bạn hiểu hơn về nơi này. Vé vào cửa Arashima là 400 yên cho người lớn và 300 yên cho học sinh.
    12h30 - 13h00: Khám phá chợ Nishiki
    Chợ Nishiki với lối đi nhỏ tấp nập người qua lại

    Còn biết đến với cái tên “Nhà bếp của Kyoto”, Nishiki là một khu chợ đông đúc, nhộn nhịp nằm trong khu vực Shijo của Kyoto. Khách hàng thường xuyên của chợ Nishiki ngoài người dân địa phương có cả những đầu bếp chuyên nghiệp và một lượng lớn khách du lịch. Bạn có thể tìm thấy ở đây nhiều mặt hàng độc đáo của Kyoto như món “rau Kyoto” truyền thống, dưa muối, thực phẩm khô... Khu chợ bán nhiều đồ đến nỗi bạn sẽ khó lòng để rời khỏi nơi này trước khi chưa kịp mua một thứ gì đó. Chợ Nishiki mở cửa từ 10h đến 17h hàng ngày.
    13h - 13h30: Ăn trưa tại cửa hàng Mochisuki trong chợ Nishiki
    Mochisuki là một cửa hàng chuyên bán mochi, một loại bánh gạo làm từ gạo nếp dẻo và thơm của Nhật. Các loại bánh mochi của cửa hàng này được chế biến cầu kỳ và không hề sử dụng bất kỳ loại chất bảo quản hay phụ gia nào. Bạn có thể thưởng thức trong phòng trà hoặc mua mang đi. Loại bánh mochi được yêu thích nhất ở đây là bánh mochi năm hương vị. Cửa hàng phục vụ cả loại mochi mặn bên cạnh loại ngọt truyền thống từ 11h đến 18h hàng ngày.
    14h - 15h: Tới thăm di sản văn hóa thế giới chùa Kiyomizu
    Bất cứ du khách nào tới Kyoto đều ghé thăm chùa Kiyomizu một lần. Nằm trên một vách đá, ngôi chùa này được xây dựng mà không sử dụng bất cứ chiếc đinh nào. Đứng dưới mái hiên tại gian chính, bạn có thể chiêm ngưỡng được phong cảnh tuyệt vời của Kyoto. Trước đây rất nhiều người đã nhảy từ hành lang chùa xuống dưới như một niềm tin rằng nếu sống sót sẽ gặp may mắn. Tuy nhiên hành động này đã bị chính phủ Nhật Bản ra lệnh cấm vào thế kỷ 19. Khuôn viên của chùa Kyomizu còn có đền thờ thần tình yêu và đôi lứa, nơi có một cặp đá tình yêu. Tương truyền nếu ai nhắm mắt mà đi từ tảng đá này tới tảng đá kia sẽ tìm được tình yêu đích thực của đời mình. Chùa Kiyomizu mở cửa từ 6h đến 18h hàng ngày. Giá vé chung là 300 yên.
    Chùa Kiyomizu có đền thờ thần tình yêu thu hút nhiều người

    15h - 16h30: Tản bộ tại Ninen Zaka, Sanen Zaka và nhâm nhi cà phê tại Inoda
    Ninen Zaka và Sanen Zaka là một khu phố cổ của Kyoto. Với những ngôi nhà cổ kính bên những con đường lát đá cùng những cửa hàng lưu niệm trải dọc, Ninen Zaka và Sanen Zaka luôn luôn tấp nập khách du lịch. Khách tới đây có thể tìm thấy những món đồ đậm chất Kyoto tại Seriyu, khu vực đối diện Sanen Zaka. Sau khi thăm thú khu phố cổ,du khách hãy dừng chân tại quán cà phê Inoda, nơi bạn có thể thưởng thức một loại đồ uống độc đáo có tên Arabia no Shinju (nghĩa là ngọc trai Ả Rập). Đây là một sự kết hợp tuyệt vời giữa văn hóa Nhật Bản và châu Âu trong một không gian cổ kính, ấn tượng. Cửa hàng mở cửa từ 9h đến 17h hàng ngày.
    17h - 18h: Đi dạo tại Gion
    Gion là một khu vực tập trung rất nhiều nhưng geisha và maiko tại Kyoto. Do vậy vào một số thời điểm trong ngày, bạn có thể nhìn thấy những những nhóm geisha và maiko trên đường. Nằm ở phía đông của con đường Shijo tại Gion là ngôi đền Utsukushi Gozen, nơi thời cúng của vị thần tài năng và sắc đẹp.
    18h - 20h: Ăn tối tại Koji Mamecha
    Koji Mamecha là một nhà hàng mang đậm phong cách Kyoto, nằm về phía đông của đền Yasaka. Nhà hàng này là nơi phục vụ những món ăn ngon trong khung cảnh trang trí đậm chất Nhật Bản mà lại có giá phải chăng hơn nhiều so với những nhà hàng khác trong khu vực. Nơi đây mở cửa từ 17h đến 2h30 hằng ngày.

    Theo: Ngoisao.net

    Không có nhận xét nào: