Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Lên ngôi đền đá trên non cao

SGTT.VN - Không ai xác định được ngôi đền Ad Deir được xây dựng bởi vương triều người Nabataeans trong lòng thánh địa Petra, Jordan nhằm mục đích gì. Khi đã vượt qua đoạn đường dài, len lỏi trong các khe núi để lọt vào trung tâm thánh địa, tôi cũng không thể bỏ qua việc chinh phục ngôi đền nằm chót vót trên đỉnh núi cao.
Ngôi đền Al Khazneh – biểu tượng của Petra, Jordan.
Tôi cần leo 800 bậc thang nữa từ trung tâm “Quảng trường những hàng cột” trong thánh địa Petra để đến ngôi đền Ad Deir. Đang chần chừ để thuê lừa với giá 10USD/chiều, tôi chợt nhìn lại phía sau, các bạn Tây vẫn ào ào leo lên bằng chính đôi chân của họ. Tôi quyết định tiếp tục trải nghiệm những ngày ở Jordan bằng đôi chân của mình và bước theo họ...
Gian nan và thử thách
Đoạn đường leo vô cùng vất vả, bởi những bậc thang trong các hẻm núi có lúc gần như dựng đứng lên trời. Lúc đầu, tôi còn bước theo các bạn Tây để song hành, nhưng rồi, ngày càng bị họ bỏ rơi lại phía sau một đoạn đường khá dài. Rồi cũng đôi khi, đoạn đường rất bằng phẳng mà tôi có cảm giác như đang đi giữa một cánh đồng trong sa mạc hoang vu nào đó. Những đoạn đường như thế nó chỉ được một phần nhỏ trong suốt chặng đường xa xăm này.
Những dãy núi sa thạch đỏ nằm trong sa mạc chơ vơ đem đến cho tôi những cảm nhận khác nhau khi ngắm nhìn nó. Màu sắc của nó thay đổi theo ánh sáng mặt trời, lúc thì đỏ đậm như son khi ánh sáng gắt gao, lúc thì màu vàng nhạt nhoà khi ánh sáng yếu đi, lúc thì màu trầm buồn khi mặt trời bị đám mây che phủ… Có những đoạn đường mà các dãy sa thạch hùng vĩ chụm đầu vào với nhau, chỉ tạo thành một đường nứt duy nhất như một con suối nhỏ quanh co len lỏi qua các chân núi. Và đoàn người đang “ngụp lặn” trong con suối nhỏ đó để tiến về đền AdDeir.
Nhìn những chú lừa nhỏ thó, dẻo dai đang cặm cụi chở những du khách, tôi cảm thấy thương cho một “kiếp lừa”. Bộ lông trên người nó đã ướt đẫm mồ hôi vì trọng lượng của các bạn Tây không mấy “khiêm tốn”. Nó lại bị những trận đòn roi một cách vô cớ bởi những ông chủ đi bộ theo sau khi nó gặp “khó khăn” đôi chút ở những cung đường có những bậc thang cao vút. Nó dường như không bao giờ được nghỉ mệt một giây phút nào trên con đường “đau khổ”, bởi ông chủ muốn khai thác một cách hiệu quả nhất về lịch làm việc của nó trong một ngày.
Ngồi nghỉ chân và nhìn lại cung đường vừa đi qua, tôi bất chợt giựt mình, tôi đã leo núi ở một độ cao rất khá bởi những người đang đi phía dưới nhỏ như một chấm đen trên bản đồ lớn. Dường như con đường phía trước vẫn còn là “đường xa mây trắng” và những bước chân của tôi cũng mất hút theo tiếng gõ nhịp của thời gian. Các chai nước đã bắt đầu cạn dần và sức lực cũng bắt đầu chững lại theo những bậc thang.
Cứ gặp nhóm du khách đi xuống, nhóm người đi lên dồn dập hỏi một câu hỏi rất quen thuộc: “Còn bao lâu nữa sẽ đến được ngôi đền Ad Deir?” Và câu trả lời vẫn là những “lời nói dối trắng” để động viên những người đến sau: “Chẳng còn bao xa nữa, cố lên các bạn!” Sau một tiếng trèo, tôi cũng đã đến ngôi đền ở độ cao 500m so với mặt đất.
Hạnh phúc yên bình
AdDeir được xây dựng vào khoảng thế kỷ 1 sau Công Nguyên với kiến trúc tương tự như đền trung tâm Al Khazneh, nhưng đơn giản hơn. Ngôi đền có chiều ngang khoảng 50m, cao chừng 40m. Ngôi đền được tạo bằng cách đục đẽo rất sâu vào bên trong vách núi và lối vào đền là một bậc cửa bằng đá chắn ngang cao khoảng 8m. Các nhà khoa học đã tìm thấy được những vết điêu khắc trên vách đá bên trong ngôi đền với hàng chữ: “Tưởng niệm thần Obodas” (Obodas là vị vua của vương triều Nabataean từ năm 96 đến 85 trước Công nguyên). Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa có câu trả lời một cách chính xác: AdDeir là một đền thờ vua Obodas hay là một lăng mộ để chôn cất vua Obodas và các thành viên thuộc hoàng gia.
Phía trước ngôi đền là một khoảng sân rất rộng. Theo ước đoán, nơi đây là nơi dùng để tổ chức các cuộc hội nghị ngoài trời hay còn là nơi thực hiện nghi thức tế lễ. Cách ngôi đền không xa về hướng trái, vẫn còn hình ảnh hai con lạc đà được dẫn bởi một người đàn ông Ảrập được điêu khắc vào vách đá. Đó như minh chứng Petra từng là một trung tâm “kinh tế” và là điểm dừng chân của những đoàn lạc đà thương mại trên con đường nối liền ba châu lục Á – Âu và Phi trong thời cổ đại.
Trên đỉnh núi cao, những cơn gió lạnh cứ bay vô tình, nhưng lòng vô cùng hạnh phúc khi nghe những lời chào ấm áp từ các bạn Tây hay các bạn Nhật, khi biết tôi đến từ Việt Nam qua chiếc áo “cờ đỏ sao vàng” mà tôi đang khoác trên người. Những câu nói “lơ lớ” bằng tiếng Việt: “Xin chào Việt Nam”, “Bạn có khoẻ không”… khiến tôi có cảm giác thật yên bình, ấm áp khi Jordan đang bước vào những ngày đầu xuân…
bài và ảnh: Chí Linh

Không có nhận xét nào: