Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

24h ở Bogota

Bogota có lẽ vẫn còn xa lạ với du khách bên kia bờ Thái Bình Dương. Một lần đặt chân đến thủ đô của Colombia, bạn sẽ nhận ra thành phố này quyến rũ không kém các đô thị Nam Mỹ khác.
Bogota - thủ đô của quốc gia Nam Mỹ Colombia - tưởng chừng tiềm ẩn những mối nguy hiểm thường nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng trên thực tế, bạn có thể tìm thấy các tác phẩm của Picasso và Monet, chiêm ngưỡng bộ sưu tập vàng lớn nhất thời kỳ “tiền Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha” khi lang thang trên những con phố kiểu thuộc địa quyến rũ bậc nhất Nam Mỹ này.
catedral-de-bogota-4693-1382862793.jpg
Nhà thờ Bogota, điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch ở Colombia. Ảnh: colombiatravel.
Hãy cùng trải nghiệm một ngày ở thành phố hấp dẫn Bogota.
Sáng
Trung tâm của Bogota là Plaza de Bolivar, quảng trường yên bình nằm chính giữa khu vực La Candelaria. Vài bước về phía bắc là quán cà phê La Puerta Falsa. Được mở cửa năm 1816, chỉ 6 năm sau khi Colombia giành được độc lập, La Puerta Falsa mang đến những ly chocolate thơm lừng, thêm một khúc bánh mì phết bơ, bạn đã có bữa sáng hoàn hảo. Nếu muốn dùng bữa với thịt, có thể gọi Tamale, món cơm trộn thịt gà, thịt heo, trứng và rau gói trong lá cọ.  Quán mở cửa từ 7h đến 10h từ thứ hai đến thứ bẩy.
Từ café La Puerta Falsa chỉ cần đi bộ về phía đông, hướng lên đồi là đã đến được khu phố đẹp và quyến rũ nhất Bogota. Những ban công gỗ theo phong cách thuộc địa trổ ra ngoài các ngôi nhà đều đặn và sơn tuyền theo từng cụm màu xám, xanh, đen…
Sau khi đã đắm chìm vào không khí của một thời người Tây Ban Nha cai trị, bạn hãy tiếp tục rẽ trái vào đường Carrera 2 và đi xuống khu Plazoleta del Chorro de Quevedo. Đây được xem là nơi thành phố Bogota hình thành năm 1538. Cuối quảng trường, bức tường chứa 12 ô cửa sổ biểu tượng cho 12 căn nhà nguyên bản từng được xây dựng thuở ban đầu. 
Trở lại theo hướng tây và dừng tại đường Calle 11, bạn sẽ chạm bước khu vực thường gọi là Cultural Block - Khúc đường văn hóa, bao gồm thư viện quốc gia, bảo tàng Mint và hấp dẫn nhất là bảo tàng Botero.
Tọa lạc trong một khách sạn cũ đã được sửa chữa lại, Botero Museum lưu giữ những tác phẩm của danh họa và nhà điêu khắc nổi tiếng nhất Colombia: Fernando Botero. Ông đã tặng gần như toàn bộ công trình (gồm tự sáng tác và sưu tầm) của mình cho bảo tàng. Bảo tàng có hẳn hai gian phòng dành trưng bày tác phẩm của Botero với tranh và các khối điêu khắc. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra phong cách sáng tác của người nghệ sĩ tài danh với hình ảnh các nhân vật luôn mập mạp, tròn trịa.  Ngoài ra, các tác phẩm của những danh họa nổi tiếng như Picasso, Miro, Dali, Monet do Botero tự bỏ tiền mua hiện cũng đặt tại bảo tàng. Bạn không phải trả bất cứ phí nào khi vào thăm Botero Museum. Bảo tàng mở cửa suốt tuần trừ thứ ba.
Trưa
Ngay trên đường La Candelaria, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy nhà hàng Casa Vieja, nơi lý tưởng để thử các món ăn của Bogota và khu vực Andean. Nằm trong một ngôi nhà kiểu thuộc địa với bức tường quét vôi trắng, trần và xà bằng gỗ, nhà hàng có các món đặc trưng như Arepas (bánh bắp), Sancocho (một loại súp gồm gà hầm, khoai tây, bột mì, chuối và bắp). Món nổi tiếng của Casa Vieja còn thêm Ajiaco con Pollo – súp nấu từ 3 loại khoai tây, thịt gà và bắp (đất ở Bogota là thiên đường trồng khoai tây). Nhà hàng nằm trên đường Avenida Jimenez, giá các món ăn trung bình khoảng 28 USD (khoảng 600.000 đồng), mở cửa hàng ngày.
H3-24-hours-in-Bogota-7513-1382802213.jp
Món Ajiaco con Pollo dùng chung với cơm đặc trưng của Casa Vieja. Ảnh: gentetoday.
Chiều
Thêm một bảo tàng đáng ghé thăm nữa: Gold Museum. Chiếm trọn vẹn 3 tầng lầu, Bảo tàng Vàng có khoảng 55.000 hiện vật được chế tác từ vàng. Hầu hết trong số đó là trang sức và vàng miếng tìm được trong các ngôi mộ của người bản xứ. Truyền thống của họ là dâng vàng lên cho thần mặt trời bởi họ tin rằng thứ kim loại quý này tượng trưng cho ánh dương và càng nhiều vàng họ sẽ càng được thần bảo bọc che chở.
Trong bảo tàng, bạn nhất định không nên bỏ qua nơi đặt hiện vật còn nguyên vẹn nhất là Muisca Boat hay Offering Raft hoặc Muisca Raft (tạm dịch là “chiếc bè hiến tế” hay “con thuyền của người Muisca”). Kiệt tác của bộ tộc Muisca (từng sống trên cao nguyên trung tâm ở rặng núi phía đông Colombia ngày nay) là chiếc bè hoàn toàn bằng vàng, bên trên là những người Muisca đang làm lễ tế thần khá tinh xảo. Bảo tàng mở cửa suốt tuần trừ thứ hai.
H4-24-hours-in-Bogota-4074-1382802213.jp
Báu vật còn sót lại của người Muisca - Muisca Raft. Ảnh: banrepcultural.
Gần cuối buổi chiều, hãy tự thưởng cho mình giây phút thư thả lên đỉnh núi Cerro de Monserrate nằm ngay trung tâm thành phố bằng cáp treo. Trên đỉnh ngọn núi cao 3.152 m so với mặt nước biển là ngôi nhà thờ Thiên chúa giáo. Ngoài các tín đồ, số còn lại chủ yếu là du khách tìm đến để ngắm nhìn toàn cảnh khu trung tâm, La Candelaria và vùng ngoại ô phía Nam.
Bạn hãy thử gọi một ly Canelazo (thức uống độc đáo pha từ loại rượu bản địa aguadiente nặng đến 60 độ, quế và đường thô) trong khi hoàng hôn đang xuống dần trong không khí chiều tà liêu trai.
Tối
Zona G, khu vực phía bắc của thành phố là nơi có rất nhiều nhà hàng. Nếu buổi trưa bạn đã dùng khá nhiều chất đạm thì có thể thưởng thức một buổi tối nhẹ nhàng hơn.
Tiến xa ra ngoài trung tâm một chút là khu ngoại ô Zona Rosa với đầy các nhà hàng, quán bar và quầy rượu. Bạn có thể ghé Bogota Beer Company, một quán bán bia sản xuất theo phương pháp thủ công. Zona Rosa bắt đầu nổi lên khoảng năm 2002 như một nơi tập trung các hoạt động về đêm - nightlife ở Bogota.
Một số thông tin tham khảo:
- Bạn có thể dùng nhiều hãng hàng không để đến Bogota như United Airlines, Air France và thường phải transit - quá cảnh - tại Bắc Mỹ hoặc châu Âu.
- Khách sạn Hotel de la Opera là một trong những nơi đẹp và an toàn nhất thủ đô với giá khoảng 160 USD/ đêm ( khoảng 3.300.000 đồng). The Sofitel Victoria Regia có giá cao hơn khoảng 460 USD/ đêm (khoảng 9.300.000 đồng).
- Đi quanh Bogota bạn có thể sử dụng hệ thống xe buýt TransMilenio trải khắp thành phố. Các xe bus có đường dành riêng để tránh bị kẹt xe. Giá vé chỉ 1 USD/ chặng (khoảng 21.000 đồng) và vé được bán ngay tại các trạm của TransMilenio. Taxi rất nhiều và nếu nhờ khách sạn gọi sẽ tốt hơn là vẫy giữa đường.
Hoài Nam

Không có nhận xét nào: