Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Zurich, 'Thủ đô nhà tắm' & quán rượu chân trần

Kết thúc chuyến bay đêm, bạn đặt chân xuống sân bay quốc tế của Zurich, một thành phố luôn là điểm đến hàng đầu của Thụy Sĩ, đất nước đã 5 lần liên tiếp dẫn đầu trong báo cáo về Cạnh tranh du lịch và lữ hành của tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF).

Zurich - Ảnh: Shutterstock
Ly sô cô la thơm nóng kèm với cái bánh croissant nhân phô mai bùi bùi sẽ giúp bạn phục hồi năng lượng thật nhanh. Bữa điểm tâm ăn vội như thế tại nhà ga đủ là bằng chứng xác nhận vì sao sô cô la và phô mai Thụy Sĩ lâu này có tiếng là thơm ngon nhất thế giới.
Rồi một chuyến hải hành bằng tàu hơi nước trên hồ Zurich sẽ giúp bạn cảm thấy thật sảng khoái, sẵn sàng cho những ngày vui khám phá Zurich.
“Thủ đô nhà tắm”
Đến với những địa chỉ du lịch nổi tiếng khác của đất nước tọa lạc trên núi cao, lọt thỏm giữa Đức, Pháp và Bỉ, từ Basel, Bern, Engelberg, Interlaken, Geneve, Lucern đến Zermatt và Zurich, bạn dễ dàng nhận thấy đây là một đất nước văn minh, hiện đại, sạch xanh với mọi ngành khoa học, công nghệ tiên tiến đã phát triển rất tốt với mục đích duy nhất là phục vụ cuộc sống con người thật hoàn hảo.
Thế nhưng bạn cũng dễ dàng nhận thấy rằng đất nước này còn biết quý trọng các kho tàng truyền thống, mỗi bang, mỗi tổng, mỗi địa phương lớn nhỏ đều gìn giữ nếp riêng thật tốt. Cụ thể là tại Zurich.
Ngày nay, Zurich không chỉ là thành phố của các ngân hàng, các nhãn đồng hồ “made in Switzerland” cực kỳ chính xác và rất đắt tiền, các hệ thống vận chuyển công cộng rất tiện dụng và hiệu quả - kể cả những tàu du lịch chạy bằng hơi nước kiểu cổ xưa nay vẫn chở du khách ngao du trên hồ Zurich nổi tiếng sạch đẹp - mà còn là thành phố của những nhà tắm công cộng. Người Thụy Sĩ  gọi là “Badis”.
Nếu tính theo số dân cư, Zurich phải là “thủ đô của các nhà tắm” trên thế giới, với 25 Badis - 11 trong số đó nằm dọc theo sông Limmat và bờ hồ Zurich, đẹp nhất là Frauenbadi am Stadthauskai, nhà tắm giữa thành phố dành cho phái nữ (frau có nghĩa là nữ, badi là nhà tắm công cộng) đang mừng sinh nhật thứ 125 trong năm 2013 này (xây dựng năm 1888).
Bể tắm theo phong cách phương Đông vây quanh bởi những góc hiên có mái che tuyệt đẹp, trần và tường gỗ che chắn chị em khỏi những cặp mắt săm soi, nhưng cũng che khuất tầm nhìn toàn cảnh tuyệt vời của khu phố cổ, sông hồ và dãy núi Alps. Từ khi tấm trần được gỡ bỏ, phái nữ thường tắm nắng trước hàng hiên trên cầu nổi giữa hồ, một số người thậm chí còn để ngực trần.
Quán rượu chân trần và bãi tắm cho quý ông
Tiêu chuẩn đạo đức thời hiện đại có thể đã được nới lỏng trong tư duy chung của cư dân Zurich - làm sao tránh được thực tế này khi thành phố này nói riêng và nước Thụy Sĩ nói chung ngày càng là điểm đến du lịch thu hút du khách gần xa -  nhưng các ông vẫn không được vào đây, ít nhất là ban ngày. Khi Frauenbadi biến thành Barfussbar (quán rượu chân trần) vào buổi tối, khách của cả hai phái đều được chào đón, nhưng phải tháo giày để lại ngoài cửa !
Barfussbar trở nên nổi tiếng do khách đến đây có thể chiêm ngưỡng các tòa tháp của nhà thờ Great Minster bao quanh bởi ánh đèn của khu phố cổ. Vào những ngày đặc biệt mừng 125 năm hình thành, quý khách mày râu được phép bơi trong Frauenbadi - trong hồ bơi nước sông hoặc ra sông Limmat. Những du khách khát nước sau nhiều giờ rảo bộ tham quan, thám hiểm các cửa hàng chọn mua đồng hồ “cúc cu” treo tường, sô cô la... thậm chí có thể hớp một ngụm, nước sông Limmat và nước hồ Zurich đều có thể uống được, đảm bảo an toàn vệ sinh. Ngoài kiểu dáng của nhà tắm, nhiều người Zurich còn đến đây vì nguồn nước sạch.
Nhiều người xuống bơi trước khi đi làm hoặc tắm nhanh trong giờ ăn trưa, không chỉ trong các Badis, mà bất cứ nơi nào họ có thể đến. Những người có khả năng sẽ mang theo thuyền, trong khi trẻ em và thanh niên thích nhảy từ cầu xuống sông Limmat và thả trôi qua thành phố. Trò bơi lội ở sông Limmat đã trở thành một lễ hội vào tháng 8 hằng năm khi hàng trăm người tụ tập tại Frauenbadi, phóng xuống sông Limmat và thả  trôi theo dòng chảy đến bãi tắm Oberer Letten.
Theo cô hướng dẫn, “Không cần phải thắng. Ai đến trước sẽ là sai lầm” vì dân Zurich luôn thích vui đùa dưới sông, hồ... nên chẳng việc gì phải vội.
Vậy có nơi nào dành cho quý ông? Bãi tắm Maennerbadi mở cửa vào năm 1864 tại Schanzengraben, là bãi tắm công cộng lâu đời nhất của Zurich và vẫn còn dành cho phái nam vào ban ngày. Buổi tối nơi đây trở thành quán Rimini với các suất chiếu phim, buổi hòa nhạc ngoài trời và phụ nữ có thể đến trong tư cách khách mời.
Nhiều bãi tắm truyền thống cũng cung cấp dịch vụ mát xa và chăm sóc sức khỏe lưu động. Điểm thu hút chính tại bãi tắm Enge am Mythenquai là một phòng tắm hơi tại chỗ. Tuy nhiên, bãi tắm công cộng không thanh lịch như những khách sạn sang trọng. Bạn có thể vào khách sạn 5 sao huyền thoại Dolder Grand, nằm trên ngọn đồi, bơi và thư giãn ở một spa 4.000 m2, ngắm cảnh quan tuyệt vời của thành phố, hồ và dãy núi Alps.
Mặt trời ló dạng bên kia bờ hồ Zurich, đoàn chúng tôi, những khách mời của Công ty Blue Sky Travel phối hợp với Tổng cục Du lịch Liên bang Thụy Sĩ, lục tục kéo nhau rời khỏi khách sạn. Đi bộ một quãng đường ngắn để đến địa điểm tập kết, lên xe ca chở đi khám phá những danh thắng khác quanh Zurich, chúng tôi không khỏi ngẩn ngơ trước những cảnh tượng tuyệt đẹp của một địa chỉ nghỉ mát ven hồ nước thật rộng lớn mà êm đềm nên thơ đến thế vào lúc bình minh.

Tin nóng

Không có nhận xét nào: