Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Turin- Thành phố của tinh hoa nghệ thuật

Turin là một trong những khu trung tâm văn hóa và thương mại quan trọng của nước Ý. Thủ phủ vùng Piemonte tọa lạc phía Bắc bên tả ngạn bờ sông Po xinh đẹp, đối diện với thung lũng Susa và bao quanh bởi phía Tây của vòng cung dãy núi Alps.
Turin
Quảng trường Piazza San Carlo
Thành phố là điểm đến của những ai yêu chuộng văn hóa và lịch sử vì nơi đây có vô số viện bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật, cung điện, đền đài, nhà thờ, nhà hát opera, rạp hát, thư viện, vườn cây, khu công viên, quảng trường và nhiều cảnh quan khác.
Kiến trúc cổ trong thành phố lớn
Các công trình xây dựng tại Turin thiên về kiến trúc Baroque, tân cổ điển và hiện đại. Với nhiều quảng trường công cộng, lâu đài, vườn cây và cung điện tuyệt đẹp của thành phố, trong số đó có cung điện Palazzo Madama được xây dựng từ thế kỷ XVI - XVIII, sau khi công tước vùng Savoy dời thủ đô từ Chambery về Turin để mở rộng lãnh thổ.
Ngày nay, một số đặc khu như Officine Grandi Riparazioni, khu xưởng tàu chính của Turin và nhà nghỉ Venaria Reale xa hoa lộng lẫy có từ thế kỷ XVII và dinh thự hoàng gia Savoy cạnh thành phố cũng là những địa điểm có trong di sản văn hóa thế giới.
Thành phố của viện bảo tàng
Một trong những viện bảo tàng có uy tín và quan trọng tại Turin là Museo Egizio và Mole Antonelliana. Museo Egizio chuyên về khảo cổ học và nhân chủng học. Nơi đây còn lưu trữ bộ sưu tập về cổ vật Ai Cập lớn thứ hai trên thế giới, có khoảng 554.911 khách đến viện bảo tàng vào năm 2006.
Mole Antonelliana ra đời vào năm 1889 đã mở ra một bước ngoặc lớn tại Turin, được xây phỏng theo giáo đường của người Do Thái. Tác giả công trình này là kiến trúc sư Alessandro Antonelli.
Hầu hết các phòng trưng bày nghệ thuật đều tập trung tại cung điện Venaria. Trong đó có Bella Iatlia, nơi còn lưu giữ bộ sưu tập với hơn 300 họa phẩm danh tiếng của Giotto, Botticelli, Raphael, Titian, Michenlangelo, Veronese và Caravaggio.
turin
Văn hóa thời trang và ẩm thực
Nếu tản bộ mất vài phút băng qua những con đường nhỏ gần khu trung tâm cổ xưa Quadrilatero Romano khách sẽ gặp quảng trường đồ sộ Piazza San Carlo, mệnh danh là “viên ngọc của Baroque”. Nơi đây có vô số cửa hàng thời trang cao cấp, cửa tiệm phục vụ món cà phê đặc trưng của người Ý như Caffe Torino hoặc Caffe San Carlo, từ đây có thể nhìn về phía các cung điện và quán rượu có trang trí ánh sáng đèn sáng lung linh huyền ảo.
Mỗi buổi sáng tại khu Porta Palatina đều tổ chức chợ phiên nhộn nhịp và đông đúc người mua kẻ bán. Thực phẩm chủ yếu của chợ là phô mai, xúc xích Ý và thịt nguội, nấm nhỏ như đồng xu, nấm trắng cay của vùng Alba.
Với mệnh danh “cái nôi của nền tự do” Turin còn là quê quán của những chính trị gia lỗi lạc và những người có công lớn đối với lịch sử nước nhà như bá tước Camillo di Cavour.
Năm 2008, Turin được xếp thứ 10 nơi có khách tham quan đông nhất và nằm trong số 250 điểm đến thu hút khách du lịch trên thế giới.
Theo Trường Thi / Langvietonline.vn

Không có nhận xét nào: