Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Phô mai Đan Mạch

Khi nói đến những quốc gia có truyền thống làm phô mai lâu đời, chúng ta không thể không nhắc đến Đan Mạch. Có thể nói, Đan Mạch là một trong những đất nước sản xuất phô mai nổi tiếng và nhiều nhất thế giới.
Lịch sử chế biến phô mai ở Đan Mạch đã có từ rất lâu đời. Nhắc đến phô mai Đan Mạch, chúng ta như được đi ngược lịch sử về thời Viking từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 11. Ngày nay, các loại phô mai truyền thống ngày càng trở nên khan hiếm trên thị trường.
Phô mai nói riêng và các sản phẩm làm từ sữa nói chung của Đan Mạch đều đạt chất lượng bởi họ luôn tuân thủ đúng các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Không ít các loại phô mai, các sản phẩm khác làm từ sữa của nước này được bán rộng rãi trên thị trường quốc tế, nhất là ở các nước Châu Âu. Những năm gần đây, ngành sản xuất phô mai ở Đan Mạch vô cùng phát triển và ngày càng được nhiều người ưa chuộng.
Phô mai Blue Đan Mạch
Phô mai Blue Đan Mạch ra đời vào năm 1920 dựa theo cách chế biến của một loại phô mai Pháp. Đã gần 1 thế kỷ kể từ lúc ra đời đến nay, phô mai Bule Đan Mạch vẫn được nhiều người ưa thích. Có thể nói, Đan Mạch hiện là 1 trong những đất nước sản xuất phô mai Bule nhiều nhất thế giới.
Đan Mạch là một trong những nước xuất khẩu phô mai Bule lớn nhất thế giới
Bornholm là hòn đảo có cảnh quan thiên nhiên thơ mộng cùng nhiều nhà thờ nhỏ xinh thời Trung Cổ. Những năm gần đây, đảo Bornholm đã trở thành điểm nghỉ mát hấp dẫn đối với du khách trong nước lẫn quốc tế. Những đồng cỏ xanh ngắt trải dài khắp đảo cho thấy môi trường nơi đây không bị ảnh hưởng bởi những tác động của con người. Nhờ vậy, nghề chăn thả gia súc và sản xuất các sản phẩm làm bằng sữa ở đây vô cùng phát triển. Phô mai của đảo Bornholm đều rất nổi tiếng. Rất nhiều loại đã đoạt giải thưởng quốc tế về phô mai, trong đó loại ngon nhất là phô mai Blue.
Nhà máy chế biến các sản phẩm từ sữa đầu tiên của đảo được thành lập vào năm 1886. Đến nay, số lượng phô mai xuất xưởng hàng tháng là 150 tấn. Đây quả là một con số không nhỏ cho thấy sự lớn mạnh của nghề sản xuất phô mai trên đảo Bornholm.
Phô mai Blue trong quá trình ủ
Trong quá trình chế biến phô mai Blue, người Đan Mạch từng gặp không ít thất bại. Mãi đến gần 1 thế kỷ trước, ông Malis Paul – một chuyên gia trong lĩnh vực chế biến phô mai nước này đã thử nghiệm thành công phương pháp làm phô mai Blue. Ông nhận thấy, khi cho 1 ít khuẩn nấm Penicillium vào trong quá trình chế biến, sau đó đem ủ vài tháng, phô mai sẽ có hương vị rất đặc biệt.
Ngoài các nhà máy lớn chuyên sản xuất phô mai, đất nước Đan Mạch còn có những xưởng làm phô mai truyền thống nhỏ lẻ theo quy mô gia đình. Tuy nhiên những xưởng như thế còn rất ít. Hơn 10 năm nay, hầu hết các xưởng chế biến phô mai ở Đan Mạch đều phát triển theo hướng công nghiệp hóa.
Ở Đan Mạch, một trong những loại phô mai được ưa chuộng nhất hiện nay là phô mai hun khói. Cách làm phô mai hun khói ở đây khá đơn giản. Đầu tiên nấu sữa đến khi kết đông, để qua 1 đêm. Sáng hôm sau, vớt chúng lên đem đi tách nước. Sau đó, họ mang chúng đi hun khói là xem như hoàn tất. Loại phô mai này có vị hơi mặn là vì trong quá trình nấu sữa, người ta có cho vào một ít muối.
Phô mai hun khói có hương vị đặc biệt
Phô mai Dan-pa là loại phổ biến nhất Đan Mạch. Tuy nhiên, nước này rất ít khi xuất khẩu nó. Đối với người Đan Mạch, phô mai Dan-pa được xem là một thứ bí mật.
Dan-pa là loại phô mai bán chạy nhất ở Đan Mạch. Nó chiếm khoảng 75 % trong tổng số phô mai bán ra thị trường. Trước năm 1880, phô mai Dan-pa do các trang trại nhỏ làm ra. Đến nay, phần lớn các loại phô mai bán cứng như Dan-pa đều được sản xuất từ các nhà máy lớn có dây chuyền máy móc hiện đại. 3 yếu tố vô cùng quan trọng mang tính quyết định cho sự thành công của phô mai Dan-pao là men ủ, nồng độ nước muối và cuối cùng là khuẩn nấm.
Phô mai Danpo
Gia Nữ

Không có nhận xét nào: