Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Châu Âu - những nơi mùa đông không có tuyết

TTO - Vẫn còn không ít nơi có thời tiết ấm áp khi châu Âu vào đông. Thậm chí thời tiết đủ đẹp để bạn tận dụng mùa du lịch thấp điểm này khám phá kho tàng văn hóa nơi đây.
Syracuse, một trong những đô thị cổ xưa nhất thế giới, ở Sicily - Ảnh: Travelinos
Với những du khách muốn thưởng ngoạn châu Âu trong mùa đông nhưng sợ không khí lạnh và màu trắng của tuyết, một số điểm đến ở khu vực này hoàn toàn có thể đáp ứng. Đó là:
Sicily (Ý) được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu Địa Trung Hải đặc trưng khi nhiệt độ hiếm khi xuống dưới 15oC vào mùa đông. Thong thả dạo bước trên những con đường lát sỏi đen ở thành phố Palermo, bạn sẽ ngỡ ngàng ngắm nhìn các công trình kiến trúc tuyệt mỹ mang đậm dấu ấn các thời kỳ hoàng kim (Byzantine, Ả Rập, Norman) của thành phố này. Những phế tích Hi Lạp ở thành cổ Syracuse, những con đường hẻm quanh co ở Taormine... sẽ khiến bạn cảm giác mình đang trở về quá khứ.
Là ngã tư của các nền văn minh Đông - Tây của nhân loại, Sicily, hòn đảo lớn nhất vùng Địa Trung Hải, sẽ là điểm tham quan đáng giá cho những du khách ham thích tìm hiểu văn hóa nghệ thuật.
Và sau khi mãn nhãn trước những ngôi đền Hi Lạp, lâu đài và nhà thờ xây dựng theo kiến trúc La Mã, Byzantine và Ả Rập nối tiếp nhau, xen lẫn với những khu vườn đậm chất phương Đông cùng các công trình kiến trúc, lâu đài lộng lẫy mang dấu ấn baroque, Sicily vẫn còn nhiều điều để khám phá.
Đó là hành trình khám phá các mỏ đá cổ xưa nay trở thành những hang động khổng lồ ở Syracuse, hay leo lên dãy núi Enna để chiêm ngưỡng ngọn Etna hùng vĩ, ngọn núi lửa lớn nhất châu Âu, và ngôi làng Clascibetta xuất hiện trên bưu thiếp của Ý... Trong khi đó, khu bảo tồn thiên nhiên Zingaro sẽ mang lại một cảnh quan khó quên đối với những du khách khó tính nhất...
Thành phố Taormine ở Sicily - Ảnh: Fotolia
Valletta, thủ đô Malta (đảo quốc phía nam nước Ý và phía bắc Libya) được UNESCO xếp vào danh sách di sản thế giới, có khí hậu cận nhiệt Địa Trung Hải nên mùa đông không quá lạnh. Nhiệt độ chỉ dao động quanh 15oC trong những tháng lạnh nhất. Vì vậy, Valletta sẽ chào đón du khách với bộ mặt mới trong không khí dịu nhẹ và cả nắng ấm.
Kiến trúc sư Renzo Piano đã kiến thiết lại thủ đô Malta khi trùng tu cổng chính thành phố, chuyển đổi phế tích nhà hát Opera thành nhà hát ngoài trời và xây dựng mới tòa nhà quốc hội. Đến Malta cũng chính là đến với một trong những vùng tập trung dân cư dày đặc nhất châu Âu! 
Vịnh Blue Lagoon nằm giữa Comino và đảo Cominotto - Ảnh: Wiki 
Do có một vị trí chiến lược quan trọng, nên Valletta từng là một căn cứ vững chắc của dòng Hiệp sĩ cứu tế và là một trong những thành trì phòng thủ đẹp nhất thế giới còn tồn tại đến nay. Màu mật ong của các bức tường thành nổi bật trên nền biển xanh thẳm của Địa Trung Hải và nền trời xanh bao la gần như luôn hiện hữu.
Để cảm nhận hồn phách của Valletta, bạn nên tản bộ trên những con đường hẹp và dốc. Những kiến trúc đặc trưng theo phong cách baroque sẽ trải dài trước mắt. Ngắm nhìn những thành lũy uy nghi và dạo bước trên các bến cảng, bạn sẽ dễ dàng đánh giá sự hùng vĩ của hệ thống phòng thủ này.
Trên Republic Street, trục đường chính của Valletta, tập trung nhiều công trình kiến trúc văn hóa chính như cung điện Grand Masters, Viện Bảo tàng nghệ thuật quốc gia, giáo đường St Jean cùng rất nhiều di tích mang dấu ấn Hiệp sĩ cứu tế... 
Marseille, thành phố cảng ở đông nam nước Pháp, được thành lập từ 600 năm trước Công nguyên, có mặt trời chiếu sáng cả mùa đông. Marseille tập trung khá nhiều ưu điểm như biển, ánh nắng mặt trời, thiên nhiên và văn hóa. Tính hiếu khách của dân địa phương cũng là một thế mạnh của thành phố này.
Theo các chuyên gia du lịch, Marseille là một vùng đất có cảnh quan đa dạng và ấn tượng. Những khoảng không gian xanh và tự nhiên trải dài ngút mắt bao bọc thành phố. Dấu tích của một nền lịch sử phong phú thể hiện rõ qua nền kiến trúc, văn hóa đặc trưng và bản sắc mạnh mẽ của dân địa phương.
Là một thành phố của nghệ thuật và lịch sử, Marseille cũng là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Pháp.
Một góc thành phố Marseille - Ảnh: Walla
Đến Marseille, du khách như lạc vào mê cung của nghệ thuật kiến trúc ở các lâu đài, nhà thờ, cung điện, phế tích Hi Lạp và La Mã.
Và giống như mọi thành phố lớn trên thế giới, Marseille cũng là một nơi "bùng nổ" với nhiều trung tâm giải trí về đêm như La Plaine, con phố nhỏ trải dài từ con đường Julien đầy cây xanh đến quảng trường Jean-Jaurès hay những con đường dọc bờ biển với vô số quán xá nhộn nhịp...
Sevilla ở phía nam Tây Ban Nha, thủ phủ của cộng đồng tự trị nước này, nằm bên sông Guadalquivir, có mùa đông dịu nhẹ. Thời gian này, nhiệt độ ở Sevilla không bao giờ xuống dưới 0oC. Nhiều nhà thậm chí còn không có tầng sưởi.
Là một trong những trung tâm lịch sử lớn nhất châu Âu, Sevilla sở hữu nhiều di tích nổi tiếng mà bất kỳ du khách nào cũng muốn ghé đến, trong đó có các báu vật kiến trúc như nhà thờ Giralda lộng lẫy theo trường phái Gothique lớn nhất châu Âu với những tháp nhọn kiêu hãnh vươn thẳng lên bầu trời xanh và dinh hoàng gia Alcazar, một kiệt tác kiến trúc ngàn năm cùng những khu vườn lãng mạn.
Sevilla còn khiến du khách ngạc nhiên khi luôn toát lên sức sống tràn đầy qua sự năng động của dân địa phương. Các du khách có kinh nghiệm khẳng định cách tốt nhất để khám phá Sevilla là dạo bộ qua các khu phố.  
Một góc khu phố Santa-Cruz - Ảnh: Wiki
Ở khu phố Santa Cruz, một phần của di sản Do Thái được phân biệt bởi những con đường nhỏ hẹp, tiếng nước chảy, hoa trồng dọc bên tường... Buổi tối ở Sevilla cũng là một dấu ấn khác biệt khi du khách lang thang qua các con hẻm nhỏ lát sỏi ở khu phố Santa-Cruz, lắng nghe âm thanh vọng ra từ các quán xá bên đường...
Trong khi đó, khu phố Triana là cái nôi của vũ điệu flamenco, có truyền thống đấu bò tót, có những sân chung điển hình bản sắc địa phương. Những con đường ở Triana đều giữ được hương vị của những khu phố cổ. 
Đến Triana, du khách sẽ được dịp thưởng thức tài nghệ của những nghệ nhân làm đồ gốm. Con đường Betis từ khu phố này nằm dọc dòng sông chảy qua thành phố trở nên náo nhiệt khi đêm xuống bởi các câu lạc bộ giải trí ở hai bên đường kéo dài đến tận bến cảng...
Sự cởi mở và thân thiện của dân địa phương sẽ giúp bạn dễ dàng hòa mình vào các hoạt động vui chơi giải trí tại đây.  
ĐAN THY (Theo RelaxNews)

Không có nhận xét nào: