Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Ratatouille - món rau cải ngon đến xiêu lòng



Greentea (Tổng hợp)


Một buổi chiều cuối năm. Khi cái se lạnh dễ làm con người ta đói. Thì 1 món ăn Phương Tây nhiều chất béo dễ làm nhiều cái bao tử xiêu lòng.
Ẩm thực phương Tây nổi tiếng với các nước đặc trưng như Ý, Pháp... Các món thường được nấu mềm, nhiều phô mai beo béo, và thơm phức mùi các loại lá gia vị. Ratatouille là 1 trong những món như thế, nhưng lại được làm từ rau củ, nên sẽ dễ chịu hơn với những người thích mùi vị béo.....sợ lên cân.
"Ratatoullie" là gì
Nếu bạn tra từ điển, thì sẽ được định nghĩa về “ratatouille” là tên gọi của món rau hầm có nguồn gốc từ Nice, Pháp, nhưng không ai biết nghĩa của từ “ratatouille” là gì. Có lẽ từ này đã được ghép từ hai từ khác nhau, “rata” và “touiller”. Trong từ điển tiếng Pháp (Robert), từ “rata” dùng để gọi tên một món ăn tồi tàn, rẻ tiền, nguyên liệu hầm bà lằng. Thực chất, “rata” rất gần với món “thắng cố” của người H’mông, trong đó thịt, xương được hầm chung với một số loại rau trong nồi, chảo lớn, làm bữa ăn cho cộng đồng đông đúc. Từ “touiller”, trong ngôn ngữ thời đó (thế kỷ thứ 15) được viết thành “tooillier”, nghĩa là “khuấy” (còn nghĩa khác nữa là làm mặn). Từ “ratatouille” chỉ có trong từ điển tiếng Pháp từ thế kỷ thứ 18, chỉ món rau hầm nhừ. Món ăn này từng rất phổ biến trong quân đội, dùng phục vụ lính tráng, song vẫn được họ goi là lóng là "rata".
Đầu thế kỷ 20, “ratatouille” mới thực sự trở thành món rau hầm đặc trưng của Nice và Provence với tên gọi chính thức này và bắt đầu xuất hiện trong các nhà hàng tại Pháp. “Ratatouille” được nấu chỉ với rau, không bỏ thịt và không lỏng như xúp. Món này được làm từ bốn nguyên liệu chính là cà chua, mướp tây (zucchini), cà tím, ớt chuông (ớt Đà Lạt), ngoài ra còn có hành tây và tỏi cùng một số loại hương thảo. Đến đây thì “ratatouille” của chúng ta được nấu với cái cách đã làm nhà phê bình ẩm thực già khó tính Antono Ego trong phim “Ratatouille” yêu thích: mềm tan trong miệng, thơm dịu dàng và ngọt ngào như chính do bàn tay mẹ ông nấu cho ông những ngày thơ ấu. Nếu một lần nữa, ta đem so sánh với món ăn Việt Nam thì “ratatouille” bây giờ không còn giống “thắng cố”, mà giống các món om nhừ có cà hơn.
“Ratatouille” là món rau, không phải món ăn chính, vì vậy người ta có thể dùng kèm nó với bánh mì hoặc cơm, hay thêm cá, thịt. Nguyên liệu cho “ratatouille” đơn giản, nhưng cách nấu lại cầu kỳ. Các loại rau phải được xào riêng với dầu ô liu, rồi hầm chung cùng các vị lá thơm, tiêu, muối dưới lửa rất nhỏ, đủ nhỏ để rau chín mềm mà không nát, để nước rau tự tiết ra đủ làm nước hầm mà không cần phải bỏ thêm nước. Rau ngấm gia vị, thơm, ngậy, ngọt và mềm tan trong miệng.
Ratatouille giống như món bánh đa, bánh đúc của Việt Nam, không cao sang nhưng thân thuộc như một phần của cuộc sống. Nó là món ăn mẹ nấu, là quà của quê, đi đâu người ta cũng sẽ không quên.
Ký ức ngọt ngào về món Ratatoullie
Ai yêu ẩm thực, thích phim ảnh chắc hẳn không thể bỏ qua bộ phim hoạt hình cùng tên của hãng Pixar. Bộ phim về chú chuột dễ thương, tốt bụng và trên hết là có 1 đam mê vô bờ với ẩm thực. Câu chuyện đưa người xem đến với nước Pháp với truyền thống ẩm thực nhiều màu sắc, một Paris đầy lãng mạn. Nơi ước mơ luôn có thể thành sự thật. Nhắc lại vẫn còn chút lâng lâng và mơ mộng về nơi chốn ấy, về thành phố ấy, và cả món ăn ấy nữa....
Xem phim, nghe nhạc phim "Le Festin", nhấm nháp món rau hầm nhiều cảm xúc và hương vị hòa quyện cùng nhau. 1 buổi chiều cuối năm như thế có lẽ đã rất thi vị và ngọt ngào rồi nhỉ?!

Không có nhận xét nào: