Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

'Thiên đường sách' giữa bãi đậu xe

Librairie Avant-Garde ở Nam Kinh được xem là nhà sách đẹp nhất Trung Quốc và rất lý tưởng cho những ai mê đọc sách.
Nhà sách độc đạo này tọa lạc tại một bãi đậu xe ngầm dưới sân vận động Ngũ Đài Sơn, Nam Kinh. Trước đây nhà sách Librairie Avant-Garde là hầm trú bom và sau này là bãi đậu xe của chính phủ.
Vào năm 1999, ông Thiên Tiêu Hoa đã mua lại không gian ngầm 4.000 m2 và biến nó thành nhà sách được mệnh danh đẹp nhất Trung Quốc dù không đèn chùm quyến rũ, không mặt tiền xa hoa.
Anh-2-Cong-vao_1381399585.jpg
Cổng vào nhà sách. Ảnh: Hiufu Wong.
Thay vì trưng bày một kệ sách với những cuốn bán chạy nhất để hút khách, thì hiệu sách này lại chào đón độc giả bằng một tác phẩm điêu khắc mang tên “The Thicker” (Nhà tư tưởng) nổi tiếng của nghệ sĩ Pháp thế kỷ 19 - Auguste Rodin.
Trong khi đó, các quầy thu ngân được tạo ra từ hàng ngàn cuốn sách cũ xếp chồng lên nhau. Hội trường chính của hiệu sách là nơi tổ chức các diễn đàn và các buổi hòa nhạc.
Anh-3-Quay-thu-ngan_1381399574.jpg
Quầy thu ngân đặc biệt của nhà sách. Ảnh: Hiufu Wong
Trong hiệu sách còn có một cửa hàng cà phê ấm cúng, có không gian trưng bày những cuốn sách thiết kế đẹp. Ông Thiên đã treo những tác phẩm nghệ thuật yêu thích lên trần nhà và khắc những câu thơ nổi tiếng lên các trụ cột trong cửa hàng.
Librairie Avant-Garde giống như là một thư viện công cộng với hai hàng ghế dài hơn 300 chỗ ngồi luôn dành cho độc giả. Cách bài trí độc đáo này đã tạo lên nét đẹp riêng biệt cho nhà sách.
Anh-7-khong-gian-sang-tao_1381399684_138
Không gian sáng tạo trong quán. Ảnh: Hiufu Wong
Trong khi sách điện tử đang phát triển mạnh mẽ thay thế cho thị trường sách truyền thống ở Trung Quốc, nhiều cửa hàng sách tư nhân phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thì nhà sách của ông Thiên vẫn thu hút nhiều độc giả.
“Nhà sách là đại diện cho sự thịnh vượng của thành phố. Khi một thành phố vắng bóng những hiệu sách thì thành phố đó dường như đang mất đi một cái gì đó trong tâm hồn của mình.”, ông Thiên chia sẻ.
Anh-15-Goc-cafe_1381399616_1381399653_13
Góc cà phê trong nhà sách: Ảnh: Hiufu Wong
Hiện có thêm hai cửa hàng sách Librairie Avant-Garde tại Nam Kinh, một trong Presidential Palace và một trong khu phố cổ.
Nhưng với vị trí và thiết kế đặc biệt, nhà sách Librairie Avant-Garde tại bãi đậu xe ngầm này vô hình chung đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn của thành phố. Tới đây, du khách có thể tham quan, tìm hiểu cũng như trao đổi văn hóa. Nơi đây cũng là điểm gặp gỡ mới tại Nam Kinh.
Nguyễn Hưng (Theo Hiufu Wong)

Không có nhận xét nào: