Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Ngắm thị trấn tuyệt đẹp bị bỏ hoang sau động đất

Nhắc đến các thị trấn bị thiệt hại vì động đất, chắc chắn bạn sẽ nhớ ngay tới Pompeii, thành cổ dưới chân núi lửa Vesuvius.

Cả thành phố đã ngủ yên dưới lớp tro tàn của nham thạch và hình ảnh cuộc sống của họ vẫn còn được lưu giữ tới ngày nay, nguyên trạng sau hàng nghìn năm. Tuy nhiên, chắc chắn bạn không biết rằng rải rác trên khắp đất Italy, vẫn còn nhiều thị trấn đẹp tuyệt trở nên hoang hóa sau những trận động đất.
Craco
Chiến tranh, những cuộc tranh giành lãnh thổ và động đất là những nguyên nhân khiến người dân rời bỏ Craco, thị trấn Trung cổ được xây dựng bên sườn đồi này.

Ngôi làng ra đời từ năm 540 sau công nguyên và hầu hết các cư dân nơi đây đã tới Mỹ sinh sống trong khoảng năm 1892 và 1922. Ngày nay, nơi đây là điểm du lịch và trường quay cho nhiều bộ phim nổi tiếng, trong đó phải kể tới bộ phim James Bond: The Quantum of Solace.
Romagnano al Monte
Là một ngôi làng nhỏ ở thành phố Salerno, Romagnano al Monte bị phá hủy bởi trận động đất Irpinia năm 1980. Trận động đất đã cướp đi 3.000 sinh mạng và người dân nơi đây đã chọn cách chuyển đi thay vì tái thiết, tới một vùng an toàn các đó vài km.

Tới năm 2000, toàn khu vực thị trấn cổ với những ngôi nhà xưa cũ này đã trở thành điểm du lịch cho du khách. Chỉ mới bị bỏ hoang cách đây 30 năm nhưng do không còn dấu tích của đường điện hay các phương tiện hiện đại, nơi đây cho bạn cảm giác lạc vào một tàn tích La Mã cổ đại.
Balestrino 
Thị trấn cổ kính ở Savona, Tây Bắc Italy này cũng bị bỏ hoang những không may mắn như hai thị trấn trước, Balestrino hầu như chỉ còn những ngôi nhà trống rỗng.

Rất ít thông tin, tài liệu ghi lại về thị trấn này nên không ai biết chính xác vì sao nó được xây dựng và vì sao cư dân lại bỏ đi. Tất cả những gì người ta biết là có một trận động đất vào thế kỷ 19 đã phá hủy hầu như toàn bộ khu vực.
Bussana Vecchia
Cũng chính trận động đất phá hủy Balestrino đã phá hủy luôn cả thị trấn xinh đẹp Bussana Vecchia gần đó, cướp đi hơn 2.000 mạng người. Trước đó, một số cư dân đã di cư khỏi thành phố và chuyển tới một địa điểm mới là Bussana Nuova (Bussana mới trong tiếng Italy, đối với Bussana Vecchia: Bussana cổ).
Pentedattilo
Nằm ở Calabria, miền Nam Italy, Pentedattilo được thành lập bởi người Hy Lạp vào năm 640 trước công nguyên. Năm 1793, nó bị thiệt hại trầm trọng do động đất và rất nhiều cư dân thị trấn đã rời đi.

Thị trấn bỏ hoang này ngày nay được coi như một bảo tàng ngoài trời với rất nhiều đồ vật cổ xưa còn sót lại. Pentedattilo càng được nhiều du khách yêu thích vì nhìn ra bờ biển Ionio xanh ngắt. Ngày nay, đây là nơi tổ chức một trong những festival phim nổi tiếng ở Italy và thu hút khá nhiều khách tham quan.
Theo Supertramp
Xzone/TTTĐ

Không có nhận xét nào: