Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Nhà thờ Dom - nơi đất nối với trời

(iHay) Nếu một nhà thờ phải mất đến hơn 600 năm mới xây dựng xong thì trông sẽ như thế nào?

Chúng tôi đã tìm ra câu trả lời khi tận mắt đến chứng kiến nhà thờ Dom (tên gọi khác là nhà thờ St.Peter và St.Maria) với hai ngọn tháp đồ sộ nằm bên bờ sông Rhein, gần ga trung tâm Cologne của nước Đức. Cùng với sông Rhein, Dom được xem như linh hồn của thành phố cổ kính Cologne và tọa lạc ở vị trí đủ thuận lợi để níu chân du khách bốn phương.

Nhà thờ Dom - nơi đất nối với trời 2
Nhà thờ phải mất 600 năm mới xây dựng xong
Vừa bước tới mặt tiền của nhà thờ, cảm giác choáng ngợp đã vây lấy chúng tôi khi ngước nhìn 2 ngọn tháp xây theo kiểu Gothic cao hơn 157m ở hai bên. Chả trách cho đến giờ, Dom vẫn còn giữ danh hiệu nhà thờ có mặt tiền cao to nhất thế giới. Điều thú vị còn nằm ở chỗ xung quanh khu mặt tiền của nhà thờ là những “bức tượng” quý tộc thời Trung cổ do chính các nghệ sĩ đường phố hóa thân. 

Chỉ cần bỏ vài xu lẻ là du khách có thể đến chụp ảnh lưu niệm, ghi lại khoảnh khắc khó quên khi đứng trước công trình được công nhận là di sản văn hóa thế giới, mà theo UNESCO là “một tác phẩm hiếm có thể hiện tài năng sáng tạo của con người”.
 

Là thành phố lớn thứ 4 và là một trong những thành phố cổ nhất của nước Đức, Cologne (tiếng Đức là Köln) được mệnh danh là vùng đất của nhà thờ và các bảo tàng. Ngoài nhà thờ Dom, Cologne còn có hơn 200 nhà thờ cổ khác như: St.Martin, St.Andreas, St.Cecilie, St. Apostle, St.Ursula, St. George… và gần 30 bảo tàng, trong đó nổi tiếng có bảo tàng Ludwig, bảo tàng Trung cổ, bảo tàng Wallraf-Richartz-Fondation Corboud… Ngoài ra Cologne còn được xem như “thành phố của những lễ hội” với  lễ hội âm nhạc Ringfest, lễ hội hài kịch Cologne (được xem là lễ hội hài kịch lớn nhất châu Âu), Carnival…

Ấn tượng hơn khi tiếp tục bước vào bên trong nhà thờ và trông thấy những chiếc cột đá được chạm trổ hoa văn hướng lên trên cao chót vót -  nói như cô hướng dẫn viên địa phương thì chúng tạo cảm giác như bạn đang bước vào nơi nối giữa đất với trời.
Thế nên không chỉ là một trong những nhà thờ lớn nhất châu Âu tiêu biểu cho kiến trúc nhà thờ thời Trung cổ mà từ năm 1880-1884, đây còn là kiến trúc cao nhất thế giới trước khi tượng đài Washington và sau đó là tháp Eiffel ra đời.
Một điểm độc đáo nữa là toàn bộ cửa sổ bên trong nhà thờ được làm từ gần 1000 m2 kính trong với nghệ thuật chạm trổ đầy tinh xảo. Những câu chuyện trong Kinh Thánh đã được kể lại bằng những bức tranh đầy màu sắc trên những khung cửa ấy. Cũng cần nói thêm, công trình này được khởi công từ năm 1248 nhưng mãi đến năm 1880 mới hoàn thành và cả nước Đức đã ăn mừng như một sự kiện trọng đại của quốc gia.

Dù trải qua hơn 600 năm để xây dựng nên, nhưng kiến trúc bên trong của Dom vẫn đồng nhất và không thấy vết tích của sự chắp vá. Chưa kể trong Chiến tranh thế giới thứ 2, dưới ảnh hưởng của bom đạn, ngôi nhà thờ dù bị hư hỏng một số chỗ song sau đó vẫn trụ vững đến tận ngày nay.
Sẽ rất thiếu sót nếu quên nhắc đến báu vật quý nhất của Dom, đó là chiếc hòm đựng thánh tích mạ vàng mà theo truyết thuyết nó chứa xương cốt của 3 vị vua thông thái đã tìm đến thăm chúa Jesus khi vừa chào đời. Chiếc hòm này vốn được một vị tổng giám mục của Cologne mang từ Milano (Ý) về sau chuyến hành hương.

Cũng từ truyền thuyết trên mà người dân địa phương tin rằng nơi đây chính là vùng “đất thánh”. Đặc biệt vào tháng 1 hằng năm, một thánh lễ lớn được tổ chức tại đây để du khách viếng thăm và tận mắt nhìn thấy phần bên trong của chiếc hòm mạ vàng này. Thế nên cũng không ngạc nhiên khi Dom là một trong những tòa nhà ở Đức được tham quan nhiều nhất với 8 triệu du khách mỗi năm.
 Nhà thờ Dom - nơi đất nối với trời 3
Nhà thờ Dom - nơi đất nối với trời 4
Nhà thờ Dom - nơi đất nối với trời 1
Nhà thờ Dom - nơi đất nối với trời 5
Nhà thờ Dom - nơi đất nối với trời 6
Nhà thờ Dom - nơi đất nối với trời 7
Phượt thủ Nhật Vân

Không có nhận xét nào: