Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Mauritius.: Khát vọng tự do

Được mệnh danh không chỉ là "viên kim cương của Ấn Ðộ Dương", "điểm du lịch tuyệt vời, hấp dẫn nhất châu Phi" mà Mauritius còn được ví như "thiên đường nghỉ dưỡng và trăng mật" hàng đầu thế giới, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.
Thật vậy, Mauritius tuyệt đẹp với những bãi biển hoang sơ trải dài ngút tầm mắt, làn nước trong xanh màu ngọc bích, các khu resort, biệt thự sang trọng bậc nhất, thảm thực vật phong phú và đa dạng, những môn thể thao hấp dẫn, giây phút lãng mạn bên tiếng sóng rì rào và những người dân hiền lành, hiếu khách…
Nhằm giới thiệu những điểm đến mới, hấp dẫn và độc đáo trong năm 2013, Vietravel đã phối hợp cùng hãng hàng không Mauritius tổ chức chuyến Presstrip đến hai đất nước đặc thù của lục địa đen: Mauritius - Nam Phi.
Ðoàn Presstrip trong Vườn Bách thảo Hoàng gia Pamplemousses
Vĩnh cửu màu xanh hy vọng
Cảm giác của chúng tôi khi đặt chân đến Mauritius là bước vào một đảo quốc màu xanh với những đồi mía, thảm thực vật… xanh mát mắt. Ðiểm đến đầu tiên là Vườn Bách thảo Hoàng gia Pamplemousses mang đến cho chúng tôi một hơi thở hoàn toàn thiên nhiên mà không hề có bàn tay can thiệp thô bạo của con người mặc dù họ vẫn chăm chút, gìn giữ từng phút từng giây.

Ðây là khu vườn thực vật xinh đẹp và lâu đời nhất châu Phi do thống đốc đầu tiên người Pháp tại Mauritius - ngài Labourdonnais - mua năm 1735 với diện tích 37 ha nhằm tạo một vườn rau quả, gia vị… để cung cấp cho gia đình ông cũng như các thị trấn nhỏ quanh đó. Khu vườn cũng đồng thời là một vườn ươm để lai giống các loại cây tiềm năng từ nước ngoài và khoai mì mà Labourdonnais đưa từ Brazil sang để cung cấp thực phẩm cho nô lệ trên đảo.
Năm 1868, các nhà làm vườn nhân rộng Pamplemousses lên 93 ha để nghiên cứu và trồng cây thí nghiệm. Khu vườn nổi tiếng với nhiều loại cây đẹp kỳ lạ; những cây cổ thụ có niên đại hàng trăm năm gốc to đến mấy người ôm không xuể, có cây tán lá thấp, che bóng mát như một chiếc dù, những thảm cỏ xanh mượt mà… Dù không xa lạ với các loại sen, súng - quốc hoa của xứ mình - nhưng chúng tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên khi chiêm ngưỡng những lá súng khổng lồ có đường kính đến 2 m; còn đường kính của hoa đến 40 cm.

Nhiều thành viên nghịch ngợm trong đoàn còn định trèo lên lá súng để "săn" những pô ảnh lạ! Theo lời hướng dẫn viên địa phương, tổ tiên loài súng này ở tận vùng Amazon nhưng chúng lại "hội nhập và phát triển" nơi đây. Những ngày đầu, hoa nở màu trắng, sau đó chuyển sang đỏ rồi ngả dần sang hồng cánh sen. Biết chúng tôi có ý định sờ tay vào những chiếc lá vừa được thợ làm vườn cắt bỏ trên cỏ, cô hướng dẫn viên cảnh báo ngay: Trông bên ngoài mềm mại, dịu dàng là thế nhưng trên lá vô vàn gai nhọn và sắc; chỉ cần bất cẩn sờ vào là đứt tay như chơi!

Ngoài ra, lần đầu tiên chúng tôi được mục sở thị những cây họ nhím với gai nhọn, dài và bén đâm ra tua tủa từ gốc cây. Không chỉ thế, chúng tôi còn choáng váng trước bộ sưu tập 80 loại cọ độc đáo cũng như 85 giống cây đặc biệt từ Trung Mỹ, châu Á, châu Phi và các đảo xung quanh Ấn Ðộ Dương… Ðặc biệt, khu vườn còn được các nhà lãnh đạo cũng như những người nổi tiếng thế giới như công chúa Margaret, bá tước của Snowdon, Indira Gandhi, François Mitterrand… trồng nhiều cây lưu niệm.
Ðang ngẩn người với những thảm thực vật độc đáo, chúng tôi còn diện kiến dung nhan các "cụ" rùa hàng trăm tuổi, trọng lượng trên 300 kg và hết sức thú vị khi bắt "quả tang" hình ảnh hai cụ yêu nhau mãnh liệt chả kém gì thanh niên!!!
Không chỉ có Pamplemousses, chúng tôi còn ngưỡng mộ trước thiên nhiên hoang dã ở Công viên quốc gia Black River Gorges lớn nhất Mauritius. Ðây cũng là một trong những khu rừng quý hiếm được bảo tồn thành công và hiệu quả nhất thế giới với 311 loài thực vật có hoa bản địa và 9 loài chim chỉ còn tìm thấy ở Mauritius.

Ðược thành lập vào giữa năm 1990 trên diện tích 67,54 km² gồm rừng ẩm, rừng khô, đất thấp, đầm lầy, khu dã ngoại và 60 km đường mòn đi bộ, Black River Gorges là nơi tồn tại của nhiều hệ động thực vật quý hiếm hoang dã với nguy cơ tuyệt chủng. Nơi đây nổi tiếng là "mái ấm" duy nhất của loài chim lạ sinh sản chậm Dodo, được phát hiện lần đầu tiên năm 1600, nay đã tuyệt chủng. Nhưng Dodo vẫn vinh dự trở thành linh vật chủ đạo trong huy hiệu của quốc gia. Hay loài chim cắt Kestrel hiện chỉ còn tồn tại trên đảo Mauritius.
Bên cạnh đó, Mauritius còn có Công viên Chamarel với đất 7 màu - nơi độc đáo và duy nhất trên thế giới có đất mang màu đỏ, nâu, tím, xanh lá, xanh dương, cam, vàng tại cùng một điểm do kiến tạo địa chất đặc trưng của đảo Mauritius. Ðây là hiện tượng tự nhiên của những cồn cát được hình thành từ sự phân hủy của dung nham núi lửa bazan vào đất sét, được phát hiện từ những năm 1960.

Ðiều đặc biệt thú vị là các cồn cát Chamarel không bao giờ bị xói mòn, mặc nước mưa xối xả và điều kiện khí hậu bất lợi. Ðể bảo vệ các cồn cát, người ta xây hàng rào gỗ xung quanh và không cho phép du khách vượt rào để chiêm ngưỡng hay chụp hình. Trước cảnh sắc độc đáo này, ông Ðỗ Xuân Quang - Tổng Giám đốc Vector Aviation - đã ví von hết sức hình tượng: trông hình thù của cồn cát hấp dẫn như các thiếu nữ nằm úp khỏa thân!
Không chỉ tại các công viên, khu bảo tồn thực vật… mà tại các resort, khu du lịch, chúng tôi cũng được sống trong một không gian màu xanh vĩnh cửu, hít thở không khí trong lành của thiên nhiên hoang sơ, tươi mát.
Khát vọng tự do
Có lẽ không ở đâu trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia thuộc lục địa đen, khát vọng tự do lại mãnh liệt đến thế! Ở Mauritius, Le Morne Brabant được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2008 để vinh danh khát vọng tự do ấy. Le Morne Brabant là một bán đảo ở cực Tây Nam Ấn Ðộ Dương, cao 556 m trên mực nước biển, diện tích hơn 12 ha, là nơi trú ẩn của các loại cây quý hiếm. Ðặc biệt, Le Morne Brabant nổi tiếng trong những năm đầu thế kỷ XIX như một nơi trú ẩn của nô lệ chạy trốn đến từ lục địa đen châu Phi, Madagascar, Ấn Ðộ và Ðông Nam Á...

Ðược bảo vệ bởi những vách đá cô lập, cây cối rậm rạp và gần như không thể tiếp cận, những người nô lệ trốn thoát từ khắp nơi thành lập các khu định cư nhỏ trong các hang động và trên đỉnh Le Morne. Sau khi chế độ nô lệ được bãi bỏ tại Mauritius, ngày 1-2-1835, một đoàn thám hiểm người Anh đến đó để thông báo cho những người nô lệ rằng họ đã được trả tự do. Tuy nhiên, những người nô lệ hiểu lầm rằng họ đang bị truy nã nên hàng trăm người nô lệ tại đây đã cùng nắm tay nhau nhảy từ tảng đá xuống tự tử để không bị bắt làm nô lệ trở lại. Câu chuyện thương tâm này như một dấu tích nói lên khát vọng tự do của những người nô lệ da đen.
Thật lãng mạn khi đối diện với Le Morne Brabant là một bãi biển hoang sơ, trong xanh với bờ cát trải dài phẳng lặng cùng những hàng cọ nghiêng mình trong gió. Khung cảnh nơi đây hệt một bức tranh thiên đường miền nhiệt đới với biển và núi hài hòa bên nhau. Trên những bãi cát, từng đôi tình nhân thì thầm tình tự… Biển thật êm, những con sóng nhè nhẹ vỗ về bãi cát trắng phau. Phong cảnh bình yên, êm đềm và tự do y như khát vọng được bình đẳng của người nô lệ!
Tại sao họ lại khát khao tự do đến thế? Có đến khu đào vàng ở Nam Phi, trải nghiệm đời sống của người thợ mỏ, chúng tôi mới thấu hiểu phần nào những giọt mồ hôi pha lẫn nước mắt và máu của những người nô lệ thời ấy. Cách Johannesburg 10 km, Gold Reef City nổi tiếng là "xứ sở vàng" với mỏ vàng Crown Mine vừa ngưng hoạt động vào năm 1977. Hiện nay, đây là khu vui chơi, giải trí hiện đại và địa chỉ tham quan mỏ vàng lớn nhất Nam Phi. Muốn "vào vai" phu đào vàng, du khách phải đáp ứng các yêu cầu: không bị bệnh tim, huyết áp, dị tật, thích bóng tối, ưa cảm giác mạnh…
Sau khi nhận một chiếc mũ bảo hộ, 4 người một chiếc đèn pin, chúng tôi hồi hộp chui vào chiếc thang máy cũ kỹ có niên đại hàng trăm năm để xuống sâu dưới lòng đất hơn 200 m - chỉ bằng 1/10 độ sâu thật của mỏ. Len lỏi trong những đường hầm tối tăm, ẩm thấp, lạnh giá, ngột ngạt, nhân viên khu giải trí giúp chúng tôi tái hiện thân phận phu hầm mỏ với bao khổ sở nhọc nhằn, đôi khi phải đánh đổi cả sinh mạng. Số phận gắn họ với đói khát, sụp hầm, bệnh tật, dùi, đục dài ngắn, búa sắt, xe chở đá, máy bơm nước ngầm, trạm y tế dã chiến...
Ðến đây, chúng tôi như sống lại bầu không khí nguy hiểm của thời săn vàng. Ðể có 4 g vàng, phải khoan đục 1 tấn đá! Dù không khai thác nữa nhưng vàng vẫn ẩn dật trong các xớ đất với ánh kim lấp lánh, khêu gợi lòng tham tiềm ẩn trong ngóc ngách của mỗi con người. Ðang lom khom tìm lối, chúng tôi bỗng nghe tiếng ì ầm như tiếng bom nổ. Nấp trên mỏm đá, một người đàn ông đen nhẻm với các máy khoan, máy đục, thuốc nổ... hướng dẫn chúng tôi quy trình khai thác vàng từ buổi sơ khai đến thời hiện đại. Ôi, cái giá của đào vàng sao mà đắt thế! Chả trách giá trị của mảnh kim loại này ngày mỗi tăng! Cũng tại đây, chúng tôi mới cảm nhận thân phận con người sao rẻ rúng đến thế! Chả trách người nô lệ luôn muốn vùng lên?
Ông Trần Ðoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel:
Từ cuối năm 2012, Vietravel là một trong những hãng lữ hành đầu tiên đưa vào khai thác liên tuyến du lịch Mauiritius - Nam Phi để phục vụ du khách. Nam Phi và Mauritius là 2 điểm đến hấp dẫn với danh lam thắng cảnh giữ được vẻ tự nhiên, hoang sơ hiếm có. Ðây là 1 hành trình 2 điểm đến: Nam Phi mang vẻ đẹp hoang dã, nổi tiếng với Công viên quốc gia Pilanesberg, nơi trú ẩn của 5 "ông lớn" rừng châu Phi, với mũi Hảo Vọng - điểm tận cùng của lục địa đen châu Phi, núi Bàn - 1 trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất trên thế giới. Mauritius lại giữ nét huyền ảo, nên thơ, lãng mạn của đất nước đa văn hóa, đa sắc tộc với lối sống đa dạng.
Kết hợp với hãng hàng không Mauritius cùng các đối tác ở Nam Phi, Vietravel sẽ đem đến cho khách hàng mức giá cạnh tranh nhất. Mauritius là điểm nghỉ chân của khách giữa chặng bay dài từ Việt Nam đến Nam Phi. Với khí hậu mát mẻ dễ chịu quanh năm, nhiệt độ khoảng 20oC - 25oC, Mauritius là điểm tham quan, nghỉ dưỡng thú vị, tuyệt vời nhất của lữ khách trên toàn thế giới. Chắc chắn đường tour liên tuyến này sẽ đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị không thể nào quên!
XUÂN HÒA

Không có nhận xét nào: