Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Giấc mơ Oman rực rỡ sắc màu

(iHayOman gây ấn tượng mạnh mẽ trong tôi bằng những con đường hoa đủ các sắc màu phủ khắp nơi trên phố.

 

Người ta thường hình dung về những quốc gia khu vực Trung Đông chỉ có gió cát nóng bỏng, những con lạc đà thồ hàng đi xuyên qua sa mạc cùng những mỏ dầu thô mang lại sự giàu có hay những tòa nhà chọc trời…
Nhưng thủ đô Muscat của Oman lại gây ấn tượng mạnh mẽ bằng những con đường hoa đủ sắc màu. Dạo bước trong lòng của phố thị, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình đang đi giữa sa mạc bởi màu xanh mát bao trùm trên mọi nẻo đường.
Không bị đô thị hóa như các quốc gia vùng Vịnh khác với những tòa nhà cao chọc trời, Muscat vẫn giữ cho mình những nét đặc trưng của Ba Tư qua từng góc nhỏ. Thật đúng như những gì người ta thường kháo nhau về Oman, một Ba Tư xinh đẹp, huyền bí xen lẫn phong cách châu Âu.
 

Hoa luôn phủ trên mọi nẻo đường ở Muscat, thậm chí hoa còn được phủ và trang trí trên núi
Muscat luôn được du khách gọi bằng những cái tên trìu mến: “thành phố của những pháo đài”. Bất cứ đứng nơi đâu trong lòng phố, tôi đều có thể nhìn thấy pháo đài. Nằm ven theo biển Ấn Độ Dương, nên Oman phải đối diện với sự dòm ngó của nhiều nơi.

Với người Oman, pháo đài là biểu tượng và có ý nghĩa là vững chải trước sóng to gió lớn
Cung điện của vua Qaboos Bin Said cũng được phủ đầy hoa ở hai bên bậc tam cấp. Cung điện nhà vua nằm ở khu trung tâm Muscat cách khu phố cổ Matrah khoảng 2km. Du khách không được phép vào trong tham quan, chỉ tham quan bên ngoài.
Cung điện của vua Qaboos Bin Said
Ở Muscat, chính phủ không cho phép xây dựng những tòa nhà cao hơn 10 tầng để tránh hiện tượng đô thị hóa. Tất cả các công trình xây dựng đều theo kiến trúc Ba Tư đặc trưng. Oman luôn giữ gìn bản sắc văn hóa qua từng góc phố.

Bukhoor (màu trắng trên đỉnh núi) là vật dụng quen thuộc hàng ngày của người Oman - Ảnh:
Chín Ly
Bukhoor là một cái chậu nhỏ được dùng để đốt nhựa Frankincence để tạo mùi trong không khí. Mùi hương của nhựa Frankincence là mùi “đặc trưng” của người Ba Tư và thường được sử dụng trong nhà. Từ hạt nhựa Frankincence, người ta còn ly trích để tạo nước hoa đặc trưng cho người Ả Rập.
Phượt ký của Chín Ly

Không có nhận xét nào: