Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Đi 'chợ trời' theo phong cách châu Phi

(iHay) Chợ trời, chợ tạm ở Kenya cũng thu hút khách tham quan chả kém bất kì thắng cảnh nào.

 

Kilifi là một thị trấn nhỏ sở hữu những bãi biển thuộc hàng đẹp nhất Kenya. Kilifi thường được du khách gọi bằng cái tên trìu mến “ngôi nhà của những resort cao cấp”. Vùng đất này yên bình với những hàng cây cổ thụ phủ xanh khắp mọi nơi.
 

Đây là con thuyền đặc trưng của người Kenya dùng đi dọc trên sông, đánh cá... Rất nhiều du khách tới đều muốn lái thử con thuyền này nhưng tỉ lệ thành công thường thấp
Do có bãi biển dài và thơ mộng nên ở Kilifi có nhiều resort nằm san sát nhau, ngăn cách bằng các hàng rào đá phủ nhiều hoa giấy. Đôi khi, đi dọc bờ ranh đầy hoa giấy hồng, đỏ cũng là nét thú vị khi đến thăm vùng đất này.
 

Lối đi xuống một resort tư nhân. Khác với nhiều nơi, người Kenya dùng lá để lợp mái nhà khá lạ
Chẳng có nơi đâu chợ nhiều như ở Kilifi. Chỉ cần một khoảng đất trống, rộng và tương đối bằng phẳng là đủ để người dân mang các sản vật địa phương, hàng thủ công, giày dép,… tới đây trao đổi. Đôi khi, người ta đến chợ để gặp nhau, trò chuyện, vui chơi nhiều hơn buôn bán.
Ngoài các resort, có lẽ, “sản vật” độc đáo của vùng đất này là những ngôi “chợ trời”. Dẫu chỉ là chợ trời, chợ tạm nhưng luôn là địa điểm thu hút khách tham quan chả kém bất kì thắng cảnh nào.
Tố chất hoang dã có sẵn, nên người Kilifi thích mua bán dưới dạng đổ đống ven đường đi hơn là ngồi vào trong các quầy sạp. Những trái xoài vào mùa chín ở Kilifi có màu hồng nhạt mang đến hương vị thơm và ngọt thanh khác lạ.

Người Kenya nói chung hay Kilifi nói riêng ăn mặc rất “sắc màu”. Họ thích mua những tấm vải đầy hoa văn và quấn quanh mình như một chiếc xà rông. Điều thú vị là bên xà rông là chiếc quần dài.

Những quầy hàng bán dép ở chợ
 
Ngoài chăn gia súc trên các đồng cỏ, người dân tộc Maasai ở Kenya thường tranh thủ lấy củi, bông lau và tre để làm các vật dụng nhỏ đem ra chợ đổi cho thương lái.


Đặc biệt, hình ảnh những người phụ nữ Kilifi lấy nước, đội chiếc bình trên đầu và len lỏi giữa các lối mòn quanh co trong rừng lúc hoàng hôn làm nguồn cảm hứng bất tận cho rất nhiều họa sĩ vẽ tranh.

Những chiếc bình đựng nước truyền thống của người Maasai
 

Cây bao báp – một biểu tượng của châu Phi
Cuộc sống ở Kilifi rất yên bình. Dường như mọi lo toan cuộc sống không tìm thấy trên khuôn mặt của người dân nơi đây. Chỉ cần bước ngang qua phố, bạn sẽ thấy những nụ cười luôn nở trên môi và những câu chào "jambo" rất thân thiện của người Kilifi.
Nguyên Trang
Ảnh: Nguyễn Chí Linh

Không có nhận xét nào: