Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Khám phá pháo đài Edinburgh

(iHay) Edinburgh là điểm đến hàng đầu của du khách khi ghé thăm Scotland. Edinburgh Castle -pháo đài Edinburgh luôn là biểu tượng của một thời chiến tranh, oai hùng và tráng lệ.

 Edinburgh Castle là pháo đài hoàng gia của Scotland nằm trên một vị trí cực kỳ ấn tượng. Mỏm đá nhìn ra biển Bắc cao hơn hẳn so với khu đồng bằng xung quanh và trên đó là những bức tường, tháp canh uy nghi. Các thế hệ quốc vương và hoàng hậu Scotland từng sống trong pháo đài. Pháo đài Edinburgh Castle là di sản thế giới do UNESCO công nhận, giành giải thưởng của năm (2012) cho di sản tuyệt vời nhất Vương quốc Anh và cũng là nơi quan trọng cho sự kiện “Năm thiên nhiên của Scotland 2013”.  

Một góc thành phố Edinburgh nhìn từ pháo đài
Một góc thành phố Edinburgh nhìn từ pháo đài 
Edinburgh từng chứng kiến rất nhiều thăng trầm trong lịch sử Scotland, ghé thăm nơi đây, những sự kiện diễn ra trong quá khứ sẽ được các hướng dẫn viên bản địa chia sẻ cùng du khách. Pháo đài có khoảng 12 công trình chính quan trọng như sảnh chính, cung điện hoàng gia, nhà nguyện, bảo tàng chiến tranh, tường thành bán nguyệt, phòng đặt vương miện và hòn đá định mệnh...
Đặt chân đến Edinburgh, du khách dễ bị choáng ngợp bởi sự đồ sộ của những khối đá xây dựng nên pháo đài. Bức tượng Robert the Bruce oai nghiêm dựng ngay trước lối vào. Minh chứng cho một thời binh hùng là hàng đại bác đặt tại khu tường thành bán nguyệt. Được xây dựng từ thời trung cổ trên đống đổ nát của tháp David, những khẩu pháo sử dụng những quả đạn lên đến 18 pound (hơn 8 kg) được đúc vào giai đoạn 1810 trong cuộc chiến Napoleon. Đi bộ vài bước ngược trở lại gần nhà thờ thánh Margaret trong khuôn viên pháo đài, bạn có thể chiêm ngưỡng một trong những khẩu súng nổi tiếng nhất thế giới - Mons Meg. Đó là món quà của Duke Philip xứ Burgundy tặng cho vua James II năm 1457. Mons Meg đã từng được kéo đi 50 dặm để đánh chiếm pháo đài Roxburgh năm 1460. Mãi đến năm 1829, Mons Meg mới được đưa trở lại pháo đài và điều thú vị là người ta gọi khẩu đại bác này với giới tính nữ (she).
Mỗi công trình bên trong Edinburgh Castle lại mang đến những thông tin giàu tính lịch sử. Trong đại sảnh đường - Great Hall, phần mái gỗ và các xà rầm được thiết kế ấn tượng và rất hiếm thấy ở Vương quốc Anh. Trong nhiều thế kỷ, nơi đây từng là doanh trại quy tụ đông đảo quân lính, tạo nên giai đoạn phát triển rực rỡ của pháo đài. Có rất nhiều vũ khí như gươm, đao, khiên, cờ được treo trên những bức tường của đại sảnh đường. Bạn cũng đừng quên để mắt đến những cây kích đặc trưng kiểu trung cổ với thân dài, lưỡi như lưỡi rìu và thêm một lưỡi kiếm trên đầu. 
Xúc động nhất khi đến thăm pháo đài có lẽ là những hình ảnh trong phòng Crow Jewels. Năm 1996, hòn đá định mệnh - Stone of Destiny (dùng trong lễ lên ngôi của các nhà vua) đã được trả về cho Scotland sau nhiều thế kỷ nằm tại Westminster Abbey - London. Ngày nay hòn đá nằm yên vị trong tủ kính bên cạnh chiếc vương miện có từ thế kỷ 15.
1 giờ trưa, tiếng động rền vang một góc pháo đài phát ra từ khẩu pháo   (trước đó họ sử dụng súng đại bác) đặt ngay sát café Redcoat. Đây là truyền thống đã có từ năm 1861 để báo hiệu giờ giấc bằng âm thanh cho những con thuyền ngoài vịnh đồng thời kết hợp với hình ảnh là “quả bóng thời gian” rơi xuống trên tháp Nelson gần đó. Việc này rất có ý nghĩa bởi nó giúp các con tàu thiết lập lại thời gian hàng hải và chuẩn bị hải trình vòng quanh thế giới trước khi hệ thống định vị vệ tinh ra đời.
Cách dễ nhất để đến Edinburgh là bay đến London, sau đó nối chuyến đến Edinburgh. Rẻ hơn, có thể sử dụng xe buýt hoặc tàu.
Bạn có thể đi bộ quanh Edinburgh một cách dễ dàng với bản đồ hoặc phần mềm trong các điện thoại thông minh. Hệ thống giao thông công cộng ở Edinburgh cũng rất tiện lợi với mạng lưới xe buýt phủ khắp thành phố và rộng ra cả khu vực Lothian.
Bạn có thể tham khảo nhiều thông tin thú vị về pháo đài Edinburgh tại www.edinburghcastle.gov.uk, giá vào cổng cho người lớn 16 bảng Anh (1 bảng Anh = 32.000 đồng). Nếu đi nhiều điểm nên chọn Explorer Pass, một loại vé vào cổng nhiều điểm đến cùng lúc với giá rẻ.
Ngoài ra www.edinburgh.org sẽ cho bạn rất nhiều thông tin về khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan...
Nam Trần

Không có nhận xét nào: