Tuy được coi là nước có nền kinh tế kém phát triển nhưng cơ sở hạ tầng tại Triều Tiên khá tốt, nước này có hệ thống tàu điện ngầm ở độ sâu hơn 100 m dưới lòng đất từ những năm 60 của thế kỷ trước.
Dưới đây là hình ảnh của phóng viên Ed Jones của hãng AFP ghi lại trong thời gian được Triều Tiên mời đến đưa tin về các sự kiện quan trọng của nước này trong tháng 4.
|
Hệ thống tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng được bắt đầu xây dựng vào năm 1966 dưới thời nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành. Đây là hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới với độ sâu tối đa là 200 m dưới lòng đất, độ sâu trung bình cũng lên tới 100 m, một số đoạn đường núi sâu 150 m. |
|
Ở độ sâu như vậy, ngoài chức năng giao thông vận tải, hệ thống tàu điện ngầm còn có thể làm hầm trú ẩn, được thiết kế để đề phòng khả năng chiến tranh có thể xảy ra. |
|
Tuyến đường tàu điện ngầm đầu tiên là tuyến Cheollima Line (Thiên Lý Mã) được khai trương năm 1973. Tuyến thứ hai là tuyến Hyeoksin Line (Đổi mới) thông xe vào ngày Quốc khánh Triều Tiên năm 1975. |
|
Hệ thống hiện nay dài khoảng 24 km với 17 trạm. Trong ảnh là quang cảnh trạm Yongwang ngày 14/4. |
|
Người dân chờ tàu tại trạm Puhung. Người nước ngoài đến Bình Nhưỡng chỉ được đi lại giữa hai ga Yongwang và Puhung. |
|
Một nhân viên giơ biển báo hiệu cho tàu vào ga an toàn. |
|
Nhân viên trên đoàn tàu điện ngầm của Triều Tiên |
|
Quang cảnh trên một toa tàu. Đối với người dân Bình Nhưỡng, đây là một phương tiện giao thông quan trọng vì giá rẻ, hơn nữa, rất ít người có xe máy hay ô tô riêng. |
|
Phong cách trang trí trong sân ga cũng rất đẹp, có những nét giống với ga tàu điện ngầm của Nga và Trung Quốc. |
|
Nữ nhân viên trên sân ga sau khi tàu rời đi. |
|
Em bé cùng mẹ đi lên thang cuốn của hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới. |
Vũ Hà (Ảnh: AFP)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét