Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Bí ẩn và quyến rũ hồ Kanas


Hồ nước nằm giữa biên giới Tân Cương, Mông Cổ thu hút bởi vẻ đẹp và huyền thoại cổ xưa.
Kanas trong tiếng Mông Cổ có nghĩa là “đẹp, giàu có và bí ẩn”. Đó là tên của hồ nước nằm cách thị trấn Bu’erjin, Tân Cương 150 km về phía Bắc. 

Nằm ẩn sâu trong khu rừng xanh thẳm và những rặng núi Altay trùng điệp, hồ nước mỹ lệ này vẫn là một trong những điểm thu hút nhiều du khách dến với Tân Cương nhất. Hồ sâu 1.374 mét so với mặt nước biển và trải dài trên diện tích 45 km vuông, và chỗ sâu nhất của hồ là 188 mét. 



Nhìn từ trên cao, hồ nước có hình giống như một trái đậu dài. Khi lại gần, ai cũng phải nín thở, trầm trồ trước cảnh sắc tuyệt đẹp của thiên nhiên quanh hồ. Về mùa thu, hồ nước phẳng lặng phản chiếu hình bóng của những loài cây đủ màu chuyển sắc: xanh, đỏ, vàng… và cả đỉnh núi quanh năm tuyết phủ. 



Khu rừng bao quanh hồ Kanas là địa điểm duy nhất mà du khách và các nhà thực vật học có thể tìm thấy các loài động vật và các giống cây đặc trưng của vùng Tân Cương. Mỗi đợt cuối tháng 7, đầu tháng 8, khu vực xung quanh hồ nước càng thêm tấp nập du khách, những người đến để dự lễ hội Nadam nổi tiếng hàng năm của người Mông Cổ. Thời điểm này, ngoài các du khách, ven bờ hồ còn có những gian hàng chuyên bán đồ thủ công mỹ nghệ như các sản phẩm từ lông cừu, túi, ví da dê…



Kanas không chỉ quyến rũ du khách bằng vẻ đẹp mê hồn mà còn bởi lớp sương của huyền thoại. Tương truyền, dưới đáy hồ có một con quái vật khổng lồ trú ngụ. Nó thường xuyên kéo những con ngựa và lạc đà uống nước gần đó. Quái vật là một con cá lớn màu đỏ, dài tới hơn 10 mét. 



Một số người từng đến hồ Kanas còn cho rằng họ đã nhìn thấy hình ảnh của Phật hiện lên mặt hồ sau cơn mưa lớn. Hình ảnh phản quang đầy bí ẩn này cùng từng được ghi nhận trên dãy núi Nga Mi. 



Một bộ tộc Mông Cổ tên là Tuwa sống ở bờ Nam của hồ. Du khách thích tìm hiểu cuộc sống du mục có thể ghé qua đây, nghỉ trong các khu lều của họ, xem cách họ sinh sống bằng săn bắn và hái lượm theo truyền thống ngàn đời nay.


Hiền Trang (TH)

Không có nhận xét nào: