Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Nên và không nên khi du lịch Hawaii



Một kỳ nghỉ vui vẻ và tiết kiệm tại "thiên đường du lịch" đắt đỏ Hawaii là điều mà ai cũng mong muốn.
Hawaii luôn là điểm đến của những người đam mê du lịch. Nhưng với chi phí ngày càng đắt đỏ như hiện nay thì chắc hẳn rất nhiều người phải đắn đo khi đưa ra quyết định. Sau đây sẽ là một số kinh nghiệm giúp các bạn vừa có một kỳ nghỉ thật vui vẻ bên người thân, bạn bè và gia đình mà vẫn tiết kiệm được chi phí.

1. Không nên du lịch Hawaii trong những kỳ học sinh nghỉ lễ
Hawaii sẽ có rất nhiều khách du lịch đến vào những dịp nghỉ lễ mùa đông và hè. Tình trạng quá tải của các chuyến bay tới Hawaii, nhà hàng hay khách sạn sẽ là điều thường thấy. Nhất là trong dịp lễ Noel, đầu năm mới hay kỳ nghỉ hè là thời điểm đông nhất. Lượng khách hàng đặt vé hay ở khách sạn đều có thể tăng gấp ba lần so với các dịp khác hay ngày thường. Và đương nhiên là giá cả cũng sẽ tăng lên rất nhiều so với dịp khác.

Nên và không nên khi du lịch Hawaii

2. Nên đến vào dịp không phải mùa du lịch
Thời điểm thích hợp nhất để du lịch Hawaii là vào tháng năm hay mười một hàng năm. Giá cả thời điểm này rất hợp lý do điều kiện thời tiết tại Hawaii lúc này rất thuận tiện. Nhiệt độ của nơi thiên đường này rất hợp lý vào hai thời điểm này, không quá nóng hay quá lạnh và cũng không mưa quá nhiều.

Giá cả nơi đây cũng giảm hơn nhiều trong những tháng này. Hơn thế nữa, vé máy bay thời điểm này rẻ hơn nhiều so với các tháng mùa giáng sinh hay kỳ nghỉ hè.
Nên và không nên khi du lịch Hawaii

3. Không nên nghỉ tại những khu resort lộng lẫy nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí
Khi bạn ở trong một khu resort sang trọng tại Hawaii - nơi có những chú chim tuyệt đẹp bay lượn ngay tại đại sảnh thì bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những quả đu đủ hay trái cây tươi tuyệt vời của Hawaii trong lúc bạn thư giãn tại hồ bơi.

Tuy nhiên chi phí cho mỗi đêm tại những khu resort như thế thường vào khoảng $400-$600 (khoảng 8.400.000 VNĐ -12.500.000 VNĐ). Vậy tại sao bạn không chọn giải pháp khác để tiết kiệm chi phí mà chất lượng không quá khác biệt?

Nên và không nên khi du lịch Hawaii

4. Nên thuê condo (căn hộ nhỏ)
Hawaii hay hầu hết các khu du lịch tại Mỹ đều có những căn hộ cho thuê ngắn ngày dành cho khách du lịch với giá rẻ hơn các khu resort với quy mô nhỏ hơn. Các căn hộ kiểu này có đầy đủ tiện nghi như phòng bếp, phòng khách, phòng ngủ hay thư giãn giống như resort.

Điều đặc biệt của những căn hộ này là cũng có phục vụ phòng và nhân viên dọn phòng hàng ngày giống khách sạn. Giá cả hợp lý và điều kiện cũng rất tốt. Điều nên chú ý là trước khi đặt chỗ thì bạn nên xem ảnh và thông tin rõ ràng để tránh việc bạn không thích căn hộ đã thuê. Giá cả sẽ dao động tùy thuộc vào căn hộ lớn, nhỏ hay các tiện nghi của nó.

Nên và không nên khi du lịch Hawaii

5. Đừng cố gắng khám phá mọi nơi mà không có người quen
Trong khi mỗi hòn đảo có đặc tính riêng của nó thì bạn cũng phải tiêu tốn một khoản không nhỏ khiến bạn cháy túi cho việc tham quan tất cả các đảo này. Phí cho mỗi lần bay tới các đảo thường dao động từ $70-$140 (khoảng 1.500.000 VNĐ - 1.900.000 VNĐ).

Không những thế mà bạn còn có nguy cơ thiếu năng lượng trong khi khám phá hàng loạt những hòn đảo lớn nhỏ ở Hawaii. Nhưng cũng đừng vì thế mà bỏ lỡ cơ hội tham quan những nơi tuyệt đẹp trên những đảo nhỏ của Hawaii.
Nên và không nên khi du lịch Hawaii

6. Tận hưởng giây phút tuyệt vời trên bãi biển tại Hawaii
Đừng quên tận hưởng cảm giác được nghỉ ngơi tại bãi biển với những bãi cát tuyệt đẹp khi đến với Hawaii. Không cần nhiều chi phí cho những hoạt động khác như du thuyền, cưỡi ngựa, đi máy bay trực thăng thì bạn cũng có thể xả hơi cực thoải mái tại bãi biển ở Hawaii. Và đừng quên tắm nắng hay đi dạo ngắm biển nhé.
Nên và không nên khi du lịch Hawaii




Đến với "thiên đường du lịch" Mỹ, đừng bỏ qua cơ hôi thưởng thức vũ điệu Hula sôi động để có thể cảm nhận trọn vẹn lòng nhiệt thành và cực kỳ hiếu khách của con người Hawaii nhé.

Nên và không nên khi du lịch Hawaii
Say cùng vũ điệu Hula trên thiên đường Hawaii
Bạn đã khám phá Hawaii bằng du thuyền chưa?
Bài và ảnh: Phụng Linh/Viễn Đông
Rất là may mắn, vào giờ chót chúng tôi giành được một cái phòng hai giường đơn có ban công ngó ra biển trên chiếc du thuyền khổng lồ Pride of America nặng 81,000 tấn, dài 921 ft, ngang 105 ft, sức chứa 2,138 du khách cùng với thủy thủ đoàn 921 người, với 11 nhà hàng, 9 bar, phòng tập thể dục, spa, sân thể thao, nhà hát, 4 hồ bơi, 4 hồ ngâm nước nóng.


Số tiền cộng thêm chỉ mất có 50 đô/người. Từ Quận Cam bay đến Honolulu, chúng tôi xuống tàu, trải qua bảy ngày đêm bềnh bồng trôi nổi giữa đại dương - một thiên đường giữa biển cả mênh mông, thật tuyệt.

Bai-bien-Hawaii-w.jpg
[Bãi biển Hawaii dốc đá lởm chởm]

Quần đảo Hawaii có đường ngang trải dài 1,521 dặm, gồm 132 đảo, rặng đá ngầm và bãi cạn, gồm 8 đảo chính có nhiều du khách lui tới. Hawaii là đảo lớn nhất và 2 đảo nhỏ nhất là Kahoolawe và Niihai. Bốn đảo thường xuyên tấp nập du khách tới lui là Oahu, Kauai, Maui và Hawaii – Bốn đảo chính mà cuộc hành trình đưa chúng tôi đặt chân đến.

Oahu là đảo có diện tích trung bình của quần đảo này, nhưng lại có tới 80% dân số. Chỉ trong vòng một dặm vuông Oahu có tới 36,000 phòng khách sạn và nhà trọ, 700 nhà hàng, 250 bar, 1,200 cửa hàng, với lưu lượng 60,000 du khách mỗi ngày, nhiều nhất là Waikiki.

Maui yên tĩnh hơn nhiều. Diện tích rộng hơn Oahu nhưng dân số chỉ bằng 1/10. Oahu và Maui được ví như hai chị em, còn Kauai và Hawaii được ví như hai anh em họ, ít nổi tiếng hơn, ít du khách hơn nhưng có lẽ nhờ thế mà thiên nhiên hãy còn hoang dã. Người dân tộc Hawaii chiếm 12% dân số, còn lại là người Hoa, Nhật, Bồ Đào Nha, Nam Hàn và Phi Luật Tân.

Oahu từng có tên gọi là Hawaii, và khi người ta nghĩ tới Hawaii thì thì lập tức hiện lên trong đầu vùng du lịch nổi tiếng Waikiki. Nhưng giờ đây, Waikiki phải tự quảng bá thế mạnh nổi tiếng vốn có của mình để giữ chân du khách. Nếu không, họ sẽ trực tiếp bay tới Maui và Big Island mà không cần đi qua Honolulu.

Honolulu là thành phố có 831,000 cư dân. Ở đó có nhiều cư dân Việt làm ăn khá lâu đời trong lĩnh vực thương mãi: may, tài xế taxi, bán hàng. Honolulu có quán phở Hòa khá nổi tiếng tọa lạc tại số 901 River St., Honolulu 96817, điện thoại 808-528-4097.

Ở Maui, chúng tôi cũng tìm thấy một tiệm của người Việt Nam: “A Saigon Cafe” ở số 1792 Main St., Wailuku 96793, của Jennifer Nguyen.

Maui có thắng cảnh nổi tiếng là Haleakala National Park, số 378 Crater Rd., Kula 96790, có con đường duy nhất trên hành tinh cao 10,000 ft so với mực nước biển, dài 37 dặm. Riêng cổng vào công viên cũng ở độ cao 7,000 ft. Maui còn có ngôi nhà thờ cổ nhất ở Maui, Kahumanu, được xây dựng từ năm 1837 và công viên Waianapanapa State ở Hana rộng 120 mẫu.

Đảo này có một phía ẩm ướt và một phía khô ráo. Hilo, thị trấn chính của đảo nằm phía bên khu vực có độ ẩm cao. Vài năm trước, có lúc mưa trút 14 inches nuớc xuống thị trấn này trong suốt 14 tiếng đồng hồ. Kể từ khi có những cơn bão lớn đổ bộ xuống đây, Hội Hồng Thập Tự xây dựng một khu nhà trú ẩn nhưng không mấy khi người ta tìm đến. Hilo còn có núi lửa đang hoạt động Kilauea, mà chính quyền thành phố đặt trong khu Hawaii Vocanoes National Park, từ năm 1983 đã đổ suối nham thạch ra biển phía nam, hiện nay vẫn còn bốc khói. Hoạt động kinh tế chỉ tăng trưởng ở phía khô ráo của đảo này, Kailua Kona và dọc theo ven biển Kohala.

Bai-nham-thach-Hana-w.jpg[Bãi nham thạch còn trơ lại ở Hilo]

Chúng tôi tuần tự đến Kauai, thăm các thắng cảnh: các bãi biển Brennecke, Hanalei, Donkey, hoặc các công viên sát biển như Haena, Poipu... Đây là một đảo tròn, hình thành từ một trận phun lửa làm thành 2 địa điểm còn nhọn hoắc. Đó là núi Waialeale, nơi ẩm ướt nhất tiểu bang, mưa trút nước 444 inches vào mùa mưa mỗi năm, tính ra hơn 1 inch/ngày. Nó không thua ngọn Hi Mã Lạp Sơn về độ ẩm ướt trên thế giới. Người ta không thể lái xe đi suốt Hauai vì đây vùng núi cao, ẩm và đầy bùn đất. Từ sân bay Lihue, các con đường dẫn tới hướng bắc cũng như hướng nam đều kết thúc bởi đồi dốc và thung lũng. Phần lớn du khách đi về con đường phía nam, tá túc lại Poipu, một trong những vùng trung tâm du lịch nổi tiếng của Kauai.

Còn các đảo còn lại như Molokai, Lanai, Niihau, Kahoolawe... khá nổi tiếng của Hawaii nhưng chúng tôi không đến được. Chỉ được nghe nói tới một số câu chuyện huyền thoại của một ngôi nhà thờ nhỏ bằng gỗ mang tên Damien, về một linh mục người Bỉ, Damien, đã khám phá ra một làng cùi và đã quyết định ở lại, dâng hiến cả cuộc đời để chăm sóc, chữa bệnh cho họ từ năm 1873. Hoặc biết đảo Lanai là vương quốc của các nhà triệu phú trong đó có David Murdok, James Dole – người đã mua lại toàn bộ khu vực 16,000 mẫu với giá 1.1 triệu đô để lập nên vườn trồng thơm suốt 70 năm qua. Hoặc đảo Niihau mà du khách không được phép đặt chân đến vì đó là đảo của tư nhân, gia đình Robinson, với câu chuyện về một người khách không được mời mà đến là một phi công Nhật bị bắn rơi máy bay trong trận Trân Châu Cảng. Ông ta trú ngụ trên đảo suốt một tuần lễ với một khẩu súng máy cho đến khi một người Hawaii tên Benehakaka Kanahele khuất phục được ông ta, mặc dù đã bị bắn tới 3 lần bằng khẩu súng lục giấu kỹ. Từ đó có câu: “Đừng bao giờ bắn một người Hawaii hơn 3 lần”. Kanahele được tặng Huy Chương Quốc Hội và sống tới cuối đời rất thọ.

Nuoc-trai-thom-giu-trong-gi.jpg[Nước thơm, bán giá 9 đô mỗi trái trên tàu]

Ở trên tàu, chúng tôi có dịp thưởng thức nước thơm với giá 9 đô/trái mà nhớ tới trái thơm Bến Lức bị bỏ bê ở quê nhà. Trái thơm hiệu Dole bán ở phi trường Honolulu rất đắt: giá 25 đô một “lốc” 3 trái.

Nếu muốn ở lại tàu suốt ngày lẫn đêm, bạn vẫn không sợ buồn chán. Chương trình “vận động” của bạn kín mít: ăn sáng, ăn trưa, ăn tối buffet trên tàu miễn phí, đi bơi, ngâm hồ nước nóng miễn phí nhưng tắm hơi thì chỉ được một ngày “free”, khỏi trả tiền. Buổi tối, nhà hát cũng nào cũng có show trình diễn không phải trả tiền. Ban đêm tàu chạy, rất êm, để sáng sớm hôm sau cập bến cho bạn xuống tàu dạo phố, tắm biển hoặc mua vé đi tour khám phá thiên nhiên của đảo. Cứ khoảng 5 – 6 giờ chiều, bạn lại phải lên tàu trở lại để tiếp tục cuộc hành trình sang đảo khác.

Trên tàu còn có một khu vực toàn cửa hàng bán đủ các món kỷ niệm. Bạn nhớ đừng nóng lòng mua vội, chờ tới ngày chót, đêm trước khi tàu cập bến Honolulu, trả bạn về lại đất liền, kết thúc cuộc hành trình sẽ mua được hàng giá sale thật rẻ. Nhân viên tàu còn có một Gallery gắn đầy hình của du khách của nhiếp ảnh viên của tàu chụp ở mọi nơi, trên tàu, ở cổng ra vào... với giá hơi cao. Sợ tốn tiền thì bạn cứ việc nhìn cho đã mắt chứ không mua, không sao cả. Những tấm hình ấy sẽ bị vất luôn sau chuyến đi chứ nhân viên tàu không chịu bán lại cho chúng ta với giá rẻ hơn.

Vien Dong Daily News

Không có nhận xét nào: